Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, kết cấu của bộ 500 câu hỏi được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi cũ và bổ sung thêm 50 câu hỏi mới. Các lĩnh vực được bổ sung gồm: 15 câu sa hình mới, trong đó 2 câu liên quan đến đường sắt, nâng tổng số lên 13 câu liên quan đến đường sắt. Cùng đó, 25 câu về biển báo mới cũng được bổ sung để phù hợp với Quy chuẩn 41:2016 về báo hiệu đường bộ. Ngoài ra, 10 câu hỏi về kỹ thuật lái xe liên quan đến kỹ năng xử lý tình huống trên đường cao tốc, đường trơn trượt, đường có băng tuyết cũng được bổ sung thêm.
Theo ông Quân, trong lần sửa đổi bộ câu hỏi, không chỉ bổ sung thêm 50 câu hỏi mới mà Tổng cục sẽ rà soát lại toàn bộ 450 câu hỏi cũ. Bộ 500 câu hỏi mới sẽ kết cấu lại các câu hỏi và phương án trả lời. Theo đó, chỉ có 1 ý trả lời đúng thay vì ở bộ 450 câu hỏi cũ có nhiều câu trả lời gồm 2 ý trả lời đúng, thí sinh trả lời thiếu 1 ý được coi là trả lời sai.
|
Dự kiến tăng bộ câu hỏi sát hạch lái xe lên 500 câu |
Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ - quy chuẩn 41:2016/BGTVT- có hiệu lực thi hành từ 1-11-2016 có quy định biển cấm rẽ trái, không có giá trị cấm quay đầu xe.
Tuy nhiên, trong bộ câu hỏi 450 sát hạch lý thuyết lái xe hiện tại vẫn áp dụng quy chuẩn 41:2012/BGTVT, theo đó biển cấm rẽ trái đồng thời cấm quay đầu xe.
Bên cạnh đó, bộ câu hỏi hiện tại vẫn áp dụng các quy định về tốc độ và khoảng cách xe theo thông tư số 13/2009/TT-BGTVT trong khi tốc độ và khoảng cách thực tế đã áp dụng theo thông tư số 91/2015/TT-BGTVT.