Diễn biến vụ truy tố nguyên GĐ Sở Y tế Long An: Văn phòng TW và Bộ Công an đề nghị giải quyết đúng quy định

(PLVN) - Hôm qua (12/10), một ngày trước khi bị TAND tỉnh Long An dự kiến đưa ra xét xử, ông Lê Thanh Liêm (nguyên GĐ Sở Y tế, bị cáo trong vụ “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 BLHS 1999, hiện đang tại ngoại) đã nhận được văn bản của Văn phòng TW Đảng và Bộ Công an.

Theo Văn bản số 08-GB/VPTW/TT của Văn phòng TW Đảng, cơ quan này sau khi nghiên cứu đơn của ông đã chuyển đến Viện trưởng VKSND tỉnh Long An xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, “đúng quy định của Đảng và pháp luật”.

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C01) Bộ Công an cũng có hai văn bản gửi VKSND Long An và Chủ tịch tỉnh. Theo Văn bản số 690/C01-P1, cơ quan này nhận được đơn của ông Liêm tố cáo ông Huỳnh Văn Sơn (PGĐ Sở Tài chính) và ông Nguyễn Hữu Linh Giang (giám định viên Sở Tài chính) cố ý làm trái quy định trong hoạt động giám định tư pháp (GĐTP), thực hiện giám định sai thẩm quyền, lĩnh vực với vụ việc ông Liêm bị khởi tố; dẫn đến kết quả giám định không chính xác khách quan, làm thay đổi bản chất vụ án, gây oan sai cho ông Liêm. C01 đề nghị VKSND Long An xem xét giải quyết và thông báo kết quả cho C01. Trong Văn bản 601/C01-P3, C01 căn cứ Điều 43 Luật GĐTP chuyển tố cáo của ông Liêm đến Chủ tịch UBND tỉnh Long An để giải quyết theo thẩm quyền.

Như PLVN đã phản ánh, năm 2014 Sở Y tế Long An thực hiện gói thầu cung cấp lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tòa nhà cơ quan, giá trị gói thầu 1,92 tỷ, hình thức hợp đồng trọn gói.  Tháng 7/2014, nhà thầu nhập thiết bị về thi công thì phát hiện xuất xứ trên một số thiết bị không trùng khớp hợp đồng đã ký. Ông Liêm chỉ đạo cho dừng thi công để kiểm tra lại, cho đến khi tập đoàn Sony có văn bản khẳng định đảm bảo hàng hóa cung cấp đúng theo tiêu chuẩn chất lượng chính hãng Sony và hưởng các chế độ bảo hành toàn cầu. Tháng 9/2014, hai bên nghiệm thu bàn giao khối lượng hoàn thành đưa vào sử dụng.  

Cơ quan tố tụng Long An sau đó khởi tố, truy tố dù khẳng định ông Liêm không vụ lợi, hai bên không thông thầu. Ngay từ khi bị khởi tố, ông Liêm đã kêu oan, cho rằng trong dự án này không hề có hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế”, và cũng không có “hậu quả nghiêm trọng” nào xảy ra. Ông cho rằng nguyên nhân sâu xa đến từ việc khi đương nhiệm ông đã không chấp nhận một số DN “sân sau” lũng đoạn ngành y địa phương, bị trù dập.

Trong vụ án này, Sở Tài chính Long An 5 lần giám định, cho ra các kết quả khác nhau, nhiều bản KLGĐ vi phạm cả về hình thức lẫn nội dung.

Sau nhiều năm kể từ khi thanh tra, điều tra, đình chỉ điều tra rồi phục hồi, dự kiến hôm nay (13/10) TAND Long An sẽ đưa vụ án ra xử sơ thẩm.

Đọc thêm