Chưa có doanh nghiệp nào tiếp cận gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng lãi suất 0%

(PLVN) - Mặc dù Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện cũng như đã sẵn sàng nguồn vốn 16.000 tỷ đồng, song cho đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp (DN) nào tiếp cận gói hỗ trợ này..
Chưa có doanh nghiệp nào tiếp cận gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng lãi suất 0%

Thông tin do bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN - đưa ra tại cuộc họp báo công bố “Kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm 2020, định hướng những tháng cuối năm 2020” tổ chức sáng nay - 22/9/2020. 

Báo cáo của NHNN cho biết, ngay khi dịch bệnh xảy ra, NHNN đã chủ động vào cuộc sớm và nắm bắt, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng, xây dựng các chương trình, kịch bản hành động để thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay. NHNN cũng chỉ đạo Công ty cổ phần chuyển mạch quốc gia (Napas), các TCTD miễn, giảm các phí dịch vụ thanh toán; miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và hạn mặn qua tài khoản ngân hàng; miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ thông qua phương thức thanh toán trực tuyến qua ngân hàng. 

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, hệ thống các TCTD đã vào cuộc kịp thời, khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng và đạt được những kết quả tích cực. 

Về hỗ trợ tín dụng theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, đến ngày 14/9/2020, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 271 nghìn khách hàng với dư nợ 321 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 485 nghìn khách hàng với dư nợ 1,18 triệu tỷ đồng. Đặc biệt các TCTD đã cho vay mới lãi suất ưu đãi (thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 1,6 triệu tỷ đồng cho 310 nghìn khách hàng.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho  hơn 162 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 4.067 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75,2 nghìn khách hàng với dư nợ gần 1.600 tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 1,4 triệu khách hàng với dư nợ trên 55 nghìn tỷ đồng. 

Trong việc miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, tổng số tiền phí giao dịch thanh toán các TCTD miễn, giảm cho khách hàng qua Napas đến hết năm 2020 khoảng 1.004 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm 2020, số thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN giảm khoảng 285 tỷ đồng để hỗ trợ TCTD tiếp tục giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp.

Liên quan đến chương trình cho vay lãi suất 0% đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc quy mô 16.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, cho đến nay vẫn chưa DN nào tiếp cận được gói hỗ trợ này.

“NHNN đã ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện và đã sẵn sàng nguồn vốn 16.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho NHCSXH vay. Tuy nhiên đến nay chỉ có 1 DN được UBND tỉnh phê duyệt danh sách đủ điều kiện vay vốn, nhưng DN đã tự cân đối nguồn trả lương cho người lao động..” - ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, thông tin thêm.

NHNN cho biết, theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), nguyên nhân DN chưa chủ động lập hồ sơ vay vốn, xác nhận các chế độ hỗ trợ cho người lao động do e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã khống chế tốt dịch đợt 1, các DN cho lao động nghỉ việc luân phiên, không có lao động ngừng việc liên tục một tháng nên không đủ điều kiện được UBND tỉnh phê duyệt danh sách vay vốn theo quy định.

“Hiện nay, Bộ LĐTBXH đang được giao đầu mối trình Chính phủ xem xét sửa một số điều kiện tại Nghị quyết 42 để tạo điều kiện cho DN vay vốn. Sau khi có sự điều chỉnh, chúng tôi tin rằng gói hỗ trợ này sẽ được đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai hiệu quả…” - Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế  Nguyễn Tuấn Anh kỳ vọng.

Tin dụng tăng trưởng thấp nhưng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên

Tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đầu năm, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là 14% nhưng do tác động của đại dịch Covid-19 nên nhu cầu vốn rất thấp. Tính đến giữa tháng 9, tăng trưởng tín dụng chỉ vào khoảng 4,8%. 

Theo Báo cáo của Vụ tín dụng các ngành kinh tế, 02 tháng đầu năm 2020 tín dụng tăng chậm (cuối tháng 01 tăng 0,01%, cuối tháng 02 tăng 0,2%), tuy nhiên nhờ việc triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp hỗ trợ khách hàng, từ tháng 3 đã xuất hiện phục hồi khi cầu tín dụng bắt đầu tăng. Đến cuối tháng 8/2020, tăng trưởng tín dụng đạt 4,75% và đến ngày 16/9/2020 tín dụng đã tăng 4,81%. 

Tín dụng vẫn tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên như: tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu tăng 4%; tín dụng lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tăng 3,29%; tín dụng đối với lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 3%... 

Đọc thêm