Cây đại thụ của 'dòng nhạc đỏ' - NSND Trung Kiên qua đời ở tuổi 82

(PLVN) - Nghệ sỹ nhân dân Trung Kiên qua đời sáng 27/1 tại nhà riêng do tuổi đã cao, để lại nhiều tiếc thương cho thính giả nhiều lứa tuổi.

Vào trưa 27/1, theo nguồn tin từ gia đình cho hay, nghệ sỹ nhân dân Trung Kiên đã qua đời trong buổi sáng cùng ngày do tuổi cao tại nhà riêng. Ông hưởng thọ 82 tuổi.

Một tháng trước, nghệ sĩ Trung Kiên bị tai biến mạch máu não. Tang lễ của cố nghệ sĩ được dự kiến diễn ra cuối tuần này. Nhạc sĩ Quốc Trung, con trai NSND Trung Kiên cũng xác nhận thông tin bố qua đời vào sáng nay và cho biết gia đình sẽ đưa ra thông tin cụ thể về lễ viếng.

NSND Trung Kiên từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (Ảnh: FBNV).
 NSND Trung Kiên từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (Ảnh: FBNV).

Nghệ sỹ nhân dân-giáo sư Trung Kiên (Nguyễn Trung Kiên) sinh năm 1939 tại Kiến Xương, Thái Bình. Ông là con trai nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới và là cây đa, cây đề trong giới nhạc cách mạng và thính phòng.

Nghệ sỹ nhân dân Trung Kiên là học viên khóa 3, một trong những lứa học sinh đầu tiên của Học viện Âm nhạc Quốc gia, và tiếp tục được sang Nga để du học. Ông nổi danh cùng lớp nghệ sỹ nhân dân đầu tiên như Quý Dương, Trần Hiếu, Thanh Huyền, Kiều Hưng...

Với giọng nam cao đặc trưng, đầy kịch tính nhưng cũng đầy trữ tình, ông để lại ấn tượng trong lòng nhiều thính giả ở mọi lứa tuổi. Nghệ sỹ nhân dân Trung Kiên chính là giọng ca vàng của những ca khúc bất hủ như: “Đất nước trọn niềm vui,” “Phất cờ Nam tiến,” “Cô lái tàu,” “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người”...

Sự ra đi của NSND Trung Kiên khiến người hâm mộ không khỏi đau buồn.
 Sự ra đi của NSND Trung Kiên khiến người hâm mộ không khỏi đau buồn.

Sinh thời, nghệ sỹ nhân dân Trung Kiên được tin tưởng giao phó vị trí Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) từ năm 1992-2001. Cũng trong năm 2001, ông được phong học vị giáo sư. Những học trò của ông gồm nhiều tên tuổi lớn như nghệ sỹ nhân dân Quốc Hưng, nghệ sỹ ưu tú Đăng Dương, ca sĩ Trọng Tấn, Lan Anh, Phương Nga... 

Nghệ sỹ nhân Trung Kiên từng trải qua 2 cuộc hôn nhân. Ông kết hôn với ca sỹ Thanh Nga và có con trai là nhạc sỹ Quốc Trung. Ở cuộc hôn nhân thứ hai, ông sống với nghệ sỹ nhân dân, nhà giáo Trần Bạch Thu Hà, con gái của nghệ sỹ piano Thái Thị Liên, chị gái nghệ sỹ piano Đặng Thái Sơn.

Ở độ tuổi 80, ông không chọn cuộc sống an nhàn mà tiếp tục miệt mài với công việc giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.