Nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 17/9, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về việc khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng do cơn bão số 3 gây ra.
2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng do cơn bão số 3 gây ra.

Theo thống kê sơ bộ của tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 khiến 102.859 nhà dân bị tốc mái; 165 tàu các loại bị chìm, trôi dạt; 2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 7.493 ha lúa, màu bị đổ, ngập úng; 2.040 gia súc, 345.217 gia cầm bị chết, cuốn trôi; 87.798 ha rừng trồng bị gãy, đổ.

Thống kê của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, đến hết ngày 12/9, có 23.198 khách hàng, với tổng dư nợ bị thiệt hại 11.756 tỷ đồng (chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn địa bàn) do bão số 3 gây ra, đặc biệt nhiều khách hàng vay vốn thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, trồng cây hoa màu… bị mất hết vốn, tài sản vay.

NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hầu hết các ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp như: gặp gỡ khách hàng để chia sẻ, động viên bằng vật chất, tinh thần, nắm tình hình thiệt hại của khách hàng để thực hiện các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa tích cực trong việc triển khai thực hiện, có đơn vị còn chờ chỉ đạo, hướng dẫn của hội sở.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh sau bão số 3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh tỉnh yêu cầu: Các TCTD, chi nhánh TCTD (trừ Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh) tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội (thăm hỏi, động viên; chia sẻ, hỗ trợ… về tinh thần và vật chất), đồng hành cùng với người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại.

Đồng thời, phối hợp với khách hàng và UBND các cấp rà soát, đánh giá, thống kê cụ thể từng khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3 gây ra (thiệt hại về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay) đảm bảo số liệu đầy đủ, khách quan, chính xác làm cơ sở để xem xét xử lý rủi ro theo quy định hiện hành hoặc chính sách hỗ trợ đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 (nếu có).

Bên cạnh đó, chủ động triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ thuộc thẩm quyền và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Công văn 7417/NHNN-TD và Công văn số 785/QUN1 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đối với các khách hàng bị thiệt hại như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; Xem xét miễn, giảm lãi vay; Tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Về xử lý khoanh nợ theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài chính đang phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản thông báo tình trạng thiên tai trên phạm vi rộng. Sau khi có văn bản thông báo, trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày có văn bản thông báo), các chi nhánh tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân khẩn trương phối hợp với khách hàng, UBND các cấp lập hồ sơ đề nghị khoanh nợ theo quy định Điểm a, Khoản 3, Điều 12 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 116/2018/NĐ-CP) và tổng hợp Danh sách khách hàng đề nghị khoanh nợ theo Mẫu biểu số 01 kèm theo Nghị định số 116/2018/NĐ-CP gửi Sở Tài chính Quảng Ninh và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh để xem xét, trình các cấp theo quy định.

Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh cần phối hợp với khách hàng, UBND các cấp, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm vay vốn và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão số 3. Chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024 theo chỉ đạo của Ngân hàng chính sách xã hội tại Công văn số 5724/NHCS-KTTC ngày 12/9/2024 V/v hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão. Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Quyết định 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngư dân thiệt hại nặng nề sau bão số 3.

Ngư dân thiệt hại nặng nề sau bão số 3.

Đọc thêm