Nhiều tỉnh thành hỗ trợ học phí cho học sinh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều tỉnh thành đã hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, phổ thông để chia sẻ khó khăn với học sinh và gia đình các em khi bước vào năm học 2022 - 2023
Ảnh minh họa từ Internet.
Ảnh minh họa từ Internet.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh trong năm học mới, UBND tỉnh Bắc Ninh mới đồng ý tờ trình về việc xin chủ trương hỗ trợ kinh phí đóng học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh năm học 2022 -2023 của Sở GDĐT, quyết định hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh.

Sở GDĐT Bắc Ninh đã đề xuất 2 phương án. Trong đó, tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ phương án 1 là hơn 86 tỷ đồng (hỗ trợ học kỳ I); phương án 2 là hơn 193 tỷ đồng (hỗ trợ cả năm học).

Qua thảo luận của các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh thống nhất chọn phương án 2, đồng thời yêu cầu Sở GDĐT hoàn thiện hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện.

Tại tỉnh Bắc Kạn, UBND tỉnh và HĐND đồng ý phương án giữ ổn định mức học phí trong năm học mới 2022 - 2023 theo đề xuất của Sở GDĐT, đồng thời miễn 100% học phí cho khoảng gần 21.000 học sinh bậc THCS.

Trước đó, HĐND tỉnh Quảng Bình cũng có quyết định không thu học phí học kỳ I năm học 2022-2023 với trẻ mầm non và học sinh phổ thông công lập các cấp. Với học kỳ II, tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh tăng ở mức sàn theo quy định của Chính phủ.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng quyết định chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh bằng việc miễn toàn bộ học phí cho trẻ em 5 tuổi, học sinh tiểu học và THCS công lập, đồng thời tỉnh cũng đang trình Hội đồng nhân dân xin miễn học phí cho trẻ mầm non 3, 4 tuổi và bậc THPT, giáo dục thường xuyên.

Một số địa phương miễn 100% học phí cho học sinh các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng.

Miễn/giảm học phí được xem là một động thái rất nhân văn, khẳng định sự quan tâm, chú trọng đầu tư của nhiều tỉnh, thành phố dành cho sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp “trồng người”.

Đây cũng là việc làm thiết thực hướng đến ngành giáo dục toàn dân, để mỗi em học sinh khi đến trường đều bình đẳng trong cơ hội tiếp cận với giáo dục một cách tốt nhất, để con đường tìm đến với "con chữ" của nhiều em bớt nhọc nhằn.

Đọc thêm