Rực rỡ sắc màu lễ hội Tết ở Đông Nam Á

(PLO) -Nói đến lễ hội ngày Tết, Việt Nam là một trong những nước trong khu vực Đông Nam Á có rất nhiều lễ hội đặc sắc và thú vị. Nhưng không chỉ Việt Nam, các nước bạn trong khu vực cũng có rất nhiều những lễ hội độc đáo, sôi động và đầy sắc màu. 
Tưng bừng lễ hội té nước ở Thái Lan.
Tưng bừng lễ hội té nước ở Thái Lan.

Lễ hội té nước Songkran

Đầu tiên phải kể đến Lễ hội té nước đầu năm Songkran của đất nước Phật giáo Thái Lan. Theo quan niệm của người Thái, việc té nước vào người khác mang ý nghĩa giúp họ gột rửa những điều chưa tốt trong năm cũ, đón nhận sự may mắn trong năm mới. 

Tết Songkran diễn ra trong 3 ngày, từ 13/4 – 15/4 hàng năm. Ngày đầu tiên được gọi là Wan Sungkharn Long, ngày này mọi người dành nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa, rũ bỏ những cái cũ và chờ đón những điều tốt đẹp trong năm mới.

Ngày thứ 2 là Wan Nao: ngày dành riêng để chuẩn bị đồ ăn trong những ngày lễ sắp tới. Wan Nao tương tự như ngày 30 của Tết cổ truyền Việt Nam. Cuối cùng là Wan Payawan : đây là ngày đầu tiên của năm mới, và cũng là ngày Đản sinh của Đức Phật 15/4.

Vào ngày này Lễ tắm Phật được tổ chức tại tất cả các ngôi chùa với sự tham gia của đông đảo phật tử. Mọi phật tử, và du khách đến thăm chùa đều có thể tiến hành nghi lễ trên. Sau lễ tắm Phật, người dân hào hứng chào mừng năm mới bằng lễ hội té nước truyền thống. 

Không chỉ té nước, trong thời gian diễn ra lễ hội còn có nhiều cuộc diễu hành, thi sắc đẹp được tổ chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc. 

Lễ hội hóa trang của Philippines.
Lễ hội hóa trang của Philippines.

Rộn ràng ngày Tết ở Singapore

Giống như ở Việt Nam, Tết được xem là một trong những ngày lễ nổi bật của Singapore được từng gia đình chuẩn bị rất chu đáo. Từ bày trí nhà cửa, bày biện mâm cỗ, tổ chức lễ hội truyền thống… tất cả đều hướng về một năm mới với những mong cầu về sức khỏe, may mắn và thành đạt.

Vào những ngày này tất cả các khu phố và đặc biệt là khu phố Chinatown đều trở nên sôi động và sắc đỏ rực rỡ báo hiệu một mùa xuân nữa đã bắt đầu.

Được biết, lễ hội hoa đăng là một trong những lễ hội sôi nổi và rực rỡ nhất trong chuỗi lễ hội Tết ở Singapore. Nó thường được tổ chức ngoài trung tuần tháng 1 dương lịch và trước Tết âm lịch khoảng 15-20 ngày với hình ảnh trang trí ứng với các con vật tượng trưng cho năm đó theo quy luật lần lượt 12 con giáp.

Ngoài ra còn có một số lễ hội khác nữa như: Lễ Diễu Hành Chingay - một lễ hội đường phố theo kiểu lễ hội carnival hoành tráng với những dãy đèn sáng rực cùng những hình ảnh rất cuốn hút của nghệ sĩ biểu diễn nuốt lửa, ảo thuật gia và các vũ công hết sức điêu luyện. 

Lễ hội River Hongbao thường được tổ chức tại công viên Esplanade, một trong những công viên lâu đời nhất tại Singapore, vào mùa lễ hội công viên được trang trí lộng lẫy và chuỗi các trò chơi giải trí dành cho người lớn và cả trẻ em.

Rộn ràng ngày Tết ở Singapore.
Rộn ràng ngày Tết ở Singapore.

Lễ hội hóa trang của Philippines

Nói đến độ sôi động và đầy màu sắc thì không thể không nhắc tới Lễ hội hóa trang Ati Atihan mỗi dịp Tết đến của đất nước Philippines. Khách du lịch nếu đến đây vào dịp này thì sẽ được chiêm ngưỡng những màn diễu hành vô cùng độc đáo.

Trong đó, những người tham gia sẽ sơn đen mặt bằng bồ hóng và khoác lên mình những bộ trang phục dân tộc sặc sỡ, sôi động với những trang phục đầy màu sắc, những vũ điệu hoang dã cùng tiếng trống rộn ràng khắp các con đường lớn. 

Lễ hội có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ thế kỷ thứ XIII, lễ hội hóa trang được khởi xướng do một nhóm người Mã Lai di cư đến đảo Ganay.

Rộn ràng ngày Tết ở Singapore.
Rộn ràng ngày Tết ở Singapore.

Mục đích của lễ hội này là cảm ơn những người bản địa da màu tốt bụng đã tiếp nhận họ, giúp họ bắt đầu một cuộc sống mới. Họ đã sơn mặt màu đen rồi reo hò và nhảy múa. Đây là dịp để người dân Philippines tôn vinh chúa hài đồng, vị thần hộ mệnh cho cả nước.