Sau Tết Tân Mão, nhiều xe khách vi phạm luật giao thông thường tìm cách vượt các trạm kiểm soát của lực lượng chức năng trên QL1A; vì vậy, Phòng PC67, Công an Quảng Bình đã bố trí lực lượng, thiết bị chốt chặn trên đường Hồ Chí Minh và một số tuyến đường “xương cá” để phát hiện và xử lý.
Đại tá Nguyễn Quốc Tường,Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an Quảng Bình, cho biết: Thông thường, sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của nhân dân giữa các vùng, miền tăng cao.
|
Đại tá Nguyễn Quốc Tường. |
Do vậy, lưu lượng phương tiện giao thông, đặc biệt là xe khách qua địa bàn các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Bình tăng mạnh. Để giảm áp lực về trật tự ATGT, ngay từ đầu tháng 1/2011, PC67 Quảng Bình đã có kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với mô tô, xe chở khách.
Trong kiểm soát, phòng chủ yếu áp dụng hình thức tuần tra lưu động, đồng thời sử dụng tối đa hiệu quả của các trang thiết bị ky thuật để phát hiện, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, như: đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định…
- Dịp trước và sau Tết, lực lượng chức năng ra quân rất rầm rộ, nhưng tình trạng xe “nhồi” khách, chạy quá tốc độ… vẫn diễn ra phổ biến. Phải chăng do xử lý chưa nghiêm, thưa ông?
- Không hẳn do chế tài xử phạt các các lỗi này không đủ mạnh để răn đe. Nhưng theo tôi, trong một số trường hợp cần thiết nên xem xét bổ sung việc tạm giữ phương tiện có thời hạn đối với các hành vi chở quá từ trên 50% số lượng khách cho phép, và chạy vượt quá tốc độ từ trên 20km/h để răn đe các chủ xe và lái xe. Bởi, nếu phạt tiền cao, thì cuối cùng hành khách sẽ là người phải gánh chịu vì nhà xe sẽ đẩy giá cước lên, hoặc lái xe có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, thì nhà xe sẽ tìm cách thay lái mới, và xe vẫn hoạt động, vi phạm vẫn xảy ra, trong khi đó là nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao dễ dẫn tới những vụ tai nạn nghiêm trọng.
- Hiện có tình trạng một số phương tiện vi phạm tìm cách “né” sự kiểm soát của lực lượng chức năng trên QL1A, bằng cách di chuyển qua tuyến đường Hồ Chí Minh. Biện pháp để xử lý tình trạng này?
- Như đã trao đổi, trong khi lực lượng CSGT triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát, thì chủ các phương tiện vi phạm cũng tìm đủ cách để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Thưc tế, các phương tiện này không chỉ di chuyển trên tuyến đường Hồ Chí Minh vào những khung giờ khác nhau mà còn dò tìm một số tuyến đường “xương cá” có các điểm đấu nối với QL1A để vượt qua các chốt của cảnh sát giao thông rồi tiếp tục vào Nam hoặc ra Bắc.
Năm nay, do dự báo được tình hình này, PC67 Quảng Bình đã bố trí một Đội Tuần tra kiểm soát phụ trách ở đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra, có một Tổ công tác, có đủ trang thiết bị kỷ thuật - do một Phó Trưởng phòng phụ trách để tuần tra kiểm soát đột xuất trên tuyến này, nhằm phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm cố tình trốn tránh sự kiểm tra trên QL1A.
- Những dịp cao điểm như thế này, dễ phát sinh tiêu cực giữa lực lượng cảnh sát giao thông với người điều khiển, chủ phương tiện vi phạm, như kiểm tra qua loa, cho xe vi phạm vượt trạm hoặc nhận mãi lộ. PC67 Công an QB có tính tới giải pháp ngăn chặn tình trạng này, thưa ông?
- Không chỉ dịp trước và sau Tết mà trong công tác xây dựng lực lượng, PC67 Công an Quảng Bình thường xuyên chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông về phẩm chất đạo đức, trách nhiệm với công việc, ý thức chấp hành quy trình chế độ công tác, thái độ tác phong… khi tiếp xúc giải quyết công việc trong khi thi hành công vụ.
|
Xe “nhồi” khách, chạy quá tốc độ thường diễn ra trên QL1A, dịp sau Tết. |
Riêng dịp trước và sau Tết Tân Mão, các Tổ tuần tra kiểm soát của PC67 Quảng Bình đều bố trí các Đội trưởng hoặc Đội phó trực tiếp phụ trách. Bên cạnh việc tổ chức thanh, kiểm tra của các phòng chức năng thuộc Công an tỉnh, hàng ngày lãnh đạo trong Ban chỉ huy phòng PC67còn thay phiên nhau trực tiếp kiểm tra tại từng tổ tuần tra kiểm soát trên đường để vừa động viên tình thần làm việc của chiến sĩ, vừa nhắc nhở uốn nắn kịp thời những sơ hở, thiếu sót của lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến.
Ngoài ra, chúng tôi coi trọng những thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân, đặc biệt là báo chí để chấn chỉnh kịp thời nếu có tiêu cực trong lực lượng. Vì vậy, từ đầu tháng 1/2011 đến nay, đã có 9 lượt tổ công tác kiên quyết không nhận tiền mãi lộ của lái xe và chủ xe.
- Xin cảm ơn ông!
Trong 6 ngày Tết (từ ngày 30 tháng chạp Canh Dần đến ngày mùng 5 Tết Tân Mão) cả nước xảy ra 381 vụ TNGT làm chết 297 người, bị thương 386 người. So với cùng kỳ Tết Canh Dần 2010 giảm 25 vụ, tăng 1 người chết, giảm 40 người bị thương. Riêng ngày mùng 6 Tết Tân Mão, có 36 vụ TNGT làm chết 21 người, bị thương 37 người. Đặc biệt, các địa phương không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài và đua xe trái phép. Tuy nhiên, số người chết vì TNGT đường bộ, đường sắt tăng 2 người so với 6 ngày Tết Canh Dần; tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH, chở quá số người quy định diễn ra ở nhiều địa phương. |
P.V.