Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

(PLVN) - Đầu phiên họp chiều nay - 26/5, Quốc hội (QH) nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (CTQP và KQS).
Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày tờ trình tại phiên họp.
Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày tờ trình tại phiên họp.

4 nhóm chính sách

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật tại phiên họp, Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, mục đích xây dựng Luật là nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tổ chức thực hiện xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ CTQP và KQS; xây dựng chính sách hỗ trợ, ưu tiên các chương trình đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội đối với địa phương, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn bị ảnh hưởng lớn về phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế đầu tư nước ngoài; chính sách đối với các khu vực bị hạn chế về quyền sử dụng đất và các quyền, lợi ích hợp pháp khác do yêu cầu quản lý, bảo vệ, bảo đảm an toàn cho CTQP và KQS.

Thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật có liên quan, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Dự thảo Luật gồm 6 chương, 34 điều. Nội dung của dự thảo Luật được xây dựng trên cơ sở 4 nhóm chính sách đã được QH thông qua tại Nghị quyết số 50/2022/QH15 ngày 13/6/2022 và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 28/2/2022.

Cụ thể, chính sách 1, hoàn thiện quy định về xác định phạm vi bảo vệ CTQP và KQS và nội dung quản lý, bảo vệ CTQP và KQS.

Chính sách 2, chế độ quản lý, bảo vệ đối với khu vực cấm, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn, vành đai an toàn kho đạn dược, hành lang an toàn kỹ thuật hệ thống anten quân sự của các CTQP và KQS.

Chính sách 3 về chuyển đổi mục đích sử dụng, phá dỡ, di dời CTQP và KQS và chính sách 4 là chính sách đối với địa phương, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn, khu vực bị ảnh hưởng do yêu cầu của công tác quản lý, bảo vệ CTQP và KQS.

Tiếp tục rà soát quy định chặt chẽ, bảo đảm tính khả thi

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH (UBQPAN) Lê Tấn Tới cho biết, UBQPAN nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Quản lý, bảo vệ CTQP và KQS như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

Việc ban hành Luật trên cơ sở Pháp lệnh Bảo vệ CTQP và KQS năm 1994, nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng; quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, việc hạn chế quyền con người, quyền công dân phải do luật quy định; khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập sau 28 năm thực hiện Pháp lệnh bảo vệ CTQP và KQS; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của Luật với pháp luật có liên quan; tạo hành lang pháp lý đầy đủ, khả thi để hoạt động quản lý, bảo vệ CTQP và KQS có hiệu lực, hiệu quả.

UBQPAN cho rằng, nội dung của dự thảo Luật cơ bản phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, bảo đảm tính khả thi.

Tuy nhiên, Cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát để bảo đảm thống nhất với các luật có liên quan; đồng bộ, thống nhất với các dự án Luật đang được QH sửa đổi, bổ sung, ban hành mới; nghiên cứu bổ sung 1 điều quy định về điều khoản chuyển tiếp để xử lý những vấn đề tồn đọng, bảo đảm tính khả thi.

Về một số nội dung cụ thể, về phân loại, phân nhóm CTQP và KQS, UBQPAN cho rằng, nội dung này đã được Chính phủ tiếp thu chỉnh lý tương đối chi tiết, cụ thể.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cách phân loại này chưa bao quát các CTQP và KQS theo khái niệm tại dự thảo Luật, nhất là các công trình lưỡng dụng…; đồng thời đề nghị quy định rõ hơn để dễ phân biệt được loại, nhóm CTQP và KQS.

Về xác định phạm vi bảo vệ CTQP và KQS, UBQPAN đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, làm rõ thêm về các quy định này, các căn cứ xác định phạm vi khu vực cấm, phạm vi khu vực bảo vệ, phạm vi vành đai an toàn, phạm vi vành đai an toàn kho đạn dược…; những nguyên tắc, tiêu chí, yêu cầu cụ thể về phạm vi, ranh giới của khu vực cấm, khu vực bảo vệ và vành đai an toàn CTQP và KQS.

Cùng với đó là quy định về chiều cao không gian, chiều sâu dưới mặt đất, trên mặt nước, dưới mặt nước, các công trình dân dụng liền kề phạm vi bảo vệ CTQP và KQS; tiếp tục rà soát quy định chặt chẽ, cụ thể, thống nhất giữa các khoản và bảo đảm tính khả thi.

Đọc thêm