Văn Miếu- Quốc Tử Giám ra mắt hệ thống thuyết minh tự động

(PLO) - Chiều 11/1/2017, Trung tâm hoạt động văn hóa và khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã cho ra mắt hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động và phòng vé mới phục vụ du khách.
Văn Miếu- Quốc Tử Giám ra mắt hệ thống thuyết minh tự động

Hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động và phòng vé mới ra đời xuất phát từ nhu cầu phục vụ du khách một cách tốt nhất. Với 3 sản phẩm mới cùng ra mắt của Trung tâm hoạt động khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám sẽ nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ, nhất là với khách đi lẻ.

Hệ thống biển chỉ dẫn này gồm chỉ dẫn phân luồng đường đi cho khách du lịch, chỉ dẫn hiện vật, di tích; do chuyên gia Pháp thiết kế và thực hiện. Hệ thống biển chỉ dẫn và phòng vé mới được tạo hình dựa trên cảm hứng về bia tiến sĩ. Đây cũng là cách Văn Miếu-Quốc Tử Giám phát triển giá trị văn hóa của bia tiến sĩ.

Bên cạnh đó, hệ thống thuyết minh tự động sẽ có 8 thứ tiếng để phục vụ du khách, gồm: Tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Hệ thống thuyết minh tự động sử dụng công nghệ hiện đại, với nội dung là những câu chuyện về Văn Miếu Quốc Tử Giám, quá trình hình thành, phát triển và giá trị văn hóa của di tích. Thông qua hệ thống thuyết minh tự động, du khách sẽ có cơ hội tiếp cận những giá trị văn hóa đặc biệt của di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám. Toàn bộ kinh phí để làm mới hệ thống biển, phòng vé và hệ thống thuyết minh tự động do Văn Miếu Quốc Tử Giám và nguồn xã hội hóa đầu tư.

 

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa và khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, , hệ thống biển chỉ dẫn này gồm chỉ dẫn phân luồng đường đi cho khách du lịch, chỉ dẫn hiện vật, di tích; do chuyên gia Pháp thiết kế và thực hiện. Chúng thay thế hoàn toàn các biển cũ vốn dựng làm nhiều đợt, nay đã han gỉ và kém hiệu quả.

Tổng lượng khách đến thăm quan di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám năm 2017 đạt trên 1,6 triệu lượt, với 60% là khách quốc tế; trong đó có rất nhiều khách đi lẻ. Việc đưa thiết bị thuyết minh tự động được các doanh nghiệp du lịch đánh giá cao bởi thông tin rõ ràng, khách tự do, chủ động trải nghiệm tìm hiểu về giá trị lịch sử văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đánh giá cao cách làm của Trung tâm từ cách thiết kế đồ họa, chọn đơn vị sản xuất đã tạo nên những sản phẩm có chất lượng, qua đó làm nổi bật những giá trị của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là cơ sở để Trung tâm có những sản phẩm trong thời gian tới, đưa di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám xứng đáng là địa chỉ văn hóa hàng đầu của Thủ đô Hà Nội, là nơi giáo dục những giá trị truyền thống của dân tộc, kết nối bạn bè quốc tế.

Đọc thêm