“Tư lệnh” ngành thị sát hai dự án lớn
Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói trong một cuộc họp rằng, ngay từ ngày đầu tiên đi làm sau Tết (tức mùng 6 Tết), các công trường dự án trọng điểm, trong đó có cao tốc Bắc – Nam phía Đông cần tổ chức ra quân làm việc sớm, bám sát kế hoạch, tiến độ đã đề ra.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý thuộc Bộ GTVT phải tích cực, nghiêm túc, không để tâm lý nghỉ Tết gây ảnh hưởng đến công việc, tiến độ các dự án. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo các Ban quản lý dự án (PMU) những ngày đầu tiên đi làm sau nghỉ Tết phải xuống công trường để đôn đốc thi công các gói thầu đang triển khai.
Như để nêu gương và “nói đi đôi với làm”, ngày 19/2 (mùng 8 Tết) vừa qua, Bộ trưởng Thể đã đến kiểm tra công trường tại hai dự án lớn là cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và Cầu Mỹ Thuận 2 (dự án thuộc Cao tốc Bắc – Nam phía Đông, sử dụng vốn đầu tư công). Bộ trưởng cho biết, đến nay, hai dự án này đã được bố trí đầy đủ vốn khoảng 10.000 tỷ đồng. Thời điểm Bộ trưởng đến kiểm tra, trên công trường hai dự án trên, các gói thầu đã tấp nập công nhân làm việc.
Về tiến độ, Bộ trưởng cho biết, hiện nay hai dự án trên có một số gói thầu vượt tiến độ, một số gói thầu còn hơi chậm. “Chúng tôi đã nhắc nhở, lưu ý Ban quản lý dự án và nhà thầu. Tôi yêu cầu, công tác giải phóng mặt bằng thi công phải bám sát thiết kế cơ sở đã được phê duyệt, lệch một tí cũng không được vì sẽ phát sinh thêm nhiều chuyện mà không thể xử lý nhanh được”, ông Thể nói.
Với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, yêu cầu phải xong trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023 nên Bộ trưởng yêu cầu tiến độ phải đảm bảo; song tất cả hạng mục khi được xem xét nghiệm thu, thanh toán phải đúng quy trình, đảm bảo kỹ thuật.
Nhộn nhịp tại công trường cao tốc Bắc – Nam
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông có 11 dự án thành phần thì đã có 7 dự án được khởi công. Công trường đại dự án này có mặt ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam. Ngay sau Tết, công trường các dự án đều đã hoạt động nhộn nhịp trở lại.
Theo đại diện PMU Thăng Long – chủ đầu tư dự án đoạn Mai Sơn – QL45 (đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa), sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, toàn bộ 5 gói thầu của dự án đã ra quân thi công đồng loạt. Trong đó, hai gói thầu XL12 và XL13 ra quân thi công từ mùng 4 Tết, gói thầu XL10 ra quân ngày mùng 5 Tết, các gói thầu còn lại XL11 và XL14 ra quân ngày mùng 6 Tết.
Đại diện PMU Thăng Long cho biết thêm, đến nay, sản lượng thi công của dự án đạt hơn 146 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ thi công xong phần nền đường, đục thông hai hầm lớn trên tuyến là Tam Điệp và Thung Thi; thi công xong phần cọc, bệ trụ hai cầu là Núi Đọ và Vĩnh An…
Tại dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên – Huế), ông Nguyễn Hữu Quý, Quyền Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho biết, sau Tết Nguyên đán, PMU này và đơn vị tư vấn đảm bảo quân số 100% trở lại công trường. Các nhà thầu tại tất cả 11 gói thầu xây lắp trên toàn dự án đã cơ bản ra quân triển khai thi công đồng loạt.
Cũng theo ông Quý, thời gian trước Tết, thời tiết bất lợi khiến công tác thi công gặp nhiều khó khăn, chững lại, do đó, thời gian sau Tết gặp thời tiết thuận lợi nên các đơn vị đang ra sức làm việc hết công suất.
Tại dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (qua hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai), Bộ GTVT cho biết, ngay sau Tết, các PMU, nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công. Cụ thể, từ sáng mùng 6 Tết, tại gói thầu XL03, máy móc thiết bị và nhân lực đã được tăng cường để thi công 10 cầu liên tục. Còn tại gói thầu XL02, cũng từ ngày mùng 6 Tết công trường bắt đầu thi công trở lại.
Nhà thầu còn chủ động thuê xe khách đón công nhân từ các tỉnh vào công trường để hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhằm kiểm soát và giữ quân số ổn định. “100% công nhân đã quay trở lại công trường trong ngày 18/2, đảm bảo đủ nhân lực thi công trên toàn phạm vi tuyến do Cienco4 phụ trách”, đại diện nhà thầu Cienco4 cho biết.