Hướng đến mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội, tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, tăng tính liên kết vùng.
Điển hình như dự án đường vành đai V đoạn qua khu vực tỉnh Thái Nguyên, đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, được triển khai xây dựng từ năm 2022 có tổng chiều dài hơn 6,6 km, điểm đầu thuộc xã Tân Đức, huyện Phú Bình (giáp với xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và điểm cuối tại thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, kết nối với Quốc lộ 37 cùng các đoạn tuyến đường vành đai V đã được đầu tư xây dựng.
Dự án khi hoàn thành sẽ hình thành trục Đông Tây liên kết, kết nối tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Bắc Giang, mở ra không gian phát triển mới đối với huyện Phú Bình, tạo thuận lợi cho công tác quy hoạch, thu hút đầu tư các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị dọc tuyến đường.
Dù đang trong giai đoạn thi công nhưng hiện nay dọc tuyến đường có các quy hoạch, dự án lớn đang được thực hiện như: Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phú Bình, Cụm công nghiệp Lương Phú - Tân Đức, Cụm công nghiệp Tân Đức...
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên - Chủ đầu tư dự án đang tích cực đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thi công phấn đấu hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2024.
|
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, giữ vững quan điểm “vượt nắng, thắng mưa” để công trình được bàn giao đúng tiến độ, chất lượng (Ảnh: Lê Hanh) |
Cùng với dự án này, Dự án xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc có tổng chiều dài toàn tuyến 42,55 km, trong đó tuyến chính: 36,51 km, tuyến nhánh 6,04 km. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 5/2022 với tổng vốn đầu tư 4.200 tỷ đồng với địa điểm xây dựng tại thành phố Phổ Yên và huyện Đại Từ, kết nối với tỉnh Bắc Giang tại xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa và kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc tại xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, điểm cuối tuyến tại xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Dự án này cũng đang trong quá trình đẩy mạnh thi công, phấn đấu hoàn thành, thông xe năm 2024.
Dự án khi hoàn thành góp phần hình thành trục kết nối tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Bắc Giang và tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời mở ra không gian phát triển mới đối với thành phố Phổ Yên và huyện Đại Từ, khu vực đông Tam Đảo. Dọc tuyến hiện tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện quy hoạch khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Tây Phổ Yên, cụm công nghiệp Minh Đức. Ngoài ra, dự án còn đóng vai trò kết nối sân golf Glory tại xã Thành Công, thành phố Phổ Yên, cụm công nghiệp Quân Chu, cụm công nghiệp Cát Nê - Ký Phú và 2 sân gôn tại thị trấn Quân Chu, khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc...
Không chỉ quan tâm thực hiện các dự án giao thông kết nối các trung tâm công nghiệp, đô thị, ngay tại huyện vùng cao Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cũng triển khai thực hiện dự án đường kết nối ĐT.265 (xã Bình Long, huyện Võ Nhai) đi huyện Yên Thế (Bắc Giang) có tổng mức đầu tư 290 tỷ đồng với quy mô xây dựng tuyến đường có tổng chiều dài 6,2 km; trong đó, điểm đầu giao với ĐT.265 tại Km21+500 thuộc địa phận xã Bình Long, huyện Võ Nhai, điểm cuối giao với dự án đường nối Quốc lộ 37 - Quốc lộ 17 - Võ Nhai của tỉnh Bắc Giang.
Dự kiến sau khi tiến hành khởi công trong quý III/ 2024, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng ngay trong quý I/2025.
Ngoài dự án này, hiện nay, Thái Nguyên tiếp tục triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như: Dự án nâng cấp, mở rộng đường gom đoạn từ nút giao Yên Bình đến Khu công nghiệp Yên Bình; tuyến nối Quốc lộ 37 đi ĐT.269B; tuyến nối ĐT.261 với ĐT.266; dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; đường Vành đai I, Bờ Đậu - Hoá Thượng...
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, đơn vị đang được giao làm chủ đầu tư triển khai 16 dự án, trong đó có 8 dự án đã hoàn thành; 6 dự án chuyển tiếp và 2 dự án đang chuẩn bị đầu tư.
Đối với các dự án đang triển khai thi công xây lắp, chủ đầu tư đã thường xuyên phối hợp với Sở GTVT, các cơ quan chuyên môn của tỉnh và địa phương liên quan tháo gỡ khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Công tác quản lý chất lượng thi công được giám sát chặt chẽ.
Tuy nhiên, quá trình triển khai đồng loạt các dự án giao thông có quy mô lớn như: Đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc; Mở rộng đường từ Km31 Quốc lộ 3 đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa… phát sinh một số khó khăn, vướng mắc về mặt bằng.
Trong thời gian tới, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, giữ vững quan điểm “vượt nắng, thắng mưa” để công trình được bàn giao đúng tiến độ, chất lượng. Đồng thời, phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở GTVT tỉnh kiểm soát chất lượng công trình; tham mưu nghiệm thu, nhận bàn giao đối với công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ.