Cẩn trọng khi nhập email ở các trang kiểm tra tài khoản

Sau vụ 5 triệu tài khoản Gmail bị phát tán trên diễn đàn mua bán Bitcoin ở Nga, đã có rất nhiều trang web mới được tạo ra để giúp người dùng tự kiểm tra xem tài khoản Gmail của mình có bị rò rỉ hay không.
Google sẽ tự gửi email cảnh báo đến người dùng Gmail nếu tài khoản đang trong diện bị ảnh hưởng - Ảnh: AFP
Google sẽ tự gửi email cảnh báo đến người dùng Gmail nếu tài khoản đang trong diện bị ảnh hưởng - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia an ninh Bkav, thì người dùng không nên tự nhập email để kiểm tra vào những địa chỉ trang web không rõ ràng. Bởi lẽ, việc làm này có thể khiến tài khoản email bị thu thập và được sử dụng cho các chiến dịch gửi thư quảng cáo, phát tán mã độc sau này.
Theo thông tin chính thức của Google, chỉ có chưa đầy 2% tài khoản Gmail (gồm username và password) là bị rò rỉ là có thể sử dụng được. Hiện tại, Google cũng đã gửi yêu cầu đổi mật khẩu tới những tài khoản bị ảnh hưởng. Do vậy, nếu không nhận được thông tin từ Google có nghĩa tài khoản của bạn an toàn và việc kiểm tra tài khoản của mình là không cần thiết.
Tuy nhiên, để an toàn thì người dùng cũng nên thực hiện đổi mật khẩu định kỳ cho tài khoản của mình, đồng thời mật khẩu cần đủ mạnh (có độ dài từ 9 ký tự trở lên, sử dụng tổng hợp số, chữ thường, chữ in hoa và các biểu tượng như: @#$%^&*... ).
Bên cạnh đó, để an toàn hơn người dùng nên thiết lập để tạo mật khẩu 2 lớp trong Gmail, để gia tăng tính an toàn cho tài khoản của mình phòng khi bị tấn công.

Đọc thêm