Chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách hóa Xanh đang trong “cơn bão” phẫn nộ của không ít người dân do bị phản ánh tăng giá bất hợp lý, niêm yết một đường ra hóa đơn một nẻo. Cục Quản lý thị trường TP HCM vào cuộc kiểm tra và cho biết giá cả ở các siêu thị này “cũng không phải tăng quá cao”, đồng thời yêu cầu chuỗi siêu thị cam kết đảm bảo phòng chống dịch, không tăng giá bất hợp lý.
Cùng thời điểm này, nhiều nhà vườn ở một số tỉnh cũng lên tiếng “tố” có trường hợp thương lái ép giá nông sản tại vườn, thu vào với mức giá rẻ mạt, đem xuống những khu vực khan hiếm thực phẩm bán giá cao.
Những ngày TP HCM mới áp dụng Chỉ thị 16, khi các siêu thị chưa ra chính sách hạn chế mua hàng, đã có trường hợp người buôn bán vào siêu thị bình ổn giá “gom hàng” để mang ra ngoài bán giá cao. Những ngày đầu giãn cách, nhiều nơi người dân không mua được trứng, rau tại các siêu thị, cửa hàng tiện dụng, nhưng các sản phẩm này xuất hiện rất nhiều các điểm bán bên ngoài với mức giá gấp đôi, gấp ba bình thường. Một số đối tượng còn tung tin đồn thành phố sẽ “phong tỏa tuyệt đối” khiến một bộ phận người dân đổ xô mua sắm, tích trữ.
May mắn thay, bên cạnh số ít những “gian thương” đầu cơ trục lợi trên dịch bệnh thì những người kinh doanh chân chính vẫn ngày đêm nỗ lực để bình ổn giá, giúp đồng bào trong lúc ngặt nghèo.
Rất nhanh chóng, nhiều doanh nghiệp đã nhập cuộc, “tản nhiệt” cho các siêu thị bằng những ứng dụng mua bán online và các chuỗi cửa hàng thực phẩm lưu động. Voso.vn, sàn thương mại điện tử của Viettel Post đã phối hợp cùng Bộ Công Thương tham gia chương trình “Thực phẩm bình ổn lưu động” tại 34 điểm bưu cục trên toàn thành phố. Các sản phẩm bán tại điểm bình ổn lưu động có mức giá thấp hơn hoặc bằng giá bán được quy định theo quy định chương trình do Sở Công Thương TP HCM chỉ đạo. Sẽ có thêm 68 điểm bán lưu động được mở tại các bưu cục. VN Post, hệ thống siêu thị AEON Việt Nam, sắp tới là Công ty Ba Huân và nhiều nhà cung ứng thực phẩm khác mở rộng thêm hàng ngàn điểm bán thực phẩm lưu động bình ổn giá phục vụ người dân.
Tại TP HCM, nhiều cửa hàng bán thực phẩm đã biến thành “cửa hàng 0 đồng” phục vụ người nghèo. Không ít hệ thống nhà thuốc cũng đăng tải thông tin cung cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà và gửi tặng thuốc cho nhiều bệnh nhân các bệnh khác không thể đi bệnh viện.
Trong hoạn nạn mới thấy rõ chân tình. Càng những lúc này, cái tâm của người làm kinh doanh càng hiển lộ rõ ràng.