Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo một số liên hoan phim quốc tế không khỏi "sốc" vì mức độ chân thật đến rùng rợn và ám ảnh để lại trong người xem.
“Thành phố ngủ gật” là cuộc chơi nghệ thuật táo bạo của đạo diễn Lương Đình Dũng, nơi anh thể nghiệm cách làm phim không giống ai với ý tưởng khác biệt chưa từng xuất hiện trên phim Việt.
“Thành phố ngủ gật” sẽ chính thức khởi chiếu tại các rạp ngày 13/10/2023 lấy bối cảnh một thành phố đông đúc, ngột ngạt, nơi có Tảo, 26 tuổi - chàng trai mưu sinh bằng nghề mổ gà thuê. Cuộc sống của anh chàng này trôi qua trong sự lặp đi lặp lại một cách mà người ngoài nhìn vào chỉ thấy sự nhàm chán, tẻ nhạt và máy móc.
Dường như không ai quan tâm đến sự hiện diện hay tên tuổi, xuất thân của anh. Không người thân thích, Tảo sống trong một căn phòng nhỏ tối tăm, đồ đạc chỉ có một chiếc giường, một cái bếp than, một cái ấm đun nước...cùng một chiếc chậu tắm dài bằng nhựa - thứ mà ban ngày anh dùng chứa nước để vặt lông gà và rửa gà sau khi mổ, còn khi trở về phòng thì làm nơi đựng nước để rửa tiền trước khi phơi, rồi ngâm mình trong nước để tìm cảm giác được bao bọc và thư giãn... Thứ duy nhất có sự sống trong căn phòng nhỏ đó, ngoài anh, là đàn gà con kêu chiếp chiếp chạy quanh xó nhà. Hằng ngày ngoài việc kiếm sống, Tảo mua vui bằng cách dùng lông gà làm phi tiêu để tiêu khiển.
Tảo mưu sinh bằng nghề mổ gà thuê bị đánh đập tàn bạo rồi tìm mọi cách trả thù (ảnh trong phim). |
Cuộc sống tẻ nhạt của chàng trai tưởng hiền như cục đất ấy bỗng thay đổi khi một ngày có 3 tên giang hồ cùng một gái làng chơi chuyển tới sống gần nhà Tảo. Chúng mang tới sự bạo lực, bắt nạt, dục tính và khơi gợi trong người thanh niên một mặt tối ẩn mình sâu bên trong mà có lẽ chính anh ta cũng không biết nó vốn tồn tại. Từ đây, nam chính và những nhân vật này cùng bước vào một vòng xoáy của sự đánh đập, bắt nạt tàn bạo không lối thoát.
Cảnh Tảo bị bạo lực và cảnh Tảo tìm cách trả thù khiến cho người xem sợ hãi, ám ảnh (ảnh trong phim). |
“Thành phố ngủ gật” chủ yếu dùng hình ảnh làm ngôn ngữ, cực kỳ kiệm thoại. Ngay cả nhân vật chính Tảo cả phim cũng chỉ nói vài câu, tất cả đổ dồn vào hành động và ánh mắt của nhân vật. Trong bối cảnh ngột ngạt của bộ phim, chủ yếu diễn ra ở hai căn phòng nơi Tảo và đám giang hồ ở và ngoài sân - nơi Tảo làm gà hằng ngày, tâm lý và mâu thuẫn của 5 nhân vật được nuôi dưỡng và đẩy lên cao trào.
Ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này? (ảnh trong phim) |
Bên cạnh sự thể hiển của các nhân vật chính, có hai nhân vật “đặc biệt” xuất hiện với tần suất không kém cạnh mang đầy tính ẩn dụ chính là “thành phố” và những “con gà”. Thành phố lúc nào cũng ồn ào, đông đúc tấp nập nhưng những con người sống ở đó thì lại không hề có một sự liên kết nào, mọi người cô đơn trong chính thế giới riêng mình, không ai biết ai, cũng chẳng quan tâm hay thể hiện lòng đồng cảm. Một sự đối lập chân thực mà từ đó làm rõ nét được sự xa cách đến cùng cực trong thế giới của con người – vốn được xem là thông minh, có tri thức và đa dạng giác quan, tình cảm.
Lý giải về những con gà, chúng xuất hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối phim, đạo diễn Lương Đình Dũng cho hay: “Chúng vô hại, không có khả năng tác động nhưng chúng lại chính là sự ẩn dụ cho chính con người trong phim. Con người cũng không khá hơn chúng là bao, cũng yếu đuối, dễ bị tổn thương, cũng dễ bị mắc bẫy và trói buộc. Những điều xảy đến với con gà như một sự tất yếu của chuỗi tự nhiên lại dường như báo hiệu cho những điều tương tự sẽ xảy đến với con người ở đây, do chính con người sử dụng để đối xử với đồng loại của mình”.
Đạo diễn Lương Đình Dũng, diễn viên đóng vai Tảo và giang hồ trong phim "Thành phố ngủ gật" (ảnh BTC). |
Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo một số liên hoan phim quốc tế không khỏi "sốc" vì mức độ chân thật đến rùng rợn và ám ảnh để lại trong người xem.
Dãn nhãn 18+, “Thành phố ngủ gật” có nhiều phân đoạn “nặng nề - đen tối” cùng cực đối với người xem và chắc chắn sẽ tạo nên loạt phản ứng đa chiều từ khán giả. Tuy nhiên, bộ phim này không nằm hoàn toàn ở những yếu tố 18+ mà ở rất nhiều những khoảnh khắc và hình ảnh (kể cả ẩn dụ) hướng tới con người, mối quan hệ giữa con người với con người, và những điều ẩn sâu trong con người để khán giả tự chiêm nghiệm và có cho mình cảm nhận riêng.
Sau cùng, ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này? Những câu hỏi được đưa ra cùng với tất cả những điều trên này sẽ khiến khán giả phải nghĩ, phải nhớ và phải ám ảnh với những gì phim để lại.