“Vượt nắng thắng mưa”, “3 ca 4 kíp”
Xin ông nói khái quát để bạn đọc có thể hình dung ra quy mô, tầm quan trọng của dự án sân bay Long Thành?
Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành tại Đồng Nai là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Là chủ đầu tư dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành), TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với kinh nghiệm nhiều năm, với ý thức trách nhiệm trọng trách được giao; đã tính toán, lên kế hoạch chi tiết, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng chinh phục dự án, vượt qua những thách thức.
Trong đó có thể kể đến công tác san nền diện tích hàng nghìn ha, tổng khối lượng hơn 110 triệu m3 đất đá đào đắp trong điều kiện thời tiết mùa mưa, mặt bằng bàn giao “xôi đỗ”, yêu cầu phải hoàn thành trong 1,5 năm.
Chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực, đồng tâm hiệp lực, chỉ đạo, phối hợp, đồng hành cùng các nhà thầu trực tiếp tại công trường, “vượt nắng thắng mưa”, thi công “3 ca 4 kíp” hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa công tác san nền về đích đúng thời hạn, góp phần vào thành công chung của dự án đến thời điểm hiện tại.
Một số hạng mục như nhà ga hành khách với quy mô lên đến 376.000 m2 sàn bê tông cốt thép; hạng mục các tuyến giao thông kết nối sân bay; hạng mục đường cất hạ cánh dài 4000m rộng 75m… sau hơn 1 năm thi công đã luôn bám sát tiến độ. Một số hạng mục vượt tiến độ đề ra.
Trên công trường hiện nay có khoảng 7000 người lao động và hàng nghìn trang thiết bị máy móc đang hoạt động tích cực.
|
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường sân bay Long Thành (Ảnh: Thiên Phúc). |
Thưa ông, khác với một số dự án trọng điểm quốc gia trước kia thường phải mời nhiều chuyên gia và nhà thầu nước ngoài, thì tại dự án sân bay Long Thành, yếu tố này không được nhắc tới nhiều. Chúng ta đã sử dụng những công nghệ, phương pháp thi công mới nào?
Dự án sân bay Long Thành đã sử dụng các hệ thống máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại, tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay để bảo đảm chất lượng, tiến độ, điều phối nhịp nhàng giữa các mũi thi công.
BQLDA đã áp dụng Bim 360, là mô hình tiên tiến ứng dụng trong ngành xây dựng dựa trên các mô hình 3D kỹ thuật số, được sử dụng xuyên suốt trong vòng đời dự án từ thiết kế, xây dựng, quản lý dự án. Ứng dụng này góp phần giải quyết các xung đột, giao cắt giữa các hạng mục; giúp chủ đầu tư và cơ quan quản lý có cái nhìn trực quan, triển khai dự án thuận lợi, chính xác.
Về phía các đơn vị nhà thầu cũng sử dụng, ứng dụng các máy móc thiết bị, phần mềm chuyên nghiệp chuyên ngành trong quản lý, thi công; báo cáo kịp thời các nội dung lên chủ đầu tư để giải quyết, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.
Yếu tố con người đóng vai trò then chốt
Theo ông, đâu là yếu tố quyết định giúp một số hạng mục trong dự án vượt tiến độ?
|
Ông Dương Quang Điện (người đang thuyết minh) giới thiệu với Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa về tiến độ dự án sân bay Long Thành (Ảnh: Thiên Phúc). |
Thành công của một dự án quy mô lớn như sân bay Long Thành phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng yếu tố con người đóng vai trò then chốt.
Với dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, mục tiêu về tiến độ và chất lượng công trình bước đầu đã đạt được, một số hạng mục thậm chí vượt kế hoạch.
Về nhân lực, đội ngũ cán bộ, chuyên viên của ACV và các nhà thầu là những người giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, đã đảm nhận vai trò tổ chức quản lý dự án với tinh thần trách nhiệm cao. Đây là lực lượng nòng cốt, bảo đảm việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các hạng mục công trình.
Với hàng chục năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, quản lý khai thác các cảng hàng không trên toàn quốc, ACV đã tích lũy được bề dày kinh nghiệm quý báu. Những kinh nghiệm này đã được kế thừa, nâng tầm để áp dụng vào dự án sân bay Long Thành.
Một yếu tố quan trọng khác, ACV đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn vốn đầu tư, thông qua việc hợp tác với các ngân hàng lớn để bảo đảm công tác thanh quyết toán diễn ra suôn sẻ. Yếu tố này giúp loại bỏ hoàn toàn các rào cản về tài chính, tránh tình trạng chậm trễ tiến độ do vấn đề tài chính.
Còn một yếu tố quan trọng bậc nhất, là sự phối hợp chặt chẽ giữa ACV và các cơ quan quản lý nhà nước, từ khâu lập kế hoạch, thẩm định đến tổ chức triển khai; sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, quyết tâm từ Trung ương đến địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, người lao động. Tất cả điều đó đã góp phần để sân bay Long Thành trở thành biểu tượng mới của ngành hàng không Việt Nam, tạo động lực phát triển kinh tế vùng và quốc gia.
Xin cảm ơn ông!
Quá trình thi công đường cất hạ cánh để lại ấn tượng với toàn thể cán bộ, chuyên viên, kỹ sư thực hiện dự án sân bay Long Thành; là động lực mới để mọi người càng quyết tâm hơn. Khởi công ngày 31/8/2023, thời điểm thời tiết nắng nóng ảnh hưởng trực tiếp chất lượng bê tông xi măng, nguy cơ ảnh hưởng chất lượng đường cất hạ cánh. Trong khi đó, đường cất hạ cánh là hạng mục ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay, đòi hỏi sự chính xác rất cao về kỹ thuật và chất lượng bê tông cốt thép. Nhà thầu thi công đã tập trung máy móc thiết bị, tổ chức phương án thi công khoa học, linh hoạt tùy vào điều kiện thời tiết và nhiệt độ ngoài trời, thậm chí đổ bê tông vào ban đêm để bảo đảm chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.