SEA Games 31 và cơ hội phát triển du lịch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù đã kết thúc vào tối 23/5, nhưng dư âm của SEA Games 31 và những hiệu quả tích cực của Đại hội mang lại vẫn còn tiếp tục. Nhất là với ngành du lịch, SEA Games 31 như lời thông báo du lịch Việt Nam đã sẵn sàng mở cửa trở lại với bạn bè quốc tế.

SEA Games 31 và cơ hội phát triển du lịch

Trong những ngày diễn ra đại hội, các địa phương có môn thi đấu đón hàng trăm nghìn lượt khách dịp SEA Games, trong đó có nhiều nhóm khách quốc tế, hình ảnh về điểm đến và con người được đánh giá cao.

Trao đổi với hàng trăm nhà báo trong nước và quốc tế sau khi SEA Games 31 kết thúc, bà Lê Thị Hoàng Yến - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết ngay cả Ban tổ chức SEA Games 31 cũng bất ngờ trước hình ảnh hàng vạn khán giả có mặt tại các địa điểm thi đấu cổ vũ đại hội. Tại 12 tỉnh thành tổ chức 40 môn thi đấu của đại hội, hầu như môn nào cũng đông nghịt khán giả đến xem.

Một trong những bộ môn được cổ vũ nhiệt tình nhất chính là bóng đá nam. Khán giả từ Hà Nội, Hải Phòng ngược lên tận Phú Thọ du lịch và xem U23 Việt Nam thi đấu ở sân Việt Trì. Người hâm mộ ở Ninh Bình, Thái Bình đi xe máy sang Nam Định để cổ vũ các đội tuyển quốc tế thi đấu ở bảng B môn bóng đá nam.

SEA Games 31 và cơ hội phát triển du lịch ảnh 1

Nhiều cổ động viên di chuyển từ các tỉnh khác đến để xem bóng đá

Sự dịch chuyển của người dân từ địa phương này sang địa phương khác để cổ vũ SEA Games 31 kết hợp du lịch, ăn uống... đã góp phần quan trọng vào sự phát triển trở lại của du lịch nội địa sau thời gian dài "đóng băng" vì COVID-19.

Nhân cơ hội này, nhiều tỉnh, thành đã triển khai chương trình xúc tiến du lịch kịp thời. Như Phú Thọ đã biết tận dụng sức nóng của bóng đá thu hút khách du lịch đồng thời tranh thủ giới thiệu 4 tour thăm các di tích lịch sử, đồi chè, thưởng thức hát Xoan, di sản văn hóa phi vật thể UNESCO...

Ông Nguyễn Đắc Thủy, giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Thọ, cho biết ngoài lễ giỗ Tổ ở Đền Hùng hằng năm, SEA Games 31 chính là sự kiện thu hút đông người dân ở các địa phương, quan khách quốc tế đến Phú Thọ nhất.

Dịp này, tỉnh đón tổng cộng 38 đoàn với 1.270 khách quốc tế và nội địa. Trong đó có nhiều đoàn khách đến từ miền Trung, miền Nam kết hợp xem trận đấu vừa du lịch. Địa phương cũng tổ chức ba đoàn chiêu đãi trọng tài, báo chí SEA Games từ Ấn Độ, Oman, Jordan, Syria, Kuwait...

Hay tại Vĩnh Phúc, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, có gần 400 khách từ các đoàn Muay Thái và golf tham quan khu danh thắng Tây Thiên, khu du lịch Tam Đảo và Đại Lải. Suốt quá trình tham quan, tỉnh triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, dẫn đường. Ngoài ra, các đoàn cũng lưu trú ở khu nghỉ nổi tiếng Flamingo Đại Lải Resort và khách sạn DIC-Star Vĩnh Phúc.

Trong khi đó, ngành du lịch Hà Nội cho biết, trong 10 ngày diễn ra SEA Games 31, Hà Nội đón gần 700.000 lượt khách du lịch nội địa, gần 31.500 lượt khách quốc tế có lưu trú, bằng một nửa lượng khách toàn tháng ba và một phần ba lượng khách tháng tư (có hai kỳ nghỉ lớn). Trong đó, 18 khách sạn 4-5 sao đã đón và phục vụ trên 5.600 đại biểu, trọng tài, VĐV và phóng viên báo chí trong và ngoài nước.

SEA Games 31 và cơ hội phát triển du lịch ảnh 2

Thủ đô Hà Nội đón hơn 700.000 lượt khách đến trong dịp SEA Games 31

Các lễ hội, sự kiện thành phố tổ chức trong suốt SEA Games luôn hút du khách. Lễ hội Quà tặng Du lịch đón 65.000 khách tham quan; tour xe buýt hai tầng mỗi ngày đón 150 lượt khách và phục vụ 158 khách miễn phí thuộc đoàn SEA Games.

SEA Games 31 cũng giúp quảng bá hình ảnh thủ đô Hà Nội đến với bạn bè quốc tế thông qua sự có mặt của hàng trăm nhà báo đến từ ASEAN, các hãng thông tấn lớn trên thế giới trực tiếp tác nghiệp tại Việt Nam như AP, AFP.

Có thể nói SEA Games 31 chính là tiền đề, là cơ hội "có một không hai" cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam trong năm nay và những năm tới.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm