Hầm Hải Vân sau khi được mở rộng gồm 2 ống hầm, lưu thông một chiều mỗi ống hầm. Ngoài ra, còn có các hạng mục khác như: trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.
Được biết, chủ đầu tư công trình hầm Hải Vân mở rộng đã vượt qua rất nhiều khó khăn và nỗ lực hoàn thành công trình vượt tiến độ 3 tháng; đảm bảo chất lượng, thể hiện sự nghiêm túc của nhà đầu tư với vai trò là một bên của hợp đồng dự án đối với Cơ quan Nhà nước và người dân. Việc đưa công trình vào vận hành khai thác sớm hay muộn và người dân có được sử dụng công trình an toàn, tiện lợi hay không hoàn toàn phụ thuộc vào trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại và đã kéo dài nhiều năm của dự án này.
Kết quả buổi nghiệm thu, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, đánh dấu mốc hoàn thành giai đoạn đầu tư và cũng là điều kiện cần để đưa công trình vào vận hành khai thác. Tuy nhiên, theo nhà đầu tư, sau khi nghiệm thu, công trình này sẽ phải “đóng cửa”, do các vướng mắc của dự án.
Cụ thể, theo nhà đầu tư, các công việc trên hiện trường đã hoàn thành, nhưng phương án tài chính dự án đã bị phá vỡ do cam kết của Nhà nước trong Hợp đồng BOT chưa thực hiện. Mặc dù Nhà đầu tư và Bộ GTVT đã nhiều lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhưng đến nay dự án vẫn chưa được bố trí giải ngân đủ phần vốn Ngân sách nhà nước tham gia (thiếu 1.180 tỷ đồng); đồng thời phương án xử lý đối với trạm thu phí La Sơn- Túy Loan vẫn chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Việc này đã dẫn đến rất nhiều khó khăn đối với nhà đầu tư, do thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn và nguồn thu, ảnh hưởng việc trả nợ ngân hàng và không có kinh phí để vận hành hầm Hải Vân 2 khi hoàn thành.
Được biết, thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường qua hầm Hải Vân gây ách tắc giao thông, đe doạ sự an toàn cho người và phương tiện. Việc này đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành khai thác đồng bộ với quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến QL1, tránh việc ùn tắc, tai nạn giao thông và xóa bỏ các điểm đen nguy hiểm.