Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Bình cần kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng nhằm hạn chế nợ xấu

(PLVN) - Để chuẩn bị nội dung tham gia tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ngày 9/10, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Bùi Văn Phương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Bình.
Đoàn giám sát tại phòng giao dịch của NHNN tỉnh.
Đoàn giám sát tại phòng giao dịch của NHNN tỉnh.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Bình, tổng nguồn vốn huy động tại địa bàn của các ngân hàng, tổ chức tín dụng đến ngày 30/9/2020 đạt 48.352 tỷ đồng, tăng 6,5% so với đầu năm, đáp ứng 60,6% tổng dư nợ cho vay. Tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng, tổ chức tín dụng đến hết ngày 30/9 đạt 79.780 tỷ đồng, tăng 5,4% so với đầu năm. Trong đó 62,1% là dư nợ ngắn hạn, 42,9% dư nợ có lãi suất dưới 9%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình nợ xấu đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của đại dịch covid-19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp suy giảm, khi đến hạn không đủ khả năng trả nợ. Bên cạnh đó vẫn còn một số doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng dịch bệnh chây ỳ trong việc trả nợ.

Trước những khó khăn trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Bình đề nghị Chính phủ hỗ trợ ngành Ngân hàng về nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để bổ sung vào nguồn vốn ngân hàng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Đề nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo ngành, địa phương trong việc phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu; xử lý được nhanh các tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu có liên quan đến các vụ án đang được xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, đoàn đã trao đổi làm rõ về tình hình hoạt động; kết quả thực hiện các giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực ngân hàng 9 tháng đầu năm 2020; những khó khăn vướng mắc; kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Phương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã đánh giá cao những kết quả mà ngành ngân hàng đạt được trong việc phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí đề nghị ngân hàng Nhà nước tỉnh cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động vốn; ứng dụng các dịch vụ tiện ích ngân hàng tiên tiến, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt… nhằm huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi; đồng thời kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng nhằm hạn chế nợ xấu. Quan tâm tạo điều kiện cho vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là doanh nghiệp tham gia vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Với những kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương, Đoàn sẽ tổng hợp gửi Quốc hội xem xét.

Đọc thêm