Siêu mẫu Hà Anh và những giai thoại

(PLO) - Xuất thân trong một gia đình trí thức tên tuổi, bố là họa sĩ thiết kế phim truyện Vũ Huy, mẹ là nhà báo - dịch giả Lệ Hà, ông nội là nhà văn Vũ Tú Nam, bà nội là nhà báo Thanh Hương - nguyên Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Việt Nam, nhưng Hà Anh lại chọn cho mình con đường đi theo nghiệp người mẫu. 
Siêu mẫu Hà Anh và những giai thoại

Một nghề được cho là khá nhiều tai tiếng, cạm bẫy và thậm chí chưa mấy nhận được sự công nhận cũng như tôn trọng của xã hội. Với bản lĩnh, cá tính, năng lực và kinh nghiệm sẵn có, vượt qua tất cả, cô mau chóng khẳng định mình với vị trí vững chắc trong làng thời trang Việt.

Trong veo ký ức tuổi thơ

Theo lời những người thân trong gia đình, cá tính của Hà Anh thể hiện từ rất sớm. Cô bé vô cùng yêu động vật, nhất là chó và mèo. Khi đến nhà một ai đó, cô nàng sẵn sàng thò tay vào mồm một chú chó béc - giê đang gầm gừ. Đi chơi với mẹ, cô bé thấy một chú ếch đang ngồi mấp mé ở hồ nước, liền kêu toáng lên với mẹ rằng: “Mẹ ơi, cứu ngay con kia (con ếch) không nó rơi xuống nước, bị chết đuối  bây giờ”.

Hà Anh cũng rất thích chuồn chuồn, nên thường năn nỉ mẹ bắt cho vài con để chơi. Tuy nhiên, cứ chỉ chơi được một lúc là lại thả ngay. Vì theo “cô nhóc” là “con thả cho nó về với mẹ, không đi lâu quá, mẹ nó sẽ đi tìm”. Sau này, nhà văn Vũ Tú Nam viết tác phẩm “Hoa lá trong vườn”, có nhân vật bé Ly. Nguyên mẫu nhân vật này không ai khác chính là Hà Anh - cô cháu gái có cái tên ở nhà là Ly mà nhà văn Vũ Tú Nam vô cùng yêu quý.

Được bố mẹ giáo dục cho tính tự lập, rèn luyện cho những phẩm chất đương đầu với thử thách nên ngay từ nhỏ, Hà Anh đã biết tự giải quyết các vấn đề của mình. Mới 3,4 tuổi cô bé đã tự tắm gội, lau người, muốn đi chơi theo bố mẹ thì tự mặc quần áo trèo lên xe đợi. Lúc 5 tuổi, Hà Anh được mẹ cho đi học bơi, tuần ba lần, mùa đông lạnh như cắt cũng phải lao xuống nước. Lên lớp 5, quần áo sờn rách chỗ nào, cô bé đã tự biết lôi kim chỉ ra lọ mọ khâu vá.

Hà Anh còn nhớ có lần được bố đưa đi Công viên Lenin chơi, đó là vào dịp Tết nên cô vừa nhận được khá nhiều tiền mừng tuổi và cất trong túi áo. Bị ăn trộm thò tay vào túi lấy tiền, Hà Anh không hề gọi bố đòi lại mà đu lên người tên ăn trộm, hét to: “Đây là tiền mừng tuổi của cháu, sao chú lại lấy?”. Cuối cùng tên ăn trộm cũng đành phải trả lại tiền cho cô bé.

Một lần, bà ngoại cô bé kiếm được ở đâu đó album Dangerous của Michael Jackson. Bà rất thích, mang đi thu làm 5 bản phân phát cho các cháu. Ông hoàng nhạc Pop trở thành thần tượng của Hà Anh từ đó. Cô bé say sưa hát theo Michael với vốn tiếng Anh mới bắt đầu học bập bõm. Hà Anh hâm mộ Michael Jackson đến độ “ranh mãnh” lấy một bức ảnh của mình, cắt ghép, dựng thành cảnh đứng cạnh ông hoàng nhạc Pop rồi đem đi ép, lồng vào khung ảnh.

Đam mê hát và có nhạc cảm tốt, cô bé được mẹ cho đi học piano. Khi được bà hỏi sau này lớn lên thích làm nghề gì, Hà Anh trả lời rất thông minh: “Cháu thích làm nghề gì đem lại nhiều niềm vui cho người khác”.

