Cục Thuế Hà Nội tận tâm lắng nghe, tận tình hướng dẫn, tận tuỵ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

(PLVN) -Với tinh thần hướng về người nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã quán triệt toàn bộ CBCC nghiêm túc thực hiện khẩu hiệu “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Điều này được thể hiện rõ nét  thông qua các giải pháp và việc làm cụ thể của Cục Thuế trong tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Mai Sơn – Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội.
Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội.
Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội.

PV: Xuất phát từ lý do gì mà Cục Thuế TP Hà Nội quyết định triển khai cả tháng hỗ trợ, đồng hành cùng NNT thưa ông?

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội: Cục Thuế TP Hà Nội coi đây là hoạt động hết sức quan trọng để hỗ trợ người nộp thuế và doanh nghiệp kết thúc một năm tài chính của mình. Đây là thời điểm xác định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và quyết toán thuế của doanh nghiệp và người nộp thuế. Bên cạnh đại đa số doanh nghiệp, NNT đã quen với công tác QTT thì còn 1 bộ phận không nhỏ mới phát sinh lần đầu hoặc cũng vẫn còn những vướng mắc cần sự hỗ trợ của cơ quan thuế. Đó là những NNT lần đầu quyết toán hoặc doanh nghiệp có sự thay đổi về bộ máy kế toán,… đặc biệt là cá nhân thuộc đối tượng phải quyết toán thuế TNCN.

Và đây cũng là hoạt động thường niên của Cục Thuế trong nhiều năm trở lại đây bên cạnh những hoạt động hỗ trợ thường xuyên của cơ quan Thuế. Với tinh thần “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện việc quyết toán thuế TNDN, TNCN được thuận lợi, tháng 3 hàng năm, Cục Thuế Hà Nội tổ chức triển khai cả tháng đồng hành cùng NNT nhằm tăng cường hỗ trợ NNT. Tôi muốn nhấn mạnh từ “tăng cường” vì ngoài bộ phận tiếp nhận TTHC, trả lời chính sách thuế thường xuyên tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế các cấp, “Tháng đồng hành cùng NNT” còn tăng cường thêm bộ phận hỗ trợ về chính sách thuế, về kê khai thuế, về hỗ trợ thực hiện các ứng dụng thuế; hỗ trợ bổ sung thêm máy tính nối mạng internet, cài đặt ứng dụng để phục vụ các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế.

Việc chuẩn bị cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, phân công cán bộ tăng cường và các công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đã được Cục Thuế hoàn tất, sẵn sàng phục vụ tốt nhất người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2018 từ đầu tháng 3/2019 tại Văn phòng Cục và 30 Chi cục Thuế trên địa bàn.

 PV: Là Cục Thuế được đánh giá triển khai thành công công tác QTT trên địa bàn, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong triển khai công tác này?

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội: Đó là phải có kế hoạch hết sức cụ thể, chi tiết; phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, CBCC và mọi khâu chuẩn bị phải kỹ lưỡng, được rút kinh nghiệm những hạn chế từ những kỳ trước. Cụ thể:

Công tác tuyên truyền về tháng hỗ trợ được triển khai sớm, đồng nghĩa với việc người nộp thuế tiếp nhận sớm thông tin và rộng khắp trên địa bàn toàn Thành phố.

Gửi email cho NNT: Tất cả các nội dung chính sách, thủ tục kê khai thực hiện QTT đều được cơ quan thuế tổng hợp, biên tập ngắn gọn, dễ hiểu và gửi tới người nộp thuế qua địa chỉ email đăng ký kết nối với cơ quan thuế.

Tập huấn (miễn phí) cho các doanh nghiệp, người nộp thuế được đồng loạt triển khai sớm với phương châm không đợi tuần cao điểm.

Hệ thống cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, con người,... đều được phân công tới các vị trí sẵn sàng từ ngày đầu của tháng đồng hành cùng người nộp thuế.

Tất cả các công việc trên đều có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên của trưởng các bộ phận và Lãnh đạo các cấp trong cơ quan Thuế. Trong thời gian cao điểm quyết toán thuế, Lãnh đạo Cục trực tiếp cùng đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát và kịp thời động viên CBCC thực thi nhiệm vụ tại các điểm tiếp nhận hồ sơ QTT trên địa bàn.

Đối với QTT TNCN, Cục Thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức có số lượng hồ sơ QTT TNCN nhiều. Theo đó sẽ giảm lượng NNT trực tiếp đến nộp hồ sơ tại cơ quan Thuế, tránh ùn tắc.

