Ngân hàng nhà nước chỉ đạo rà soát thiệt hại của khách hàng vùng lũ để kịp thời hỗ trợ

(PLVN) - Các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng được Ngân hàng nhà nước đưa ra như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, căn cứ khả năng tài chính xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ…

Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội đã trực tiếp trao quà hỗ trợ cho các gia đình miền Trung (ảnh minh họa)

Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội đã trực tiếp trao quà hỗ trợ cho các gia đình miền Trung (ảnh minh họa)

Ngày 23/10/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành văn bản 7751/NHNN-TD yêu cầu Chủ tịch HĐQT/ HĐTV, Tổng Giám đốc các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đăk Nông, Lâm Đồng thực hiện ngay một số nội dung công việc để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. 

Theo đó, đối với các TCTD, NHNN yêu cầu chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch khẩn trương chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, căn cứ khả năng tài chính xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ; hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, về xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội; 

NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố chủ động nắm sát tình hình mưa lũ trên địa bàn, chỉ đạo các TCTD khẩn trương rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại do mưa lũ để kịp thời triển khai việc hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh an toàn về con người và tài sản, kho quỹ trong quá trình mưa lũ, thường xuyên cập nhật các thông tin để có giải pháp xử lý kịp thời;

Phối hợp với các Sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trong việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai; thực hiện xử lý nợ theo trình tự, thủ tục quy định về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; 

Công văn cũng lưu ý NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo NHNN Việt Nam (thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn (cụ thể về dư nợ, số khách hàng bị thiệt hại; dư nợ, số khách hàng được hỗ trợ thông qua các biện pháp: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, cho vay mới, biện pháp hỗ trợ khác) vào các ngày 31/10/2020, 15/11/2020 và 30/11/2020.

“Các TCTD, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương vào cuộc, kịp thời báo cáo UBND các tỉnh, thành phố và NHNN Việt Nam những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để được xem xét, xử lý…” - Công văn của NHNN đặc biệt nhấn mạnh.

Đồng thời vận động cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị hỗ trợ, chia sẻ khó khăn; Tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các gia đình có thiệt hại về người, hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất; thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của đợt thiên tai này.

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Sacombank nhận 2 giải thưởng về bán lẻ và chuyển đổi số

Sacombank nhận 2 giải thưởng về bán lẻ và chuyển đổi số

(PLVN) - Ngày 26/11/2020, tại lễ trao giải thường niên Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu (Vietnam Outstanding Banking Awards 2020) do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và Hiệp hội ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp tổ chức, Sacombank vinh dự được nhận 2 giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu” và “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu”. 
Đọc thêm