Làm người mẫu để có tiền nuôi em

Hè lớp 9, Hà Anh đã cao 1,7m. Một hôm, có người đàn ông lạ mặt tình cờ gặp Hà Anh. Ông chìa card visit ra và giới thiệu: “Bác đang đi tuyển cầu thủ bóng rổ. Nếu cháu thích, cháu chỉ việc đăng ký thi vào Đại học Bưu điện, bác sẽ đảm bảo cho cháu đỗ. Vào đại học, cháu có học bổng, chỉ việc tập luyện và thi đấu thôi. Ra trường, cháu sẽ có việc làm tại Hà Nội”.

Đến lúc đó, Hà Anh mới thật thà: “Nhưng bác ơi, cháu mới chỉ sắp thi lên lớp 10 thôi”. Người đàn ông ngớ người: “Thế mà đã cao như này rồi à? Thế cháu đang học trường nào?”. Khi biết Hà Anh đang học Trường Hà Nội - Amsterdam, hi vọng chiêu tập được một cầu thủ bóng rổ triển vọng của ông lập tức tan thành mây khói.

Từ năm 1999, đã có nhiều trường trung học của Anh đến thẳng Trường Hà Nội -Amsterdam để tìm học trò. Giỏi tiếng Anh và quyết tâm đi du học nước ngoài, Hà Anh cặm cụi viết thư cho gần 200 trường trung học để xin học bổng dự bị đại học. Biết rõ cuộc sống đắt đỏ ở Anh và hoàn cảnh thực tế của gia đình mình, cô trò nhỏ nỗ lực không ngừng để giành được suất học bổng cao nhất. Cuối cùng Hà Anh chọn Broomsgrove School với học bổng hạng A. Đây là bước đệm để cô tiếp tục chinh phục những ngôi trường danh tiếng như Đại học Reading, Học viện âm nhạc London.

Khi đang là sinh viên năm thứ nhất Đại học Reading, Hà Anh có học bổng toàn phần nhưng cô vẫn đi bán hàng thời trang với mức lương 9 bảng/giờ. Sau một thời gian ngắn, ông chủ có đôi mắt xanh đã nhận ra vóc dáng trời phú của Hà Anh. Ông không bắt cô mặc đồng phục bán hàng, chỉ yêu cầu cô mặc những bộ đồ khó bán và đứng làm mẫu cho khách hàng. Những bộ trang phục kén khách lập tức bán rất chạy. Giá tiền một bộ đồ của họ theo lời Hà Anh có thể lo cho cô tiền học phí cả kỳ học.

Thời gian đó, em gái Hà Anh cũng bắt đầu sang Anh học nhưng số tiền làm thêm của Hà Anh chỉ có thể trang trải cho bản thân, vì vậy cô mạnh dạn theo con đường người mẫu để có thể đủ tiền nuôi em. Sau khi đạt giải nhất “Gương mặt châu Á” (Miss Face of Asia) tại Anh, cô trở thành người mẫu độc quyền cho hãng đồ nội y Rosy Paris, trình diễn thường xuyên tại các tuần lễ thời trang đồ nội y - Lingerie International Fashion Week ở Paris, Lyon, New York, Las Vegas, Hongkong, Shanghai...

Tiếp đó cô giành được giải “Á hậu tài năng” cuộc thi “Hoa hậu Trái đất” tại Philippines. Tại cuộc thi này, Ban tổ chức đã đánh giá rất cao Hà Anh khi nói: “Chưa bao giờ có thí sinh Việt Nam nào đẹp, có trình độ và sự tự tin như Hà Anh”. Dần dà chinh phục được làng thời trang châu Âu khi chiến thắng trong những cuộc thi từ nhỏ đến lớn, Hà Anh được góp mặt vào những show diễn của các thương hiệu quốc tế như: Remy Martin, DKNY, Virgin...

Đứng ngoài thị phi showbiz

Kết thúc quá trình học tập ở Anh quốc năm 2009, Hà Anh trở về nước và tên tuổi của cô nhanh chóng “phủ ngập” các phương tiện truyền thông cũng như sàn diễn. Khán giả yêu thời trang Việt ấn tượng về Hà Anh không chỉ bởi bờ môi cong, vòng eo thon, mà điểm lôi cuốn nhất chính là phong cách sexy của cô. Bên cạnh hàng loạt những bộ ảnh nội y nóng bỏng, Hà Anh còn nhiều lần “thiêu đốt” khán giả với những shoot hình nude hoặc bán nude vô cùng quyến rũ. Bên cạnh việc thường được các thương hiệu nước ngoài mời tham dự sự kiện, cô còn được trả cát sê trình diễn thuộc mức cao nhất tại thị trường Việt Nam.

