'Sao' nhí - chín sớm và thị phi

(PLO) - Mới rồi, Phương Mỹ Chi, Á quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên (2013) lại dính lùm xùm, khi cô ruột, cũng là người thầy trực tiếp ươm mầm tài năng cho cô bé , lên tiếng tố cáo: Chi vô ơn, bội nghĩa. Mặc dù Phương Mỹ Chi và gia đình chọn giải pháp không thanh minh, không đôi co nhưng một bộ phận dư luận vẫn tiếp tục phán xét chuyện nhà cô bé 14 tuổi.
'Sao' nhí - chín sớm và thị phi

Sức ép “chín sớm”

Rồi Phương Mỹ Chi sẽ ra khỏi lùm xùm bằng cách nào đó. Vì đây không phải lần đầu tiên cô bé vướng điều tiếng. Chính Chi từng nói: “Những ngày đầu khi vừa bước chân vào showbiz, em thường cảm thấy bức xúc khi nghe những điều không đúng về mình. Dần dần em lại thấy quen, đôi khi còn thấy vui hơn vì điều này chứng tỏ mọi người còn quan tâm đến mình”. Cô bé nói về thị phi đúng giọng điệu một “ngôi sao” giải trí thực thụ.

'Sao' nhí - chín sớm và thị phi - ảnh 1

 Phương Mỹ Chi đang độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”.

Nhưng trong cơn bão vừa ập xuống Phương Mỹ Chi, ai đó khát khao con mình thành “sao” nhí hẳn sẽ nghĩ ngợi. Nếu như Phương Mỹ Chi không nổi tiếng thì câu chuyện gia đình đâu phải phơi bày trước đám đông? Quá đắng lòng khi cô ruột, cũng chính là người dạy Phương Mỹ Chi ca hát từ khi còn nhỏ, lại lên tiếng tố cháu gái của mình vô ơn, cho tiền giúp đỡ  như bố thí, gặp mặt nhau không buồn chào, ở gần nhau không hỏi han…

Chuyện người nổi tiếng bị người thân trách móc thiếu tình nghĩa, bạc bẽo xưa nay không thiếu. Cỡ như Mariah Carey còn bị anh trai tặng cho biệt danh “mụ phù thủy độc ác” với tội bỏ rơi người thân khi họ gặp hiểm nghèo. Nhưng Phương Mỹ Chi bị người nhà tố cáo, xem ra quá tội nghiệp, bởi cô bé vẫn còn đang ở cái tuổi người xưa gọi là “ăn chưa no, lo chưa tới”.  Cái giá để trở thành “sao nhí” không rẻ chút nào! 

Không chỉ trong chuyện chống đỡ thị phi, Phương Mỹ Chi luôn phải cố gắng  lớn nhanh hơn tuổi. Năm 2016 cô bé ra mắt MV “Chờ người”, ca khúc từng gắn bó với tên tuổi của nữ ca sỹ hải ngoại Như Quỳnh, dễ nghe, dễ thuộc, là tiếng lòng của người con gái đợi chờ người mình yêu.

MV  gây tranh cãi ngay khi ra mắt, có người cho rằng, ở độ tuổi nào con người cũng có thể có rung động đầu đời nên Phương Mỹ Chi ở tuổi 13 hoàn toàn có thể hát “Chờ người”. Ý kiến khác: Xã hội phát triển, ca sỹ nhí cũng phải phát triển theo. Nếu không mãi mãi vẫn là Xuân Mai thôi! Nhưng không ít người cảm thấy thương cho giọng ca chưa lớn: “Trái non bị ép chín sớm!”.

Thay vì mộng mơ, vui chơi như đúng lứa tuổi, cô bé “Quê em mùa nước lũ” bận bịu chia sẻ quan điểm giàu, nghèo: “Giàu là khi nhà biệt thự, có xe hơi hồ bơi, còn như thế này là đủ sống chứ không phải giàu”; “Em phải phấn đấu để gặt hái thêm. Em không cho đó là tham lam mà là tinh thần cầu tiến, không phải cho riêng mình mà cả gia đình. Ví dụ như có thể mua nhà rộng hơn, xe hơi để ba mẹ và anh chị có cuộc sống tiện nghi”. Điều Phương Mỹ Chi quan tâm nhất bây giờ không phải là chuyện học, cũng không phải chuyện cùng bạn bè đi chơi mà là trăn trở làm sao để tiếp tục nổi tiếng: “Nhiều khi cũng thấy mệt vì suy nghĩ nhiều quá, đến mức em có tóc bạc. Tối ngủ sớm, em vẫn nằm suy nghĩ sau này mình có còn được yêu mến, có bài hit nào?”.

