[links()]UBND TP Hà Nội đang khẩn trương đầu tư xây dựng các điểm giao thông tĩnh nhằm phục vụ nhu cầu người dân sau khi thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành trên địa bàn Thủ đô. Trong đó việc yêu cầu các đơn vị, cơ quan ngừng tất cả các dịch vụ kinh doanh trên không gian công cộng để làm điểm đỗ xe là một điều cần tính đến.
Trao đổi với báo chí, ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, vấn đề bức thiết cần phải thực hiện ngay chính là việc xây dựng các điểm đỗ xe mới để phục vụ cho nhu cầu của người dân.
|
Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề làm đau đầu các cơ quan chức năng vì để thực hiện được cần phải kêu gọi các nhà đầu tư vào cuộc. Nhưng cơ chế kêu gọi nhà đầu tư, nhất là vấn đề phí đầu tư và giá dịch vụ đang khiến việc kêu gọi đầu tư gặp trở ngại.
Ông Sỹ phân tích: “Khó thu hút đầu tư vì phí đầu tư phải dùng cho đất công. Muốn các nhà đầu tư vào cuộc thì phải dùng giá dịch vụ. Điều đó sẽ dẫn đến hiệu ứng giá trông giữ xe bị đẩy lên, vượt quá khả năng của người dân.
Bên cạnh đó, ông Sỹ cũng cho biết, hiện nay một số cơ sở trông giữ xe vẫn chưa khai thác hết mục đích, thậm chí là không hề sử dụng đúng như mục đích ban đầu. Đó là thực trạng tại một số tòa nhà ở phố Đinh Lễ. Trong hồ sơ thiết kế có bãi đỗ xe, tuy nhiên trên thực tế hiện ở những chỗ này lại không dùng để trông giữ xe và sử dụng vào các mục đích khác.
Hay một số điểm công cộng như Cung văn hóa thiếu nhi, Bệnh viện Việt Đức… còn rất nhiều không gian có thể bố trí làm điểm trông xe nhưng đơn vị quản lý ở đây lại sử dụng vào mục đích kinh doanh.
Theo ông Sỹ, hình thức khoán quản tại các điểm công cộng hiện nay, về mặt mô hình, chủ trương là rất đúng nhưng lại đang bị các đơn vị thực hiện làm biến dạng vì các chủ thể trông giữ xe hiện nay là doanh nghiệp, còn chủ thể trật tự lại nằm ở phường. Việc tách rời hai chủ thể này như hiện nay là không hợp lý, dễ nảy sinh những bất cập trong vấn đề sử dụng và quản lí dịch vụ công cộng.
Ông Độ Đình Nghị, Phó tổng Cục trưởng ,Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho rằng: "Vấn đề cấp thiết hiện nay là Hà Nội phải sắp xếp lại các điểm đỗ xe. Trong đó cần yêu cầu các đơn vị, cơ quan ngừng tất cả các dịch vụ kinh doanh trên không gian công cộng để làm điểm đỗ xe".
Cũng theo ông Nghị, việc này mặc dù sẽ đụng đến quyền lợi của các cơ quan, đơn vị nhưng nhất thiết phải làm, không thể đẩy gánh nặng này ra xã hội. Hơn nữa, phải giao trách nhiệm quản lý giao thông tĩnh cho chính quyền địa phương (quận, phường), không thể giao cho các doanh nghiệp tự kẻ vạch sơn làm điểm trông xe.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 12 ngày đầu ra quân xử lý vi phạm về dừng đỗ xe(16/2 đến ngày 27/2) lực lượng Thanh tra giao thông tại 9 quận đã lập biên bản 468 trường hợp dừng đỗ sai quy định, tạm giữ 14 xe. Riêng trong ngày 29/2, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản 92 trường hợp dừng đỗ sai quy định, tạm giữ 5 xe. Theo thông báo từ Sở GTVT Hà Nội thì đến ngày 1-3, việc rút giấy phép trông giữ xe tại 262 tuyến phố theo quy định của UBND Thành phố đã chính thức được hoàn thành. |
Hoàng Phan