Rà soát, phân loại đối tượng hỗ trợ, tập trung vào những đối tượng các năm trước có tỷ lệ nộp muộn cao để hướng dẫn và đôn đốc hoàn thiện hồ sơ, nộp kịp thời.

Trong thời gian cao điểm, tăng cường thêm bàn tiếp nhận hồ sơ QTT; bàn tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế TNCN và bàn phân luồng nhằm hỗ trợ, phục vụ tốt nhất cho NNT đến QTT TNCN. Đồng thời, lựa chọn một số đại lý thuế có phong cách và chất lượng phục vụ tốt cùng tham gia “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2018” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho NNT tuân thủ đúng pháp luật.

PV: Với đặc thù là địa bàn có số lượng NNT QTT lớn, Cục Thuế có phương án gì cho “Tháng đồng hành cùng NNT” năm nay để không xảy ra tình trạng quá tải?

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội: Cục Thuế tăng cường thu hồ sơ qua các tổ chức đối với những cá nhân thuộc diện uỷ quyền quyết toán thuế.

Rà soát, phân loại đối tượng hỗ trợ; đối với những đối tượng có tỷ lệ người nộp thuế cần quyết toán thuế lớn, được cơ quan Thuế tiếp cận trước để hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ.

Có các phương án đối với những tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, khu chế xuất, khu công nghiệp.... Cơ quan Thuế quan thuế sẽ đến hướng dẫn và thu trực tiếp tại đơn vị.

Đồng thời đẩy mạnh việc khai nộp hồ sơ qua mạng mà trước đó những vấn đề hoàn thiện đã được cơ quan thuế hỗ trợ.

Cục Thuế TP Hà Nội đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào các bước, các khâu trong công tác quản lý thuế. Cục Thuế đã triển khai quyết liệt, thành công nhiều đề án của ngành như: Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, văn phòng điện tử, hoá đơn điện tử, hoàn thuế điện tử, .... Đây mới là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc tình trạng quá tải tại cơ quan thuế.

Nhờ vậy, với số lượng người nộp thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế trên địa bàn Thủ đô lớn, nhưng đối với hồ sơ quyết toán thuế TNDN đại đa số doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nộp theo phương thức điện tử (đã có trên 98% DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và có trên 96% DN đăng ký nộp thuế điện tử).

PV: Trong “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” năm nay, Cục Thuế có giải pháp gì mới để phục vụ, hỗ trợ và tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế?

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội: Tất cả các đơn vị thuộc Cục Thuế, cán bộ thuế đều vào cuộc để hỗ trợ NNT; việc phân loại hồ sơ trên cơ sở đánh giá kết quả thu năm trước cũng như theo dõi trong năm 2018 và từ đó phân luồng tiếp nhận giúp giảm thời gian và giảm ùn tắc; và quan trọng nhất đó là khâu tuyên truyền sớm giúp NNT hoàn thiện sớm hồ sơ QTT của mình.

Năm nay, ngoài việc ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào các bước, các khâu trong công tác quản lý thuế; đảm bảo đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất, con người, máy tính nối mạng, máy in dành riêng cho người nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội còn triển khai thêm một số giải pháp mới để công tác phục vụ, hỗ trợ NNT được tốt hơn như:

- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ NNT kiểm tra, rà soát, kiểm soát hồ sơ trước khi mang đến nộp tại cơ quan Thuế qua phương thức điện tử: Cục Thuế đã mở mới và công khai các địa chỉ thư điện tử đặt tại các Phòng quản lý phục vụ cho tháng đồng hành từ ngày 01/3/2019 – 05/4/2019 nhằm hỗ trợ người nộp thuế thuộc các tổ chức do Văn Phòng Cục Thuế TP Hà Nội quản lý.

- Tổ chức rà soát, kiểm soát, phân loại hồ sơ ngay từ khâu đón tiếp NNT tại bộ phận 1 cửa để hướng dẫn NNT đến đúng nơi tiếp nhận nhằm tiết kiệm thời gian cho NNT.

- Phân luồng nhận hồ sơ tại các Phòng quản lý thuộc Văn phòng Cục đối với các đơn vị có từ 10 hồ sơ quyết toán thuế trở lên.

