Danh ca Ý Lan phiêu diêu tới 'Sa mạc tình yêu'

(PLO) - Nỗi nhớ quê hương da diết cùng sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả chính là nguồn động lực to lớn để danh ca Ý Lan quyết định thực hiện tour diễn để đời “Sa mạc tình yêu” với mong muốn cảm tạ người hâm mộ tại quê nhà. 
Danh ca Ý Lan phiêu diêu tới 'Sa mạc tình yêu'

Tại liveshow này, Ý Lan chia sẻ những tâm sự về cuộc sống của mình tại hải ngoại, những kỷ niệm với quê hương, với cha mẹ và rất nhiều câu chuyện thú vị khác xung quanh cuộc đời chị.

Ca sĩ Ý Lan lấy chồng năm 19 tuổi, đến khi 20 thì sinh đứa con đầu lòng. Ý Lan mê hát từ nhỏ nhưng mẹ Thái Thanh khuyên chị không nên đi hát sớm. Bà vẫn mong con gái thành một y sĩ thay vì một ca sĩ. Chị nghe mẹ nên chuyên tâm cho đời sống gia đình.

Chị sinh một mạch 5 đứa con trước khi đi hát. Đàn con dần cứng cáp, chị mới bắt đầu hát trên sân khấu. Thành công bước đầu, chị lại buồn phiền vì chuyện gia đình tan vỡ. Vợ chồng ly hôn, chị gắng gượng nuôi 5 con khôn lớn. Vài năm sau, chị kết hôn lần 2 và sinh thêm một đứa con nữa. Cuộc tình này cũng kết thúc, chị lại đảm đương nuôi dạy 6 đứa con. 

Vừa nuôi con, chị vừa nỗ lực trau dồi giọng hát, từ thập niên 90, Ý Lan nổi lên như một hiện tượng trong làng âm nhạc Việt với vẻ đẹp hút hồn và giọng hát lôi cuốn người nghe. Tiếng hát của Ý Lan không màu mè, kiểu cách, không nặng về kỹ thuật xướng âm, mà nhẹ, mà phiêu diêu tựa như sợi tơ vướng vít vào lòng người yêu nhạc. Chị không chỉ khác biệt bởi chất giọng đặc trưng mà còn bởi cách ngân dài và lối nhả chữ đã làm rung động trái tim của người yêu âm nhạc trữ tình.

Người ta thấy trong chị sự réo rắt đầy ám ảnh của Thái Thanh, nét duyên sân khấu vừa thanh tao, vừa quý phái như người cha hào hoa - Lê Quỳnh. Và Ý Lan thành công. Giọng ca của người đàn bà 30 tuổi, đã chinh phục được người hâm mộ nơi viễn xứ lẫn khán giả trên đất tổ quê hương. 

“Nhiều người bảo tôi “điệu chảy nước”, nói điệu, hát điệu và biểu diễn cũng điệu. Tôi không trách, thậm chí vẫn yêu họ. Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng, đó thực sự là tôi, là Ý Lan chứ không phải ai khác. Tôi không diễn, tôi không cố thể hiện cho mọi người. Tôi chỉ đang là chính mình. Sự điệu đà ấy có thể bắt nguồn từ giọng nói Hà Nội nhưng mẹ Thái Thanh dặn rằng, tôi phải giữ cho được giọng nói đó”, chị tự hào tâm sự.

Nỗi nhớ quê hương da diết cùng sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả chính là nguồn động lực to lớn để chị quyết định thực hiện tour diễn để đời “Sa mạc tình yêu” với mong muốn cảm tạ người hâm mộ tại quê nhà. Đây cũng là tour diễn xuyên Việt đầu tiên của một ca sĩ hải ngoại được tổ chức tại Việt Nam.

Liveshow kỷ niệm 25 năm âm nhạc của danh ca Ý Lan với chủ đề “Sa mạc tình yêu” diễn ra 20h chủ nhật, ngày 25/9/2016 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

 “Sa mạc tình yêu” gồm những ca khúc làm nên tên tuổi của “Bà hoàng sân khấu” suốt hàng thập kỷ qua như: Áo anh sứt chỉ đường tà, Cô đơn, Đường xa ướt mưa, Áo lụa Hà Đông, Em đến thăm anh một chiều mưa... Hàng ngàn khán giả trên cả nước sẽ có cơ hội gặp lại các gương mặt quen thuộc như: Danh ca Vũ Khanh, danh ca Hương Lan, danh ca Họa Mi, ca sĩ Lê Hiếu, ca sĩ Quang Dũng, ca sĩ Minh Tuyết.

Đặc biệt, màn song ca của nghệ sĩ Ý Lan và “ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn sẽ là tiết mục "bùng nổ" của liveshow lần này.

Cùng với sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ khách mời tên tuổi, danh ca Ý Lan sẽ đem lại cho khán giả những hồi ức xưa cũ về chất trữ tình say đắm của nhạc Việt một thời.

 Ý Lan tên thật là Lê Thị Ý Lan, sinh năm 1958 tại Sài Gòn, trong một gia đình nghệ sĩ nổi tiếng: Mẹ là danh ca Thái Thanh, cha là tài tử Lê Quỳnh. Ca sĩ Ý Lan là trưởng nữ trong gia đình gồm 5 chị em. Cô học tiểu học và trung học tại Sài Gòn. Tuy gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhưng cô đi vào lĩnh vực âm nhạc chuyên nghiệp khá muộn: đến cuối thập niên 1980 cô mới trở thành ca sĩ chuyên nghiệp và ra mắt CD nhạc đầu tiên.

Đọc thêm