Sáng nay (10/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam.
Doanh nghiệp tham gia CNHT phát triển cả lượng và chất
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến những thành công bước đầu của ngành CNHT Việt Nam những năm qua. Nước ta đã nội địa hóa được 40 - 45% nguyên liệu da giày, 15% linh kiện điện tử, 5% linh kiện điện tử tiêu dùng công nghệ cao. Số lượng doanh nghiệp tham gia CNHT không chỉ phát triển về lượng và còn chất. Một số doanh nghiệp có năng lực, sản xuất được các loại linh kiện xe đạp, xe máy, ôtô, cơ khí đạt tiêu chuẩn. Các sản phẩm này đáp ứng một phần quan trọng sản xuất trong nước và xuất khẩu. Một số doanh nghiệp đi đầu trong phát triển CNHT Việt Nam như Thaco đã có 30 nhà máy sản xuất phụ trợ, có tỷ lệ nội địa hóa 40%; Samsung đạt tỷ lệ nội địa là 30%; VinFast đã nội địa hóa được 90% với dòng xe máy điện mới ra mắt…
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị |
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế như chúng ta chưa có ngành công nghiệp mũi nhọn đóng vai trò dẫn dắt, nhiều ngành công nghiệp ưu tiên phát triển không đạt mục tiêu đề ra, cho nên CNHT kém phát triển. Tỷ lệ nội địa hóa các ngành công nghiệp còn ở mức thấp. Nguyên nhân được xác định là thiếu chính sách đủ mạnh để tăng cường năng lực doanh nghiệp công nghiệp tư nhân, chưa tạo lập được môi trường kinh doanh thực sự thuận lợi, minh bạch, ổn định, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.
Thủ tướng cho rằng, các cơ quan mới cấp được 23 giấy xác nhận ưu đãi dự án sản xuất sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển là quá thấp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước chưa đủ lực để tham gia vào chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu, nhất là khi trình độ công nghệ của Việt Nam còn khoảng cách so với các nước cùng khu vực, trong khi vẫn còn tư duy sản xuất sản phẩm khép kín.
Cần có một tinh thần làm việc tầm chiến lược của HLV Park Hang-seo
Thủ tướng nhấn mạnh trong thời gian tới, Việt Nam cần đón bắt sự chuyển hướng của các nhà đầu tư, sản xuất, để biến nước ta thành một công xưởng sản xuất của châu Á, thế giới, khu vực ASEAN. Việt Nam có khát vọng phát triển nền tảng công nghiệp phụ trợ không chỉ là ôtô, xe máy, mà có thể là Boeing sẽ sản xuất cánh máy bay ở nước ta. Thủ tướng mong muốn Việt Nam là cứ điểm sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia. Do đó, các bộ liên quan, địa phương phải suy nghĩ trong định hướng phát triển công nghiệp thông minh.
Người đứng đầu Chỉnh phủ đề nghị phải có một tinh thần làm việc như tầm chiến lược của HLV Park Hang-seo đã đưa Việt Nam giành ngôi vô địch AFF Cup. “Tầm nhìn bố trí đội hình, dành nguồn lực, cả thể lực và trí lực, để ngành CNHT Việt Nam đạt thành công như ông HLV người Hàn Quốc đã đưa đội tuyển tiến lên. CNHT phải như thế mới thành công, chứ bình bình làm sao thành công được”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng yêu cầu phải học hỏi tinh thần người Hàn Quốc, Nhật Bản, nhiều nước khác ý chí phát triển đất nước. “Phải học tập những tinh thần như vậy vào phát triển CNHT Việt Nam. Một tinh thần thể thao, bóng đá vào kinh tế như thế mới thành công”, ông nói.
Năm 2030, sản phẩm CNHT Việt Nam đáp ứng 70% nội địa
Thủ tướng đưa ra chủ trương Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển công nghệ nguồn, tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ 4.0 vào thực tế Việt Nam trong CNHT rợ. Làm sao các sản phẩm mà ta có thể mạnh có thể làm được và sẽ cố gắng làm. Để làm được điều này, theo Thủ tướng các nhà đầu tư lớn, tập đoàn lớn, khi phát triển CNHT cần phải nhớ đến việc “muốn đi nhanh phải đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”.
|
Mục tiêu năm 2030, sản phẩm CNHT Việt Nam đáp ứng 70% nội địa, chiếm 14% giá trị toàn ngành công nghiệp (ảnh nguồn internet) |
Thủ tướng nhắc lại định hướng phát triển của Đảng, đến năm 2030 Việt Nam hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN về công nghiệp. Năm 2045, Việt Nam là công nghiệp phát triển hiện đại. Do đó, phát triển CNHT phải bám sát mục tiêu tổng thể. Cụ thể, đến năm 2020, Việt Nam có nhiều sản phẩm CNHT có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng 45% nội địa, chiếm 11% toàn ngành công nghiệp. Khi đó có khoảng 1.000 doanh nghiệp đủ cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia. Đến năm 2030, sản phẩm CNHT Việt Nam đáp ứng 70% nội địa, chiếm 14% giá trị toàn ngành công nghiệp. Nước ta có khoảng 2.000 doanh nghiệp đáp ứng được các tập đoàn đa quốc gia, có thể mang lại giá trị gia tăng rất lớn.
Cần có doanh nghiệp “đầu tàu” dẫn dắt
Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu làm rõ hơn vai trò của các doanh nghiệp “đầu tàu”, đặc biệt trong lắp ráp ôtô, máy tính, thiết bị di động, dệt may, giày da… có vai trò dẫn dắt trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến nghiên cứu phát triển. Bộ Công Thương và các bộ chức năng chủ trì nghiên cứu thành các chủ trương cụ thể. Cần phát triển doanh nghiệp hỗ trợ lấy thị trường khu vực và thế giới là mục tiêu phát triển và cạnh tranh. Bộ Công Thương cần sớm trình Thủ tướng hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển CNHT, nhất là thuế, đất đai, vay ngân hàng. Cần thiết có thể đề xuất một gói tín dụng phát triển CNHT.
Thủ tướng nêu một số giải pháp lớn. Thứ nhất, phát triển các doanh nghiệp công nghiệp tư nhân trong nước thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển công nghiệp đất nước nói chung, đặc biệt chú trọng khởi nghiệp sáng tạo định hướng đầu tư vào CNHT. Giải pháp lớn thứ hai là nhân lực công nghiệp, nhất là trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, kỷ nguyên số.
Thứ ba là khoa học công nghệ, doanh nghiệp công nghệ. Phải coi đây là khởi nghiệp sáng tạo để tạo mọi điều kiện cho sự phát triển CNHT ở địa phương. “Chúng ta nói có nhỏ mới có lớn, nhỏ phục vụ lớn, lớn tạo điều kiện cho nhỏ”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các kiến nghị của các doanh nghiệp về các vướng mắc trong thực hiện các quy định về thuế, phí, thủ tục hoàn thuế, khấu trừ thuế, hải quan. Nghiên cứu sửa đổi Nghị định 125 năm 2017, xem xét miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tỷ lệ phần trăm linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước để khuyến khích CNHT phát triển và giảm giá xe cho người tiêu dùng./.