'Sao' nhí - chín sớm và thị phi - ảnh 2

 “Con cò bé bé” Xuân Mai ghi dấu ấn với tuổi thơ nhiều thế hệ.

Khi “con cò bé bé” không hóa “công”

Nói đến ca sỹ nhí nổi tiếng, có lẽ chưa ai vượt được độ phủ sóng của “con cò bé bé” Xuân Mai. Giọng hát của Xuân Mai, hình ảnh của Xuân Mai đã ghi dấu ấn đặc biệt với trẻ thơ nhiều thế hệ. Nhiều người vẫn dõi theo cô, cho dù bây giờ cô không còn  “bé bé”. Xuân Mai hiện đang sống ở  Mỹ, vừa sinh đứa con thứ hai ở tuổi 22, bận rộn với thiên chức làm vợ, làm mẹ. Trong khi bản thân Xuân Mai chia sẻ: Cô mong muốn cuộc sống bình yên, không thích bon chen thì không ít khán giả quê nhà bày tỏ sự nuối tiếc, xen lẫn thất vọng trước cuộc sống mới của cô. Có người còn làm thơ: “Ngỡ là cò hóa thành công/Nào ngờ cò lại long đong thế này/Ngày xưa cò hát thật hay/Trẻ già trai gái đắm say vì cò/Nhưng đời chẳng giống như mơ/Thời gian thấm thoát cò giờ hai con”. Chấp nhận sự thật, “con cò bé bé” không còn nổi tiếng có vẻ khá khó khăn với nhiều người yêu mến “sao” nhí Xuân Mai một thời.

Nhưng cũng có người cho rằng: Rũ bỏ hào quang trở về cuộc sống bình thường là lựa chọn sáng suốt của Xuân Mai. Đó là bài học họ rút ra từ cuộc đời nhiều “sao” nhí trên thế giới. Ngôi sao của loạt phim “Home Alone” (Ở nhà một mình) là một ví dụ điển hình. Macaulay Culkin trở thành thần tượng của trẻ em trên thế giới và là chủ nhân của nhiều giải thưởng nghệ thuật danh giá khi mới 11 tuổi. Anh là  diễn viên nhí đầu tiên được hưởng mức cát-xê 1 triệu USD cho mỗi vai diễn.

Tuy vậy, sự nổi tiếng đã lấy của anh quá nhiều thứ: năm 15 tuổi bố mẹ chia tay nhau nhưng hai người đều tranh giành quyền nuôi cậu con trai nổi tiếng để hưởng khối tài sản từ cậu. Ở tuổi 15, Chính Macaulay Culkin là người đã gọi điện thoại báo cảnh sát bắt cha mình vì ông bắt cậu dọn dẹp phòng riêng. Rồi “ngôi sao” nhí cũng lao vào các cuộc tình chớp nhoáng.

17 tuổi Macaulay Culkin lấy vợ, li hôn 2 năm sau đó. Như nhiều ngôi sao nổi tiếng sớm, anh chìm trong nghiện ngập, bị cảnh sát bắt giữ khi mang theo người cần sa cùng một số loại thuốc an thần. Ở tuổi 30, Macaulay Culkin tiều tụy khiến trẻ em hoảng sợ, như anh tự thú: “Trẻ con không biết tôi là ai. Khi bị bố mẹ đẩy về phía tôi, chúng kêu lên: Đây là ai? Con không biết chú ấy”.

Ở tuổi 35, Macaulay Culkin tuyên bố từ giã sự nghiệp vì hào quang làm anh mệt mỏi: “Giờ tôi chỉ muốn làm những gì mà số phận đưa tôi đến và làm những gì mà tôi thích làm”. Không thiếu những “tấm gương” như Macaulay Culkin song điều đó chẳng ảnh hưởng tới giấc mơ “sao” nhí của phụ huynh, cũng như các bạn nhỏ.

'Sao' nhí - chín sớm và thị phi - ảnh 3

 Nhạc sỹ Yên Lam và con gái, bé Bào Ngư.

