Vụ doanh nghiệp bất động sản bị tố trốn thuế “khủng” tại TP HCM: Cơ quan thuế thanh tra chuyện “bán đất hai giá”

(PLVN) - Cục Thuế TP HCM vừa có văn bản yêu cầu cơ quan thanh tra thuế vào cuộc sau khi nhận được đơn tố cáo hành vi có dấu hiệu trốn thuế với giá trị “khủng” tại một dự án ở quận Bình Tân.
Dự án Nhà phố, chợ Bình Hưng Hòa bị tố có dấu hiệu trốn thuế.
Dự án Nhà phố, chợ Bình Hưng Hòa bị tố có dấu hiệu trốn thuế.

Giá thực tế cao gấp nhiều lần so với giá công chứng?

Dự án Nhà phố, chợ Bình Hưng Hòa (thuộc phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân) do Công ty TNHH Tư vấn, Thiết kế xây dựng thương mại Mai Lành (Cty Mai Lành, trụ sở tại phường 12, quận 6) làm chủ đầu tư với 105 lô nền, chợ và cửa hàng bách hóa. 

Theo tố cáo được gửi đến cơ quan chức năng, Công ty Mai Lành đã có dấu hiệu  trốn thuế trong quá trình làm hạ tầng và chuyển nhượng các lô đất cho khách hàng.

Cụ thể, trong bản báo cáo số liệu cụ thể về nguồn tài chính vào ngày 6/10/2017 do một kế toán của Công ty Mai Lành gửi cho cổ đông góp vốn thể hiện các số liệu chênh lệch lớn: Cụ thể, trong báo cáo thu - chi từ năm 2015 đến năm 2017, các lô đất của dự án trên được Công ty Mai Lành nhờ người khác đứng tên và kê khai trốn thuế bằng cách giảm giá trị mua bán trên hợp đồng chuyển nhượng cho những người thân trong công ty, sau đó bán ra ngoài để giảm thuế trước bạ và thuế thu nhập doanh nghiệp, tổng giá trị khai chênh lệch khoảng 70 tỷ đồng. 

Nhiều nền đất chỉ khai chuyển nhượng ở mức thấp hơn rất nhiều. Chẳng hạn như lô đất D1 với diện tích 93,5m2, theo báo cáo tài chính thì giá bán là 26,4 triệu đồng/m2 và Công ty Mai Lành thu về 2,468 tỷ đồng. Nhưng khi xuất hóa đơn doanh thu bán nền đất trên chỉ ở mức 227,61 triệu đồng và giá trị hợp đồng được công chứng cũng là 227,61 triệu đồng. 

Hoặc trường hợp khác, lô đất D13 với diện tích 100m2, Công ty Mai Lành nhờ người đứng tên bán cho khách hàng theo hợp đồng chuyển nhượng lập ngày 5/9/2016, được công chứng với giá trị 250 triệu đồng nhưng trên thực tế Công ty thu của khách hàng 2,4 tỷ đồng. 

Theo nội dung đơn tố cáo, các hành vi này được thực hiện tinh vi và có tổ chức để hợp thức hóa hồ sơ, gian lận và báo cáo sai lệch nhiều loại số liệu hòng trốn thuế đối với Nhà nước và che giấu doanh thu với các cổ đông góp vốn thực hiện dự án. 

Cơ quan thuế vào cuộc xử lý

Khi phát hiện sự việc, ông Phan Văn Hải (người có vốn đầu từ vào dự án) đã có đơn tố cáo gửi đến Cục Thuế TP HCM và Chi cục Thuế quận 6 (nơi trụ sở Công ty Mai Lành). 

Ngày 7/2/2020, Cục Thuế TP HCM đã có công văn  gửi Chi cục Thuế quận 6 yêu cầu giải quyết và làm rõ nội dung tố cáo và thông tin đến cơ quan thanh tra - kiểm tra thuế. 

Ngày 12/2/2020, Chi cục Thuế quận 6 đã vào cuộc làm rõ các nội dung liên quan đến việc tố cáo của ông Hải. 

Ông Phan Văn Hải cho biết: “Ban Giám đốc Công ty Mai Lành có báo cáo đủ số tiền cho nhà đầu tư nhưng tôi nhận thấy đây là hành vi sai trái, trốn thuế nghiêm trọng, vi phạm các quy định của Nhà nước. Những hành vi sai phạm về thuế của Công ty Mai Lành không chỉ gây thiệt hại cho Nhà nước mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của những nhà đầu tư như tôi. Do đó, tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm xử lý vụ việc để bảo đảm thượng tôn pháp luật…”. 

PLVN sẽ theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc. 

Thời gian qua, tình trạng trốn thuế trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP HCM diễn ra khá phổ biến. Cuối tháng 4/2020, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu Quốc hội TP khi thực hiện khảo sát về tình hình thực hiện Luật Đất đai 2013 tại một số quận, huyện ở thành phố đã có ý kiến cho rằng, tình trạng bán nhà, đất hai giá (bán giá cao, ghi trong hợp đồng giá thấp) diễn ra phổ biến, gây thất thoát thuế đối với Nhà nước và làm “méo mó” thị trường. Tình trạng bán đất “hai giá” để trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước mỗi năm khoảng 2.000 tỷ đồng. 

Đại biểu Nghĩa kiến nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý tình trạng này, các dấu hiệu vi phạm cần phải chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

Đọc thêm