Quy định tiếp công dân, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của Bộ Thông tin và Truyền thông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BTTTT quy định về tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện buổi tiếp công dân định kỳ. (Ảnh: mic.gov.vn)
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện buổi tiếp công dân định kỳ. (Ảnh: mic.gov.vn)

Bộ trưởng tiếp công dân định kỳ 01 ngày/tháng

Thông tư 14/2024/TT-BTTTT quy định các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân, bao gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ); các Cục thuộc Bộ; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ có liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách, quyền lợi của công dân, tổ chức; việc tổ chức tiếp công dân của các đơn vị cấp dưới của Cục và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ do Cục trưởng, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập quy định phù hợp với yêu cầu, quy mô, tính chất và hoạt động của đơn vị mình.

Trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp công dân thực hiện theo quy định tại Điều 18 Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 và Điều 4 Nghị định 64/2014/NĐ-CP. Trách nhiệm của người tiếp công dân thực hiện theo quy định tại Điều 8 Luật Tiếp công dân.

Theo Thông tư 14/2024/TT-BTTTT, Bộ trưởng bố trí lịch trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân định kỳ 01 ngày/tháng tại phòng tiếp công dân của Bộ. Ngoài thời gian tiếp công dân định kỳ hàng tháng, Bộ trưởng trực tiếp tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân.

Thủ trưởng các Cục thuộc Bộ; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ có liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách, quyền lợi của công dân, tổ chức có trách nhiệm bố trí lịch trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân định kỳ ít nhất 01 ngày/tháng tại nơi tiếp công dân của cơ quan, đơn vị.

Ngoài thời gian tiếp công dân định kỳ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nói trên có trách nhiệm tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân hoặc theo chỉ đạo của Bộ trưởng.

Quy trình tiếp công dân của Bộ và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được thực hiện theo các quy định tại Thông tư 04/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.

Tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh

Thông tư 14/2024/TT-BTTTT nêu rõ, việc khiếu nại, tố cáo được thực hiện bằng đơn khiếu nại, đơn tố cáo hoặc đến khiếu nại, tố cáo trực tiếp theo quy định. Việc kiến nghị, phản ánh, được thực hiện thông qua đơn kiến nghị, phản ánh hoặc đến kiến nghị, phản ánh trực tiếp; thông tin kiến nghị, phản ánh gửi trên môi trường điện tử theo quy định.

Về cơ quan, đơn vị đầu mối tiếp nhận đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh (đơn vị đầu mối) như sau: Đối với đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh được gửi đến Bộ, Lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ và các Vụ thuộc Bộ, đơn vị đầu mối là Thanh tra Bộ.

Đối với đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh được gửi đến các Cục thuộc Bộ, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ, đơn vị đầu mối là bộ phận làm nhiệm vụ tiếp công dân quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 14/2024/TT-BTTTT.

Đối với đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh được gửi đến các doanh nghiệp nhà nước do Bộ quản lý, đơn vị đầu mối do người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước quy định.

Đối với cơ quan, đơn vị không phải là đơn vị đầu mối, trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh phải chuyển đơn đến đơn vị đầu mối nêu trên, trừ trường hợp đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.

Cơ quan, đơn vị nhận được đơn phải ghi Sổ theo dõi đơn, làm Phiếu chuyển đơn theo quy định của pháp luật; thực hiện công tác bảo đảm bí mật thông tin về người tố cáo theo quy định của pháp luật. Các đơn vị đầu mối thực hiện quản lý, theo dõi đơn theo quy định tại Điều 29 Thông tư 05/2021/TT-TTCP.

Đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bằng hình thức trình bày trực tiếp thì người tiếp nhận hướng dẫn công dân viết thành đơn hoặc người tiếp nhận ghi lại vụ việc bằng văn bản và yêu cầu công dân ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Thông tư 14/2024/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 28/1/2025.

Đọc thêm