Tăng cường quản lý quảng cáo sữa, thực phẩm trên các nền tảng

(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về quảng cáo sữa, thực phẩm trên báo chí, môi trường mạng, xuất bản phẩm và báo cáo tình hình triển khai trước ngày 15/5.
Các sản phẩm sữa giả trong đường dây vừa được phát hiện. Ảnh: VTV

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; Cục Báo chí; Cục Xuất bản, In và Phát hành; Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện; Thanh tra Bộ về việc triển khai Công điện số 40 ngày 17/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet theo thẩm quyền được phân công trên cơ sở hành vi vi phạm đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác định. Đồng thời kiểm tra hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên các kênh, chương trình chuyên quảng cáo đã được cấp phép.

Giao Cục Báo chí chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát, tổng hợp, theo dõi hoạt động quảng cáo trên báo chí, đặc biệt là nội dung quảng cáo sữa, thực phẩm. Từ đó đề xuất giải pháp xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm trên báo chí theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Ngoài ra, cần chỉ đạo các cơ quan báo chí kiểm tra chặt chẽ các giấy tờ điều kiện quảng cáo theo quy định tại Luật Quảng cáo khi thực hiện quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí.

Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ động kiểm tra hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên các xuất bản phẩm bảo đảm đúng quy định của Luật Xuất bản và các quy định của pháp luật về quảng cáo trên xuất bản phẩm.

Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện được giao nhiệm vụ tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai rà soát, xử lý sai phạm đối với hoạt động quảng cáo thực phẩm; Tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ tình hình thực hiện rà soát, xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm; Ban hành văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện việc rà soát, xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm.

Bộ cũng giao Thanh tra Bộ Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm theo quy định.

Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị nói trên tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về quảng cáo sữa, thực phẩm trên báo chí nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm và báo cáo tình hình triển khai về Bộ trước ngày 15/5/2025.

Đọc thêm