Kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự (THADS) là một kênh quan trọng nhằm phát hiện những thiếu sót, tiêu cực trong hoạt động này. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc kiểm sát cũng diễn ra thuận lợi…
|
Có nhiều nội dung mới của Luật THADS chưa đựơc hướng dẫn kịp thời. Ảnh minh họa |
Biến "có điều kiện" thành "chưa có điều kiện" THA
Báo cáo tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Luật THADS của ngành kiểm sát cho thấy, số bản án, quyết định Toà án chậm chuyển cho cơ quan THA là 818. Cơ quan THA chậm ra quyết định THA là 140 việc; chậm xác minh điều kiện THA là 743 việc; có điều kiện nhưng chưa quyết định cưỡng chế là 857 việc; nhiều quyết định hoãn, tạm đình chỉ, quyết định kết thúc THA, xử lý vật chứng, kê biên định giá, kể cả cưỡng chế có vi phạm.
VKS các cấp đã ban hành 841 bản kết luận, 79 bản yêu càu, 519 bản kiến nghị và 142 bản kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. Những bản kết luận, yêu cầu, kiến nghị của VKS đều được cơ quan THA và cơ quan hữu quan chấp nhận, có biện pháp khắc phục vi phạm.
VKSNDTC đã chỉ đạo toàn ngành tập trung kiểm sát hoạt động phân loại án. Qua gần 26 ngàn việc do VKS các cấp trực tiếp xác minh đã phát hiện có hơn 1300 việc (bằng 5,2%) chưa được xác minh nhưng cơ quan THA đã xếp vào diện chưa có điều kiện THA; trên 1 ngàn việc có điều kiện nhưng lại được cơ quan THA xếp vào diện chưa có điều kiện thi hành. Riêng trường hợp các bản án tuyên không rõ, có sai sót, khó thi hành, VKSNDTC thừa nhận vẫn còn, chủ yếu sai họ tên, địa chỉ, thời gian, địa điểm, sai về vật chứng, mốc giới…
Sẽ kháng nghị nhiều hơn
Theo Vụ trưởng Vụ kiểm sát THADS, VKSNDTC Nguyễn Mạnh Hùng, dù công tác kiểm sát đối với hoạt động THA thời gian qua đã được coi trọng tuy nhiên do một số VKS cấp huyện chưa bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm sát THADS, một số đơn vị cán bộ thiếu ổn định, kinh nghiệm. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chưa thường xuyên thiếu thống nhất.
Trong nhiều nguyên nhân được chỉ ra, theo ông Hùng có nhiều nội dung mới của Luật THADS chưa đựơc hướng dẫn kịp thời. Ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc THA còn yếu, nhiều trường hợp người phải THA cố tình trốn tránh, chây ỳ, không tự nguyện THA, còn khiếu nại vượt cấp.
Nhiều bản án, quyết định của Toà án tuyên không rõ, có sai sót chưa được giải thích hoặc giải thích không đúng, không kịp thời, nhưng chưa có cơ chế tháo gỡ.
Đề xuất với Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Bộ Tư pháp cần tiến hành tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo THADS, xác định rõ nội dung , thẩm quyền, cơ chế phối hợp giữa Ban Chỉ đạo với các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ban Chỉ đạo và phát huy trách nhiệm của cơ quan THADS theo quy định của pháp luật.
Về cơ chế phối hợp, ông Hùng đề nghị ba ngành :Tư pháp- Toà án – VKS phải tăng cường phối hợp, đặc biệt trong giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đồng thời tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luạt cho nhân dân.
Về phía VKS, ông Hùng kiên quyết: nếu phát hiện sai phạm sẽ sử dụng nhiều hình thức kháng nghị chứ không phải kiến nghị như thời gian qua đã làm.
Thanh Nhàn