Mai anh đào nở sớm, nhuộm hồng một góc trời Đà Lạt

(PLO) -Năm nay hoa mai anh đào nở sớm và không đều do thời tiết thay đổi. Một số cây trên góc đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đà Lạt đã bung hoa rực rỡ trong khi nhiều cây còn chưa ra nụ.
Mai anh đào nở sớm, nhuộm hồng một góc trời Đà Lạt

Hoa mai anh đào từ lâu đã được xem là biểu tượng của thành phố Đà Lạt. Thành phố có khoảng 3.000 cây được trồng chủ yếu ở khu vực hồ Xuân Hương, dọc đường Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng và các con đường trong trung tâm.

Nguồn gốc của mai anh đào vẫn còn là đề tài gây tranh cãi. Một số người cho rằng giống hoa này có nguồn gốc từ Nhật Bản, được đưa về Đà Lạt khi xây dựng thủy điện Đa Nhim. Theo một số nhà nghiên cứu và dân địa phương, mai anh đào là loài hoa bản địa, trước đây từng có một rừng hoa như vậy ở gần thác Cam Ly.

Mai anh dao no som, nhuom hong mot goc troi Da Lat hinh anh 1

Một số cây hoa mai anh đào đã bắt đầu nở rộ trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đà Lạt. Ảnh: Phương Nghi.

Hoa mai anh đào có thân gỗ xù xì giống cây đào, hoa 5 cánh như hoa mai nên được gọi là hoa mai anh đào. Đà Lạt vẫn còn một loài hoa dại giống hệt hoa mai anh đào nhưng là màu trắng, tuy nhiên mai anh đào được người dân yêu thích và trồng nhiều hơn cả.

Từ cuối thu, những cây mai anh đào bắt đầu thay lá. Khi những tia nắng đầu tiên của mùa xuân về, những cành cây khẳng khiu lại mọc lên hàng trăm chùm hoa màu hồng, nhuộm thắm một góc trời.

Mai anh dao no som, nhuom hong mot goc troi Da Lat hinh anh 2

 Mai anh đào có thân như cây hoa đào nhưng hoa lại có 5 cánh như hoa mai nên được gọi là mai anh đào. Ảnh: Phương Nghi.  

Điều thú vị nhất khi ngắm mai anh đào là ở mỗi góc nhìn, mỗi thời điểm bạn lại thấy loài hoa này mang một vẻ đẹp khác nhau. Khi sáng sớm hoặc hoàng hôn, những cánh mai anh đào như hòa tan dưới những tia nắng vàng óng ánh.

Khi nắng đã lên cao, những cánh mai anh đào trở về với màu thật của chúng. Từng cánh hoa màu hồng phấn rung rinh trên cành lá, thả mình theo cơn gió nhẹ rụng xuống gốc cây. Bước qua hàng cây mai anh đào đang độ nở rộ, du khách như lạc vào một khung cảnh thần tiên với những cánh hoa mỏng manh phủ kín mặt đất, trên cao là từng lớp hoa mỏng manh đang đua nhau khoe sắc.

Thời điểm lý tưởng nhất để ngắm mai anh đào là từ tháng 1 đến tháng 3. Một trong những địa điểm đẹp nhất để ngắm mai anh đào là đường Trần Hưng Đạo, ở đây hoa nở rực cả hai bên đường dọc theo dãy biệt thự cổ Cadasa.

Đọc thêm