Ngành hàng không bị "giáng một đòn" do xung đột ở Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các nhà phân tích cho biết, chi phí nhiên liệu tăng và việc đóng cửa không phận do xung đột Ukraine được cho là sẽ giáng một đòn nữa vào ngành hàng không toàn cầu, vốn vẫn chưa thể phục hồi sau những thiệt hại lớn do đại dịch COVID-19 gây ra.
Sân bay Sheremetyevo ở Moscow, Nga, ngày 28/2/2022. Ảnh: China Daily
Sân bay Sheremetyevo ở Moscow, Nga, ngày 28/2/2022. Ảnh: China Daily

Một số hãng hàng không hoạt động giữa châu Âu và châu Á đã phải định tuyến lại các chuyến bay để bỏ qua không phận của Ukraine và Nga, dẫn đến tăng thời gian bay và chi phí nhiên liệu cao hơn.

Zou Jianjun, giáo sư tại Viện Quản lý Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết: “Không phận Nga đóng vai trò là một phần của tuyến đường bay ngắn nhất ở Bắc Cực giữa châu Á và châu Âu”. "Việc đóng cửa vùng trời dự kiến ​​sẽ kéo dài thời gian bay và tăng chi phí bay của các hãng hàng không, đồng thời có khả năng làm tăng giá chuyến bay. Đối với các hãng, thời gian bay dài hơn sẽ dẫn đến việc sử dụng máy bay của họ kém hiệu quả và không đủ năng lực", Giáo sư Zou Jianjun phân tích.

Hôm thứ Hai, một máy bay do hãng hàng không Đức Condor Flugdienst vận hành bay từ Frankfurt đến Tế Nam, tỉnh Sơn Đông mất 11 giờ 11 phút. Theo VariFlight, một nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu hàng không dân dụng có trụ sở tại Trung Quốc, chuyến bay kéo dài hơn bình thường hai giờ do máy bay không đi qua không phận Nga và Ukraine.

Air France đã đình chỉ các dịch vụ đến Nga và các chuyến bay qua không phận Nga từ 28/2 và đã thay đổi kế hoạch bay tới Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Vào thứ Hai, các chuyến bay của Air France từ Paris đến Bắc Kinh và Thượng Hải đã đi qua Seoul.

Hãng hàng không lớn nhất của Phần Lan, Finnair, cho biết họ đang đánh giá các đường bay thay thế cho một số chuyến bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Hãng đã hủy các chuyến bay đến những điểm đến đó cho đến 27/2 và hủy tất cả các chuyến bay đến Nga cho đến ngày 22 tháng Năm.

Máy bay Airbus A350-900 đầu tiên của hãng hàng không hàng đầu của Nga Aeroflot trong buổi giới thiệu truyền thông tại Sân bay Quốc tế Sheremetyevo bên ngoài thủ đô Moscow. Ảnh: Reuters

Máy bay Airbus A350-900 đầu tiên của hãng hàng không hàng đầu của Nga Aeroflot trong buổi giới thiệu truyền thông tại Sân bay Quốc tế Sheremetyevo bên ngoài thủ đô Moscow. Ảnh: Reuters

Trước những hạn chế về không phận, khoảng 600 chuyến bay hàng ngày khởi hành hoặc đến châu Âu đã bay qua không phận Nga. Nhiều hãng đã định tuyến lại máy bay của họ. Ví dụ, số chuyến bay qua không phận Kazakhstan vào thứ Hai đã gấp đôi con số thông thường, theo nhà cung cấp dữ liệu du lịch Cirium.

Năm ngoái, trong bối cảnh đại dịch bùng phát, ngành hàng không toàn cầu bị thiệt hại 51,8 tỷ USD, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Qi Qi, nhà phân tích ngành hàng không và là nhà văn của Carnoc, một trang web hàng không dân dụng lớn ở Trung Quốc, cho biết: “Các hãng hàng không Trung Quốc hiện nay ít bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa không phận hơn so với các hãng hàng không châu Âu.

"Hiện tại, các chuyến bay do các hãng hàng không Trung Quốc khai thác có thể bay đến châu Âu qua không phận Nga. Ngoài ra, tần suất và mật độ các chuyến bay giữa Trung Quốc và châu Âu không cao do đại dịch và dự kiến ​​sẽ không có tác động nghiêm trọng vào lúc này", Qi nói. .

Trong khi đó, việc đóng cửa không phận và hủy bỏ các chuyến bay cũng đã tác động đến hoạt động vận chuyển hàng hóa, gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hôm thứ Tư, xLobo Express, chi nhánh hậu cần xuyên biên giới của nền tảng thương mại điện tử Ymatou có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết căng thẳng địa chính trị dự kiến ​​sẽ khiến giá vận tải hàng không tăng. Lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới rất nhạy cảm với những biến động của tỷ giá hối đoái và thiệt hại do chiến tranh gây ra có thể rất lớn, nó cho biết trong một cuộc trả lời với China Daily.

Đối với các nhà bán lẻ thương mại điện tử Trung Quốc có liên quan đến các doanh nghiệp xuyên biên giới, tình hình được cho là có thể gây ra tình trạng tạm ngừng hậu cần hoặc kéo dài thời gian vận chuyển, điều này sẽ dẫn đến việc khách hàng trả lại sản phẩm, xLobo Express cho biết.