Quốc hội sẽ xem xét tăng vốn điều lệ cho Agribank từ tiền ngân sách

(PLVN) - Theo chương trình Kỳ họp tới, Quốc hội sẽ xem xét đề xuất bổ sung vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Một điểm giao dịch của Agribank
Một điểm giao dịch của Agribank

Tiếp tục phiên họp thứ 45, ngày 16/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội.  

Với lý do thời gian tiến hành kỳ họp rất hạn chế, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị chuyển sang kỳ họp sau các nội dung chưa thật sự cấp thiết, như Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội. 

Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU cũng được đề nghị lùi đến kỳ sau.

Tuy nhiên, sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn quyết định không lùi hai nội dung này, dù ông Phúc cho biết đến nay tài liệu để tiến hành thẩm tra chưa có.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sẽ bổ sung một số nội dung vào chương trình Kỳ họp này, trong đó có việc xem xét việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Ngoài ra, xem xét, quyết định việc tăng vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách nhà nước cũng là nội dung mới được bổ sung.

Trước đó, tại Nghị quyết số 70/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2020 để bổ sung vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019 tương ứng với số lợi nhuận sau thuế thực nộp ngân sách Nhà nước năm 2020 của Agribank, tối đa không quá 3.500 tỷ đồng.

Agribank hiện là ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước. 5 năm qua, quy mô về tổng tài sản tăng hơn 2 lần so với năm 2015 nhưng chưa được ngân sách cấp bổ sung vốn điều lệ. 

Vốn điều lệ của Agribank đang thấp nhất trong nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (3 ngân hàng kia là Vietcombank, Vietinbank, BIDV), dẫn đến tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu tiệm cận mức tối thiểu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Một điểm đặc biệt của Kỳ họp này là lần đầu tiên Quốc hội họp theo hình thức trực tuyến trong 9 ngày.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, hiện tại đã hoàn thiện phần mềm đăng ký phát biểu và biểu quyết được cài đặt trên iPad. Việc đăng ký tranh luận tại Hội trường Diên Hồng thực hiện như các kỳ họp trước, tại các điểm cầu ở 63 địa phương được thực hiện qua đường dây nóng.

Ông Phúc khẳng định, việc kiểm tra, rà soát, vận hành thử hệ thống cầu truyền hình, thử nghiệm các phần mềm đã được tiến hành nhiều lần để bảo đảm vận hành thông suốt. 

Đọc thêm