30.000 bài thi tham gia vẽ tranh 'Thành phố xanh tương lai'

(PLVN) - Lễ tổng kết và Trao giải cuộc thi vẽ tranh Thành Phố Xanh Tương Lai vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Trung Yên (Hà Nội). Cuộc thi đã thu hút được đông đảo sự tham gia của các em học sinh của hơn 200 trường Tiểu học trên toàn thành phố tham dự.
30.000 bài thi tham gia vẽ tranh 'Thành phố xanh tương lai'

Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố xanh tương lai” được Thành Đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội phối hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức, phát động từ tháng 9 năm 2019, dành cho học sinh Tiểu học trên toàn thành phố Hà Nội. Trải qua 6 tháng với 5 đợt nhận bài theo từng khu vực địa bàn quận huyện, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 30.000 bài thi đến từ gần 200 trường Tiểu học trên khắp các quận huyện của Thủ đô.

Với chủ đề “Em hãy vẽ quang cảnh Thành phố xanh trong mơ ước hoặc những ý tưởng giúp thành phố của mình, nơi mình đang sống ngày càng trong lành, sạch đẹp, an toàn”, cuộc thi không chỉ là một sân chơi lành mạnh về mĩ thuật mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sống xanh, khơi gợi tìm hiểu về văn hóa lịch sử Thủ đô, khuyến khích bày tỏ ước mơ của trẻ thơ về thành phố tương lai.

Trần Diệp Anh học sinh lớp 5G, Trường Tiểu học Yên Hòa (Cầu Giấy Hà Nội đạt giải Nhất.
Trần Diệp Anh học sinh lớp 5G, Trường Tiểu học Yên Hòa (Cầu Giấy Hà Nội đạt giải Nhất. 

96 bài thi xuất sắc nhất đã được tuyển chọn vào vòng chung khảo cuộc thi. Ban Giám khảo là những họa sĩ đến từ Hội Mỹ thuật Việt Nam, Thành đoàn Hà Nội, NXB Kim Đồng, đã làm việc hết sức trách nhiệm và công tâm để chọn ra 01 giải Nhất, 05 giải Nhì, 10 giải Ba và 50 giải Khuyến khích.

Trước đó, mỗi đợt nhận bài theo từng cụm khu vực, Ban Tổ chức cũng đã chọn ra 300 giải Triển vọng trao tới các thí sinh tiềm năng. Cuộc thi vẽ tranh Thành Phố Xanh Tương Lai có tổng trị giá giải thưởng lên tới 40 triệu đồng. 20 giải Tập thể, mỗi giải tặng 01 Tủ sách Kim Đồng trị giá 10 triệu đồng, và nhiều giải Cá nhân với các hạng mục giải đa dạng, có giá trị cao.

Cuộc thi đã trao giải Nhất cho em: Trần Diệp Anh học sinh lớp 5G, Trường Tiểu học Yên Hòa (Cầu Giấy Hà Nội. Ngoài ra, cuộc thi còn trao giải cho 6 Tập thể có thành tích xuất sắc, Giải cá nhân gồm: 12 giải Khuyến khích, 10 giải Ba và 5 giải Nhì.

Các tác phẩm của học sinh tiểu học có nhiều ý tưởng mới lạ.
Các tác phẩm của học sinh tiểu học có nhiều ý tưởng mới lạ. 

Dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng cuộc thi đã thu hút được đông đảo sự tham gia của các em học sinh trên toàn thành phố. Trong số hơn 200 trường Tiểu học tham dự, Ban tổ chức đã chọn ra 20 Giải Tập thể dành cho các đơn vị hưởng ứng với số lượng bài thi lớn như Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng), Tiểu học Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), Tiểu học Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì), Tiểu học thị trấn A (huyện Đông Anh), Tiểu học Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ)…

Có thể thấy, chủ đề sáng tác tranh về Thủ đô thân yêu vẫn luôn được thiếu nhi quan tâm, không kể vị trí địa lí. Mặc dù đầu năm 2020 bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, cuộc thi vẫn nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ các Nhà trường và các em học sinh.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, hầu hết các bức tranh của các bạn nhỏ đều thể hiện những góc nhìn rất vui tươi, trong sáng về thành phố mơ ước của mình. Chất liệu được sử dụng rất đa dạng như chì, sáp, màu nước, đất nặn, acrylic, thậm chí cả các vật liệu tái chế. Qua mỗi bức tranh, các em thể hiện óc quan sát tốt, ở một góc độ nào đó là cả hiểu biết về lịch sử và văn hóa của Thủ đô, khi đưa vào những hình ảnh đặc trưng như Hồ Gươm, Văn Miếu, cầu Long Biên, Nhật Tân…

Ngoài ra, còn có những ý tưởng rất sáng tạo gắn với những vấn đề mà người lớn đang quan tâm như bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, cắt giảm rác thải nhựa… Một số bài thi còn thể hiện tinh thần “hiến kế”, “mách nước” những ý tưởng rất ngộ nghĩnh để làm thành phố đẹp hơn, an toàn hơn, tiện nghi hơn.

Sau cuộc thi này, các em học sinh sẽ thêm yêu thành phố nơi mình sinh sống.
Sau cuộc thi này, các em học sinh sẽ thêm yêu thành phố nơi mình sinh sống.

Họa sĩ Phạm Hà Hải - Thành viên Ban Giám khảo khẳng định: "Bức tranh đạt giải không chỉ sử dụng màu sắc tốt mà còn cho thấy tác giả có những phát hiện riêng mình, không khuôn sáo, lối mòn. Sau cuộc thi này, các em học sinh sẽ thêm yêu thành phố nơi mình sinh sống, là nguồn cảm hứng để cả xã hội chung tay bảo vệ những cái đẹp đang hiện hữu của thành phố, góp thêm những ý tưởng mới để kiến tạo nên những giá trị mới".

Đọc thêm