Thanh tra rộng, xử nghiêm vi phạm đăng ký thuê bao trả trước

Lực lượng Thanh tra TTTT sẽ lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động đăng ký, quản lý thuê bao di động trả trước theo quy định, thanh tra diện rộng các đại lý phân phối sim, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao, qua đó xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, tập trung vào những hành vi vi phạm mang tính hệ thống, các vi phạm đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh trong các đợt thanh tra trước đây.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn “đốc thúc” các Sở TTTT, các doanh  nghiệp cung cấp dịch vụ di động và các đơn vị thuộc Bộ yêu cầu triển khai thực hiện quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Trong khi đó, thị trường có những phản hồi khác nhau xung quanh quy định này.

Thực hiện thủ tục đăng ký thông tin thuê bao  ở Trung tâm viễn thông Tam Kỳ - Phú Ninh (Quảng Nam). Ảnh: H.Thủy
Thực hiện thủ tục đăng ký thông tin thuê bao ở Trung tâm viễn thông Tam Kỳ - Phú Ninh (Quảng Nam). Ảnh: H.Thủy

Nơi bán được, nơi ế hàng

Khảo sát của chúng tôi tại một số đại lý về hiệu quả kinh doanh sim, thẻ sau khi Thông tư 04/2012/TT-BTTTT  về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực cho thấy, trong khi các đại lý ở đô thị lớn bị ảnh hưởng doanh thu không nhỏ, thì việc bán sim, thẻ ở tỉnh lẻ vẫn diễn ra suôn sẻ.

Chủ một đại lý sim, thẻ ở phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, khách hàng đến đại lý vẫn hỏi mua sim dùng được luôn, tức là sim đã có kích hoạt. Nếu người bán hàng bảo khách đưa chứng minh thư để kê khai thông tin cá nhân thì nhiều khách từ bỏ việc mua sim và chuyển sang mua thẻ, số khác thì đưa chứng minh ra với thái độ cảnh giác và luôn miệng thắc mắc thông tin có được bảo mật, có được sử dụng đúng mục đích hay không. “Vì thế, từ khi thông tư 04 có hiệu lực, lượng hàng chúng tôi bán ra giảm hẳn” – ông này cho biết.

“Nếu phải đưa chứng minh thư để cung cấp thông tin cá nhân, tôi yên tâm khi đến những phòng giao dịch của các nhà mạng hơn là mua sim ở đại lý” – chị Bùi Huyền (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Vũ Trung (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) lại vui vẻ chia sẻ, ông không thấy phiền hà gì về việc phải kê khai thông tin ở đại lý. “Tôi chỉ dùng 1 – 2 sim điện thoại, và tôi hài lòng với việc chờ vài ba phút để đại lý đăng ký thông tin thuê bao” – ông Vũ nói – “Tôi không mất công đến phòng giao dịch, chỉ vừa đứng ngắm các máy điện thoại mới ở cửa hàng thêm vài phút, vừa được người bán hàng hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ mới, thế là việc đăng ký thông tin cũng được hoàn thành”.

Anh Đoàn Anh Vũ – chủ Đại lý Khánh Thi (đại lý cấp 1 của Trung tâm Viễn thông Tam Kỳ - Phú Ninh, VNPT Quảng Nam) cho hay, sau khi Thông tư 04 có hiệu lực, lượng sim, card bán ra còn nhiều hơn thời gian trước, do khách hàng ưa chất lượng dịch vụ ở đại lý. “Chúng tôi đã trang bị máy tính có kết nỗi mạng và các thiết bị liên quan để nhanh chóng đăng ký thông tin thuê bao cho khách hàng” – anh Vũ chỉ vào bộ bàn máy tính để ngay góc cửa hàng.

Sắp thanh tra diện rộng, xử lý nghiêm vi phạm

Theo văn bản của Bộ TTTT vừa gửi, Bộ đề nghị các Sở TTTT chủ trì và tham mưu cho các UBND tỉnh, thành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác quản lý thuê bao di động trả trước thuộc địa bàn quản lý.

Bộ TTTT yêu cầu kiên quyết xử lý vi phạm về điểm đăng ký thông tin thuê bao, các hành vi mua bán, lưu thông SIM thuê bao di động trả trước đã kích hoạt sẵn, sử dụng SIM đa năng để đăng ký thông tin thuê bao, đồng thời cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sử dụng dịch vụ, điểm đăng ký thông tin thuê bao chấp hành tốt các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.

Lực lượng Thanh tra TTTT sẽ lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động đăng ký, quản lý thuê bao di động trả trước theo quy định, thanh tra diện rộng các đại lý phân phối sim, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao, qua đó xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, tập trung vào những hành vi vi phạm mang tính hệ thống, các vi phạm đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh trong các đợt thanh tra trước đây.

DN cung cấp dịch vụ di động phải tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát những đại lý phân phối, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao và chủ thuê bao di động trả trước, đầu tư xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu để thu thập, lưu trữ quản lý thông tin thuê bao, hướng dẫn phương thức truy nhập để chủ thuê bao di động trả trước biết, kiểm tra được thông tin thuê bao mà mình đang sử dụng bằng phương thức truy nhập trên website và tin nhắn qua cổng 1414.

“Các mạng di động phải chấm dứt hoạt động của các thuê bao di động trả trước không đăng ký thông tin theo quy định hoặc cung cấp thông tin không chính xác” – công văn của Bộ TTTT nhấn mạnh.

Bách Linh

Đọc thêm