- Tiếp nhận hồ sơ QTT tại trụ sở NNT:

+ Đối với những tập đoàn, tổng công ty, tổ chức, ngân hàng, doanh nghiệp có số lượng hồ sơ QTT thu nhập cá nhân lớn, Cục Thuế cử cán bộ thuế đến tận trụ sở của đơn vị để tiếp nhận hồ sơ, đồng thời bố trí cán bộ hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ QTT tại trụ sở các đơn vị có nhu cầu (theo 3 chức năng chính sách, kê khai, phần mềm), theo đó, cá nhân người lao động của doanh nghiệp, tổ chức được hỗ trợ thực hiện quyết toán thuế từ việc khai hồ sơ, kiểm tra, rà soát hồ sơ QTT đến nộp hồ sơ đều được thực hiện tại nơi làm việc, không mất thời gian di chuyển, đi lại.

+ Đối với những Doanh nghiệp có số lượng hồ sơ QTT TNCN lớn (từ 200 bộ trở lên), có nhu cầu, đăng ký với cơ quan thuế được tiếp nhận theo kế hoạch.

Năm nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai hỗ trợ tại trụ sở doanh nghiệp, tổ chức được triển khai sớm và hoàn thành trước ngày 25/3/2019.

- Thiết kế tờ hướng dẫn đặt tại Bộ phận 1cửa gồm các bước thực hiện kê khai, nộp thuế và chuẩn bị hồ sơ thuế dễ hiểu, dễ thực hiện.

Với tinh thần hướng về người nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã quán triệt toàn bộ CBCC nghiêm túc hiện thực hoá khẩu hiệu “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

PV: Với những nỗ lực đó của Cục Thuế, xin ông cho biết kết quả sau thời gian 3 tuần Cục Thuế triển khai tháng đồng hành cùng NNT?

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội: “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018” được Cục Thuế TP đồng loạt triển khai từ ngày 04/3/2019 đến ngày 05/4/2019 ở VPC và 30 CCT các quận, huyện, thị xã đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT trong thực hiện QTT. Kết quả triển khai:

- Công tác tập huấn (miễn phí): Cục Thuế đã tập huấn miễn phí 25 lớp cho gần 9.000 DN. Trong đó:

+ VPC: 10 lớp tập huấn tại VPC cho gần 4.000 DN;

+ CCT: 15 lớp tập huấn tại các CCT cho gần 5.000 DN.

+ Có gần 100 đơn vị là những tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chứccó số lượng hồ sơ QTT lớn đề nghị Cục Thuế hỗ trợ tiếp nhận. Cục Thuế đã cử cán bộ thuế đến tận đơn vị để hỗ trợ kê khai, kiểm tra, rà soát hồ sơ QTT và tiếp nhận hồ sơ tại đơn vị hoặc tại các Phòng Kiểm tra. Tiêu biểu có Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) với 1.000 hồ sơ QTT TNCN đã được tiếp nhận.

Tính đến ngày 31/3/2019, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận 117.151 hồ sơ, đạt trên 90%, tăng hơn 30% so cùng kỳ.

Năm nay hạn cuối cùng nộp hồ sơ QTT là ngày 01/4/2019, các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ QTT sau ngày 01/4/2019 sẽ bị xử phạt theo quy định.

Đối với cá nhân có số thuế nộp thừa, yêu cầu hoàn thuế TNCN thì cá nhân có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào, kể cả sau thời hạn QTT TNCN (ngày 01/4/2019) vẫn không bị phạt.

PV: Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai thành công “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT”, ông có lưu ý gì với NNT?

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội: Theo quy định tại tiết c, khoản 2, điều 32, Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 được Quốc hội khoá đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2006 quy định thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế: “c) Chậm nhất là ngày thứ chín mươi, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm”. Tuy nhiên, ngày 31/3/2019, ngày thứ chín mươi kể từ ngày kết thúc năm dương lịch 2018 là chủ nhật. Vì vậy, thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2018 sẽ là ngày 01/4/2019 (thứ hai).

Đối với cá nhân có số thuế nộp thừa, yêu cầu hoàn thuế TNCN thì cá nhân có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào. Vì vậy, để không mất thời gian chờ đợi của người nộp thuế, đồng thời giảm áp lực cho cả người nộp thuế và công chức thuế, Cục Thuế Thành phố Hà Nội khuyến cáo người nộp thuế có nhu cầu hoàn thuế TNCN có thể nộp hồ sơ sau thời hạn QTT TNCN năm 2018 (ngày 01/4/2019).

Cục Thuế Thành phố Hà Nội mong muốn người nộp thuế chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế và khuyến cáo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện công tác quyết toán thuế đúng quy định.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm