Đội tuyển U23 Việt Nam ăn “lẩu Thái” như thế nào?

(PLVN) - Đó là một trong những câu nói vui mà người hâm mộ bóng đá nước nhà đang nói với nhau sau khi kết thúc trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan với chiến thắng 4-0 để chính thức giành vé vào chơi vòng chung kết U23 Châu Á sẽ được tổ chức ngay trên đất nước Thái Lan vào năm 2020.

Bước vào trận đấu với tâm lý buộc phải thắng Thái Lan để tự quyết định cho việc được chơi tại VCK U23 Châu Á 2020. Thầy trò ông Park Hang Seo đã thể hiện một lối chơi thuyết phục trước đối thủ khi dành chiến thắng 4 sao trước đội bóng được mệnh danh là “Bầy voi chiến”

Sự trở lại của Đình Trọng ở trung tâm hàng phòng ngự 3 người giúp HLV Park Hang Seo thoải mái sử dụng sơ đồ 3-4-3 sở trường, đồng thời đẩy Văn Hậu lên đá tiền vệ cánh trái, với mục tiêu rõ ràng là chơi tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Ở trận đấu này, huấn luyện viên người Hàn Quốc vẫn tin dùng Hà Đức Chinh trên hàng tấn công và quả đúng như mong đợi của ông, Hà Đức Chinh đã ghi bàn mở tỷ số của trận đấu sau pha kiến tạo thông minh của Đoàn Văn Hậu.

Đặc biệt, đối với Hà Đức Chinh bàn thắng này có lẽ đã khiến anh giải tỏa hoàn toàn áp lực đè nặng lên mình từ phía người hâm mộ cũng như dư luận khi mà trong thời gian qua, nhiều người đã quá lời khi trách móc anh không biết ghi bàn. 

Suốt 45 phút đầu tiên, các cầu thủ xứ Chùa Vàng không thể 1 lần tìm được đường vào khung thành Bùi Tiến Dũng. 

Bước sang hiệp thi đấu thứ 2, ở phút 53, Quang Hải đi bóng khéo léo giữa 4 cầu thủ Thái Lan sau đó căng ngang chuẩn xác cho Hoàng Đức xoay người dứt điểm đẳng cấp. Nâng tỷ số lên 2-0 cho đội Việt Nam.

Phút 56, Supachai tung cùi chỏ vào Đình Trọng ngay trước mắt trọng tài. Thẻ đỏ trực tiếp được rút ra sau đó dành cho Supachai. Khó khăn lại thêm khó khăn đối với Thái Lan.

Điều gì phải đến cũng đến, sau một tình huống cố định từ ngoài vòng 16m50, hậu vệ Thành Chung dễ dàng sút bóng cận thành, hạ gục thủ thành của Thái Lan.

Hoàng Đức (số 14) ăn mừng bàn thắng thứ 2 cho U23 Việt Nam
 Hoàng Đức (số 14) ăn mừng bàn thắng thứ 2 cho U23 Việt Nam

Phút bù giờ thứ 2, Trần Thanh Sơn hoàn tất chiến thắng 4 sao cho U23 Việt Nam với cú đệm lòng chuẩn xác ngay vạch 16m50. Bàn thắng này của Thanh Sơn không thể không thể kể đến pha móc bóng kỹ thuật đầy tính nghệ sỹ của tiền vệ đội trưởng Nguyễn Quang Hải để bắt đầu tình huống tấn công cho đội Việt Nam.

U23 Việt Nam giành quyền vào vòng chung kết U23 châu Á với ngôi đầu bảng K sau khi toàn thắng cả 3 trận. U23 Thái Lan chắc chắn sẽ chờ đợi cơ hội phục thù tại vòng chung kết nơi họ là chủ nhà.

Chẳng phải tự nhiên mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói vui với nhau như vậy. Bởi lẽ, đây là một trận đấu đặc biệt. Đặc biệt vì đây là lần đầu tiên trong một giải đấu chính thức, U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan. Cũng 21 năm rồi, kể từ Tiger Cup 1998, mới có 1 đội tuyển Quốc gia của Việt Nam thắng Thái Lan quá 3 bàn cách biệt.

Chắc chắn rằng, chúng ta sẽ còn nhắc và kể với  nhau nhiều về trận đấu này trong tương lại giống như cái cách mà chúng ta đang nói về cái tài cầm quân của ông Park. 

Đến với giải đấu này, ông Park có được 3 trụ cột là Quang Hải, Đình Trọng và Văn Hậu còn lại là lứa cầu thủ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm tại các giải đấu lớn. Thế nhưng, 3 trận đấu vừa diễn ra trong 6 ngày qua thì đội tuyển U23 Việt Nam đã và đang trưởng thành rất nhiều dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo.

3 trận đấu với mức độ khó tăng dần. Chiến thắng 6-0 trước Brunei không mang nhiều chất lượng chuyên môn bởi lẽ, đội bóng này nhiều năm nay vẫn được coi là đội bóng cửa dưới của Việt Nam.

Chiến thắng nghẹt thở với tỷ số 1-0 vào phút bù giờ cuối cùng trong trận đấu gặp Indonesia đã khiến người hâm mộ nước nhà lo lắng bởi lẽ trong trận đấu đó nhiều cầu thủ của chúng ta chơi với phong độ không tốt thiếu chút nữa chúng ta đã bị thủng lưới một vài lần.

Thế nhưng, khi bước vào trận đấu quyết định gặp U23 Thái Lan, Đội Việt Nam đã thể hiện một lối đá hoàn toàn khác. Các cá nhân lần lượt tỏa sáng đem về chiến thắng lịch sử trước người Thái. Đến mức HLV trưởng đội tuyển U23 Thái Lan -  Alexandre Gama cho rằng U23 Việt Nam quá đẳng cấp và xứng đáng giành chiến thắng.

Tối ngày 26/3, ngay sau khi U23 Việt Nam có chiến thắng đậm khó tin trước đối thủ kình địch u23 Thái Lan, nhiều CĐV đã đổ ra đường ăn mừng. (Ảnh: Báo LĐ)
Tối ngày 26/3, ngay sau khi U23 Việt Nam có chiến thắng đậm khó tin trước đối thủ kình địch u23 Thái Lan, nhiều CĐV đã đổ ra đường ăn mừng. (Ảnh: Báo LĐ)

Tuy nhiên, “Đường dài mới biết ngựa hay”, con đường phía trước của các đội tuyển bóng đá Việt Nam nói chung và U23 Việt Nam nói riêng còn rất dài. Hành trình mang những chiếc Cup vô địch về dải đất hình chữ S sẽ rất gian nan và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Thật khó để nói trước điều gì. Thế nhưng, có một điều chắc chắn rằng người dân Việt Nam sẽ mãi mãi cổ vũ, ủng hộ cho những “Chiến binh sao Vàng” của đất nước.

Đọc thêm