Người đẹp được đánh giá cao ở tác phong làm việc chuyên nghiệp và nghiêm túc. Mặc dù đã trở thành một người mẫu nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng cô chưa bao giờ tỏ ra mình là ngôi sao đối với êkip, luôn có thái độ hợp tác. Theo yêu cầu của công việc, cô có thể ngâm mình xuống nước, hay trèo lên cành cây, hay đứng nắng hàng tiếng đồng hồ hoặc thậm chí bị vốc cát tung vào mặt mà không bao giờ có thái độ ca thán. Cô tâm sự: “Thành công không phải là cái đích mà là con đường. Nếu muốn tên tuổi của mình trở thành một thương hiệu, thì dù là thứ nhỏ nhất, ta cũng phải có trách nhiệm đối với nó”.

Không chỉ thành công với nghề người mẫu, Hà Anh còn thể hiện sự đa tài của mình khi thử sức với nhiều vai trò khác nhau như làm giám khảo, dẫn chương trình và thậm chí là đại sứ thiện chí của UNICEF… Đã có rất nhiều người thán phục và thầm nghĩ không biết bằng cách nào mà cô gái trẻ như Hà Anh lại có thể đảm đương một khối lượng công việc như thế. Nhưng ít ai biết được rằng, để có được ngày hôm nay, Hà Anh đã phải trải qua một quá trình học tập và rèn luyện gian khổ, nhiều khi tưởng chừng như đã quật ngã cô.

Hà Anh làm việc độc lập và yên lặng. Cô có thể lịch thiệp mỉm cười hay tập trung tập luyện, thậm chí chuẩn bị nước uống cho các đồng nghiệp, nhưng lại rất ít cởi mở lòng mình vào những câu chuyện “tám” với bạn diễn; cũng có thể vì lẽ đó, có nhiều người nghĩ cô chảnh. Hỏi Hà Anh có buồn không khi các chị em trong nghề xúm lại “tám” chuyện, còn cô thì ngồi trả lời email, nói chuyện công việc qua điện thoại hay đọc sách? Hà Anh mỉm cười trả lời: “Tôi đến chỗ làm để làm việc, không phải để kết bạn, nên nếu gặp được người hợp với mình trong công việc thì vui, không thì cũng chẳng ảnh hưởng gì”.

Theo Hà Anh, dù người ta nói rằng trong showbiz và đặc biệt là giới chân dài thường có chuyện “gạ gẫm, trao đổi mua bán” này nọ nhưng “chưa có một ai dám làm điều đó với Hà Anh”. Cô cho rằng, mọi chuyện đều có nguyên nhân của nó. Mình thể hiện như thế nào thì sẽ nhận được sự ứng xử tương ứng. “Vào nghề người mẫu đa phần các bạn đều trẻ, do đó dễ rơi vào những cám dỗ và cạm bẫy, nếu họ không tự ý thức được thì sa ngã là chuyện dễ dàng. Nếu vì bản thân mà đổ lỗi cho nghề là điều không nên. Vì cơ bản nghề người mẫu không xấu, mà chính những người làm nghề có đủ bản lĩnh để giữ những giá trị đẹp cho riêng mình hay không”, Hà Anh chia sẻ.

Khi đối mặt với những lời đồn đoán, Hà Anh có cách ứng xử của riêng mình: đó không phải cách lớn tiếng phủ nhận để đè lên người khác, đó cũng không phải cách ủy mị mềm yếu chạy theo dư luận để nguội hết lửa sống. Đối với Hà Anh, đó là những giờ phút trở về với những người bạn thường ngày không ở trong chốn showbiz, đó là những giờ phút hiếm hoi trở về với cái “tôi” để cô nạp lại năng lượng và sự thảnh thơi cho bản thân.

Dù là một người có nguyên tắc, thế nhưng khi chỉ còn “tôi với tôi” , cô lại sẵn sàng cho phép mình “hư” một chút. Tất nhiên, chỉ với những cái mà cô gọi là những “thú vui tuyệt đỉnh xa xỉ” như những thứ đồ uống có gas hay món mứt chocolate hạnh nhân được coi là cấm kị với người mẫu. Sau đó có thể là hàng giờ trải nghiệm mua sắm với những thứ đồ nhỏ xinh.

Hà Anh luôn tâm niệm, trình độ, học vấn hay nền tảng gia đình… chỉ là những hành trang chủ yếu để làm người. Những tháng ngày lăn lộn trên sàn catwalk đã giúp người mẫu chân dài nổi tiếng biết được điều gì cần và không cần khi sống trong giới showbiz ồn ào. Theo cô người mẫu cá tính này, điều quan trọng là phải biết đứng ngoài những thị phi không đáng có và hoạt động độc lập một cách chuyên nghiệp, bởi lẽ, trong cuộc sống, càng bớt những lo toan nhỏ nhặt và xấu xí bao nhiêu thì sẽ càng nhẹ nhàng bấy nhiêu. 

Đọc thêm