Sự thật đằng sau 'Liên minh sát thủ'

(PLO) -Trong Allied (đang chiếu rạp Việt với nhan đề không sát nghĩa là Liên minh sát thủ), một bộ đôi điệp viên “song kiếm hợp bích” để ám sát một quan chức Đức, sau đó thành vợ thành chồng, rồi buộc phải đưa ra quyết định sinh tử. Trong thực tế, thời Thế chiến 2 diễn ra không ít chuyện tình giữa 2 chiến tuyến, đặc biệt giữa người Pháp và người Đức, và họ sinh ra tổng cộng khoảng 200 em bé.
Một cảnh trong Allied
Một cảnh trong Allied

Đạo diễn bởi Robert Zemeckis (Forrest Gump, Beowulf), Allied kể câu chuyện tình yêu giữa Max (Brad Pitt đóng) - sĩ quan tình báo Không quân Hoàng gia Canada và Marianne (Marion Cotillard đóng) - người cùng anh ám sát đại sứ Đức ở thành phố Casablanca của Morocco.

Nhiệm vụ hoàn thành, Max đưa Marianne về Anh làm đám cưới rồi sinh con trong mưa bom của máy bay Đức quốc xã. Ngày vui ngắn chẳng tày gang, Marianne bị cáo buộc là gián điệp Đức, chứ không phải quân kháng chiến Pháp như cô tự nhận. Cấp trên của Max đưa ra một bài thử nghiệm, một cái bẫy với hy vọng Marianne hiện nguyên hình. Max được lệnh tự tay xử tử vợ nếu cô đúng là gián điệp Đức.

Kịch bản đến từ câu chuyện tình cờ

Người viết kịch bản người Anh Stephen Knight kể với tạp chí Smithsonian rằng, cốt truyện Allied đến từ một cuộc trò chuyện tình cờ, chứ không phải là sách lịch sử. Ông Knight phát hiện ra câu chuyện trong một chuyến đi tới Mỹ 30 năm trước khi một người phụ nữ kể cho ông nghe về anh trai của cô ấy.

Người anh trai là một sĩ quan tình báo hoạt động trong lòng địch trong Thế chiến 2, rồi phải lòng một thành viên của lực lượng kháng chiến Pháp. Hai người có với nhau một đứa con, rồi sau này người chồng phát hiện vợ mình là gián điệp. “Đó là câu chuyện thật, không thể bịa ra được. Tôi luôn biết rằng, một ngày nào đó, câu chuyện sẽ được dựng thành phim”, ông Knight nói.

Ông Knight không tìm được bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ câu chuyện đó là thật, báo Anh Daily Telegraph đưa tin. Nhưng ông vẫn tin rằng, đó là chuyện thật, một phần vì hồi đó, ông không phải là người viết kịch bản nổi tiếng và người phụ nữ chẳng được lợi lộc gì khi kể cho ông nghe câu chuyện về anh trai mình. “Tôi cũng có linh cảm rằng, câu chuyện được kể từ đáy lòng, như một cách để chia sẻ một ký ức đau thương”, ông nói.

Trong phim, Max và Marianne nhanh chóng phải lòng nhau dù thường xuyên đôi co, lý luận vừa logic vừa buồn cười. Trước ngày thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm, ngồi trong xe hơi, họ lao nhau như thiêu thân lao đầu vào lửa, quấn riết không rời, mặc bão cát mù mịt xung quanh. 

Áp phích phim Allied (Liên minh sát thủ)
Áp phích phim Allied (Liên minh sát thủ)

Yêu kẻ thù

Sử sách ghi lại nhiều trường hợp nam thanh nữ tú yêu nhau dù họ là kẻ thù của nhau trong Thế chiến 2. Mối quan hệ phổ biến nhất là giữa người Pháp và người Đức trong thời kỳ phát xít Đức chiếm đóng Pháp.

Trường hợp cặp uyên ương Johan và Lisette được một nhà nghiên cứu Mỹ sống ở Paris tên là Josh Gibson phát hiện gần đây khi tìm thấy một đống thư từ, hình ảnh ở một phiên chợ cóc, tạp chí The Economist đưa tin. Thư viết tay và ảnh chụp tiết lộ câu chuyện tình giữa một kiến trúc sư Đức giàu tình cảm tên là Johan và cô thư ký người Pháp tên là Lisette.

Họ gặp nhau lần đầu tiên trong một triển lãm ở Paris năm 1937. Ba năm sau đó, họ gặp lại nhau, khi Đức đã chiếm Paris. Tình cảm Johan và Lisette dành cho nhau lớn dần và họ viết cho nhau nhiều lá thư mỗi khi xa cách. Sau này, Johan bị gửi tới một trại tù binh và Lisette bị cạo trọc đầu, nhưng cuối cùng, sau chiến tranh, họ cưới nhau.

Một trường hợp khác mà báo Anh The Guardian thông tin là Harry và Friede. Chuyện tình của họ bùng nổ vào giai đoạn cuối của cuộc chiến. Harry Leslie Smith là nhân viên phát thanh của Không quân Hoàng gia. Khi được cử tới thành phố Hamburg của Đức, anh gặp một cô gái trẻ người Đức tên là Friede.