Người lớn và những “con gà đẻ trứng vàng”

Không quá khi nói gameshow hiện nay là lò sản sinh “sao” nhí. Từ “lò” Đồ Rê Mí, The Voice Kids Việt… nhiều “ngôi sao” ra đời: Quang Anh, Phương Mỹ Chi, Thiện Nhân, Bảo An, Hồ Văn Cường, Bạch Phúc Nguyên… NSND Thu Hiền bày tỏ quan điểm: Gameshow chỉ nên là một sân chơi để các bé bồi đắp tình yêu nghệ thuật, không nên là nơi đào tạo thành ngôi sao, không phải chỗ giúp trẻ em kiếm tiền, “đến 16 tuổi, nếu vẫn còn đam mê, các bé có thể thi vào trường nhạc. Đó là những nơi chính qui đào tạo tài năng trẻ. Sau đó, các em có thể đường hoàng bước ra và kiếm tiền bằng chính thực lực”.

Nhạc sỹ Trần Tiến, khi làm giám khảo một gameshow nhí cũng lên tiếng: “Âm nhạc là cuộc chơi, không phải công cụ để kiếm tiền. Tôi mong các cháu hãy biểu diễn hết mình trên sân khấu, đừng bị yếu tố thương mại hóa làm ảnh hưởng”. Đó là mong muốn của các nghệ sỹ có tâm, có tầm và có tuổi.

Trao đổi với nhạc sỹ Yên Lam, tác giả của một số ca khúc được nhiều người yêu thích,  anh cũng là cha của một “sao” nhí hàng đầu hiện nay trên youtube, bé Bào Ngư. Yên Lam cho rằng, không nên trách gameshow mà phải cảm ơn  gameshow đã giúp các em tỏa sáng, thực hiện ước mơ. Gameshow “ghi lại những khoảnh khắc rất quí giá một cách hoành tráng và tuyệt vời (sau này là những thước phim rất đẹp trong cuộc đời các bạn nhỏ), còn chuyện tham gia và hướng dẫn các bé thế nào là chuyện của phụ huynh”.

Thái độ của “sao” nhí, phụ thuộc người lớn: “Các em nhỏ như tờ giấy trắng. Nếu được dạy dỗ, được trò chuyện, tâm sự các con sẽ nhận thức được vấn đề. Như bé Bào Ngư yêu ca hát và được đi biểu diễn từ lúc hai tuổi rưỡi, do vậy bé được phần lớn các fan nhí theo dõi. Khi tiếp xúc với phụ huynh của các fan nhí, ai cũng khen bé giỏi làm tôi cũng rất lo lắng con mình sẽ tự cao, tỏ vẻ ngôi sao”. Có lẽ bé Bào Ngư là một “sao” nhí may mắn khi sinh ra trong một gia đình nhiều thế hệ hoạt động nghệ thuật, hằng ngày bé được tiếp xúc với rất nhiều cô, chú ca sỹ nổi tiếng (là khách hàng của nhạc sỹ Yên Lam). Sống trong bầu không khí ấy, nên bé không có cảm giác mình là một “ngôi sao”.

Đã từng làm nhiều chương trình và gameshow thiếu nhi nên Yên Lam rất thận trọng trong cư xử với các bé. Theo anh, các phụ huynh có con nổi tiếng nên để ý cách nói chuyện với  các bầu sô, đồng nghiệp, khách hàng quảng cáo… làm sao để bé không có cảm giác mình quan trọng. Có “sao” nhí trong nhà, các phụ huynh thêm việc.

Yên Lam dành thời gian viết nhạc và  lựa chọn những ca khúc thích hợp cho con gái biểu diễn, theo từng thời điểm bé lớn lên. Vợ chồng anh thống nhất, không để “sao” nhí biết bé kiếm được bao nhiêu tiền. Bé cũng đi học ở trường bình thường như nhiều bạn bè khác, cũng phải chăm chỉ học hành để giành thành tích cao trong học tập. Mới rồi, Bào Ngư được một trường quốc tế tặng học bổng nên vợ chồng nhạc sỹ mới chuyển trường cho con.

Yên Lam không dám đưa ra lời khuyên  với các phụ huynh có con nổi tiếng sớm vì “rất dễ đụng chạm”: “Tâm lý bất cứ phụ huynh nào có con em tài năng và được công nhận đều muốn chia sẻ cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là nên kiểm soát được việc chơi và học một cách tử tế”.