Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN sẽ họp trực tuyến từ ngày 8-10/9/2020

(PLVN) - Với quyết tâm thực hiện trọng trách Chủ tịch AIPA 41, Quốc hội Việt Nam đã điều chỉnh và đề xuất họp trực tuyến Đại hội đồng AIPA 41 từ ngày 8-10/9/2020.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)

Sáng 5/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 (Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 41), Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41 đã họp Phiên họp thứ nhất từ tháng 11/2019, công bố 2 Nghị quyết thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Tổ chức Đại hội đồng AIPA 41.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Tổ chức tập trung thảo luận, trao đổi những vấn đề nhằm thực hiện tốt vai trò Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc trong điều kiện tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp hiện nay.

Trên tinh thần đó, tại phiên họp, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 đến ngày 5/8/2020 do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng với quyết tâm và thực hiện trọng trách Chủ tịch AIPA 41, Quốc hội đã điều chỉnh và đề xuất tiến hành họp trực tuyến Đại hội đồng AIPA 41 từ ngày 8-10/9/2020.

Lưu ý các yêu cầu đặt ra đối với việc tổ chức Đại hội đồng theo hình thức trực tuyến, nhất là việc bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật, kết nối, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ban Thư ký quốc gia phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương trong việc chuẩn bị về mặt nội dung của Đại hội đồng, nhất là trong bối cảnh hiện nay, tình hình khu vực đang có nhiều diễn biến mới, phức tạp.

Nội dung nghị sự cần bám sát chủ đề của Năm AIPA 41 và những diễn biến trong khu vực để tạo được sự đồng thuận cao trong các nước thành viên và tiếp nối các kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN 36, nhất là những sáng kiến của Việt Nam đã được các nước ghi nhận, ủng hộ.

Về thông tin tuyên truyền, phải bảo đảm cả thông tin đối nội và thông tin đối ngoại, trước, trong và sau Đại hội đồng AIPA. Các Ủy ban của Quốc hội cần chủ động chuẩn bị các nội dung được giao phụ trách để cung cấp thông tin chính thống cho công tác thông tin tuyên truyền. Cần chú trọng tuyên truyền đậm các sáng kiến của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 41, những đóng góp và vai trò của Quốc hội Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AIPA.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng, kết quả tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và khu vực, đem lại những thành công và vị thế mới cho Quốc hội Việt Nam cũng như kết nối người dân Việt Nam với Cộng đồng ASEAN.  

Đọc thêm