Thành phố bị máy bay Anh ném bom phá hủy; những người sống sót sống trong nghèo đói, vì vậy quan hệ tình cảm giữa lính Anh và người dân địa phương bị cấm đoán. Tuy nhiên, Harry nhìn thấy Friede trên đường phố Hamburg và thu hết can đảm để nói chuyện với cô.

Cặp đôi giữ kín mối quan hệ của họ và đính hôn sau vài tháng tìm hiểu. Hai năm sau, họ được phép cưới nhau. Hôn lễ được tổ chức ngày 16/8/1948 tại Hamburg. Harry và Friede chuyển tới Anh và chung sống tới khi Friede qua đời năm 1999.

Chuyện tình của họ được nêu trong cuốn sách xuất bản năm 2015 với tựa đề Love Among the Ruins: A Memoir of Life and Love in Hamburg 1945 (Chuyện tình giữa đống đổ nát: Ghi chép về cuộc sống và tình yêu ở Hamburg năm 1945).

Tổ chức tối mật SOE

Phần lớn các nhân vật trong Allied là đặc vụ với khả năng bắn súng chuẩn xác, diễn kịch, đóng giả như thật, kiểm chứng thông tin khéo léo… Phim đề cập thoáng qua một vài nhân vật trong một tổ chức bí mật của Anh trong Thế chiến 2 có tên viết tắt là SOE (Special Operations Executive).

Trong thực tế, sau khi được nội các Anh phê chuẩn, SOE được Bộ trưởng Chiến tranh kinh tế Hugh Dalton thành lập ngày 22/7/1940 với nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, trinh sát và phá hoại ở các nước châu Âu bị Đức quốc xã chiếm đóng (và sau này mở rộng sang khu vực Đông Nam Á bị chiếm đóng) chống lại phe Trục (Đức-Ý-Nhật) và hỗ trợ phong trào kháng chiến địa phương.

SOE hoạt động ở tất cả các nước bị phe Trục chiếm đóng hoặc tấn công. Tổ chức này trực tiếp tuyển dụng hoặc khống chế hơn 13.000 người, trong đó có khoảng 3.200 phụ nữ. Sau Thế chiến 2, SOE chính thức bị giải tán ngày 15/1/1946. 

Minh tinh Pháp Marion Cotillard trong vai Marianne bắn tiểu liên bách phát bách trúng.
Minh tinh Pháp Marion Cotillard trong vai Marianne bắn tiểu liên bách phát bách trúng. 

Dù SOE sử dụng một số loại vũ khí ám sát như súng carbine De Lisle carbine và súng ngắn giảm thanh Welrod, tổ chức này cho rằng, vũ khí cung cấp cho đặc vụ không nên đòi hỏi huấn luyện quá nhiều hoặc bảo dưỡng phức tạp. Súng tiểu liên thô sơ và rẻ tiền Sten là loại vũ khí yêu thích của SOE (trong Allied, Marianne lập bập với chốt an toàn của Sten, nhưng ngắm đâu bắn trúng đó).

Hầu hết đặc vụ SOE được huấn luyện cách sử dụng vũ khí thu được từ kẻ thù trước khi được cử đi hoạt động trong vùng địch tạm chiếm. Các đặc vụ SOE cũng được trang bị súng ngắn của nước ngoài, ví dụ súng lục Mỹ năm 1941, súng ngắn Llama .38 ACP của Tây Ban Nha năm 1944… Các đặc vụ SOE cũng được trang bị dao Fairbairn Sykes – loại dao lính biệt kích hay sử dụng.

Trong các chiến dịch đặc biệt hoặc hoàn cảnh khó khăn, đặc vụ SOE dùng đến dao chiến đấu loại nhỏ có thể giấu trong gót giầy da hoặc sau ve áo. SOE cũng cung cấp thuốc độc cực mạnh ngụy trang thành khuy áo để đặc vụ tự sát khi bị mật vụ Đức quốc xã Gestapo bắt giữ.

Ở Việt Nam, Allied không dành cho khán giả dưới 16 tuổi vì có một số cảnh “nóng mắt” của nam-nữ chính, cụ thể là lộ vòng 1 (nữ), vòng 3 (nam). Trong Allied, vai chị gái của Max do minh tinh Lizzy Caplan thể hiện. Vai này nhỏ, ít đất diễn nhưng cũng liên quan sex (đồng tính nữ). Vai chính của Lizzy Caplan được đề cử nhiều giải nhất là vai nhà tình dục học Virginia Johnson trong phim bộ Masters of sex. 

Minh tinh Pháp Marion Cotillard còn đóng vai nữ chính – nhà khoa học Sophia Rikkin trong phim Assassin’s Creed (đang chiếu rạp Việt với tên gọi Sát thủ bóng đêm). Nhưng trong phim này, cô không phải thể hiện quyền cước, dao kiếm, cung nỏ mà là nam chính – sát thủ Callum Lynch (do tài tử Đức Michael Fassbender thủ diễn).

Đọc thêm