Niềm vui của những người thợ Toa xe Sài Gòn

(PLO) -Chúng tôi tới Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn vào ngày cuối năm, giữa cái nắng gay gắt của mùa khô đất Phương Nam, không khí lao động sản xuất ở đây vô cùng miệt mài, hăng say và khẩn trương.
Ông Đào Văn Sơn- Giám Đốc Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn
Ông Đào Văn Sơn- Giám Đốc Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn

Ông Đào Văn Sơn - Giám Đốc xí nghiệp Toa xe Sài Gòn cho biết: “Chúng ta đang sống trong bầu không khí hối hả của những ngày cuối năm Đinh Dậu, mọi đơn vị trong ngành đều nỗ lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất đã đề ra, Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn cũng không nằm ngoài xu thế đó”.

Hơn 600 cán bộ công nhân viên Xí nghiệp đang gấp rút hoàn thành nốt kế hoạch của năm 2017. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, ngay từ đầu năm 2017 Xí nghiệp đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh chuẩn bị sẵn sàng các nguồn (nhân lực, vật lực, các trang thiết bị tiên tiến ....) để thực hiện sản xuất. Tính đến nay xí nghiệp đã thực hiện nâng cấp hoán cải được 24 toa, sửa chữa lớn nhỏ được hơn 610 toa xe , phục vụ công tác chuẩn bị cho hàng ngàn lượt tàu, góp phần đảm bảo vận hành thông suốt liên tục trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam. 

Hiện nay, Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn quản lý, khai thác khoảng 1000 toa xe trong đó có gần 500 toa xe chở khách, có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau vẫn đang hoạt động, tuổi thọ trung bình mỗi toa xe là từ 15-40 năm. Thực hiện chủ trương của ngành năm 2016, 2017 đóng mới 60 toa xe, nâng cấp và hoán cải các toa xe để phục vụ hành khách tốt hơn. Xí nghiệp Toa Xe Sài Gòn đã bắt tay vào thực hiện chương trình này.

Do đặc thù của ngành Đường sắt là ưu tiên cho việc vận tải hè và Tết nên công tác hoán cải nâng cấp toa xe thường được thực hiện vào quý 4 của năm để kịp cho công tác phục vụ vận tải Tết. Trong khi đó vẫn phải hoàn thành các nhiệm vụ khác theo kế hoạch năm. Với truyền thống vượt khó và nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của tập thể  CBCNV, Xí nghiệp hoàn thành dự án và bàn giao để đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ.

Những toa xe được hoán cải đã qua nhiều năm sử dụng được cắt bỏ toàn bộ, chỉ giữ lại bộ phận chạy và mui xe qua bàn tay khéo léo của những người thợ Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn đã được nâng cấp thành toa xe chất lượng cao với trang thiết bị hiện đại phục vụ trên tuyến đường sắt Bắc-Nam do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn quản lý, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của hành khách.

Ngoài việc nâng cấp cải tạo toa xe, cán bộ kỹ thuật cùng với những người thợ của Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn đã nghiên cứu chế tạo, lắp ráp thành công máy điều hòa không khí, máy đun nước nóng… lắp trên các toa xe có tính năng tương đương với máy nhập ngoại nhưng giá thành chỉ bằng 50-60% góp phần làm giảm giá thành vận tải, nâng cao tính cạnh tranh trong việc vận chuyển hành khách của ngành 

Để có được thành công này, ngoài các vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ, Ban lãnh đạo Xí nghiệp phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên ...  quan tâm, động viên, chăm lo tới tâm tư nguyện vọng và đời sống của anh chị em công nhân, để mọi người an tâm, tập trung lao động sản xuất. Đó là: Chăm lo thêm  xuất ăn cho người lao động khi làm tăng ca; Tổ chức thăm hỏi, động viên, trợ cấp cho các CBCNV có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức phát quà và tặng thưởng, trao học bổng cho các cháu học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó là con em của người lao động đang làm việc tại Xí nghiệp. Đặc biệt trong năm qua Xí nghiệp đã tổ chức thành công “ gian hàng việc tử tế “ với mục đích: tương thân tương ái - đây là nét đẹp về “ văn hoá doanh nghiệp” đầy tính nhân văn rõ nét của Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn.

Chia tay Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn khi mặt trời đã đứng bóng với cái nóng hầm hập, gay gắt, nhưng những người công nhân ở đây vẫn đang miệt mài làm việc. Hình ảnh những giọt mồ hôi trải dài trên khuôn mặt cùng những lưng áo ướt đẫm là nụ cười vui vẻ thân thiện của người công nhân Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn chắc chắn được kết tinh trên từng sản phẩm mà họ đang miệt mài không quản sớm tối, vất vả làm ra một trong những phương tiện tốt nhất nhằm thực hiện chương trình nâng cao chất lượng phương tiện phục vụ khách hàng của ngành Đường sắt.

Đọc thêm