'Quốc tế phải học tập mô hình 'cô đỡ thôn bản' của ta'

(PLO) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là vị Bộ trưởng thứ 3 đã vào vị trí "chủ nhân ghế nóng" trả lời chất vấn của ĐBQH tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV.
'Quốc tế phải học tập mô hình 'cô đỡ thôn bản' của ta'

Mở đầu phần trả lời chất vấn, thay mặt gần 500 ngàn cán bộ Y tế của cả nước, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời chào đến nhân dân, cử tri cả nước. Bộ trưởng đã nêu những thành tựu của ngành y tế trong những năm qua như đổi mới có chế tài chính, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh cải cách hành chính...

Những vấn đề các ĐBQH tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế xoay quanh các nội dung về y tế cơ sở, quản lý giá thuốc, chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ bệnh nhân…

Bộ trưởng cho biết, hiện nay, mặc dù thái độ phục vụ của cán bộ ngành y tế không được như mong mỏi, tuy nhiên, toàn ngành Y tế đã có những cuộc phát động rất cao độ để nâng cao y đức toàn ngành. Biện pháp được áp dụng trong mọi lĩnh vực, từ thi đua trong công, đến biện pháp tài chính để nâng cao thu nhập cho bác sỹ...

Trả lời chất vấn của ĐB về việc các cơ sở y tế không chấp nhận kết quả xét nghiệm của nhau, khiến cho  bệnh nhân phải tốn kém, Bô trưởng cho biết đây là vấn đề ngành y tế đang khắc phục dần. Đến năm 2018 sẽ phấn đấu để các cơ sở y tế công nhận các kết quả xét nghiệm của nhau. 

Về y tế cơ sở, Bộ trưởng cho biết Y tế cơ sở đã có thành tựu được quốc tế công nhận. Ví như việc y tế cơ sở Việt Nam có cô đỡ thôn bản -  đó là điểm sáng, nhiều chuyên gia y tế đã nói phải đến Việt Nam học về vấn đề này.

Y tế cơ sở cũng đã làm tốt nhiệm vụ chính của mình là công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Bộ trưởng cũng thừa nhận những điều còn bất cập ở tuyến y tế cơ sở hiện tại và trách nhiệm về những yếu kém, tồn tại thuộc về Bộ y tế là chính, một phần là do chính quyền cơ sở.

“Chúng ta tập trung nhiều quá vào điều trị. Nhân lực y tế ở đó yếu. Y học gia đình là chăm sóc ban đầu, toàn diện, hiệu quả nhất thì mới triển khai thí điểm. Cơ chế tài chính hiện hoàn toàn là bao cấp. Đầu tư thì hiện chưa có nguồn nào cho y tế cơ sở", Bộ trưởng cho biết.

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế
ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế

Theo Bộ trưởng, giải pháp sắp tới sẽ hướng đến các vấn đề sau của y tế cơ sở: Bộ máy, nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng, cơ chế hoạt động.

Bộ trưởng đưa ra một số giải pháp cụ thể như ban hành trong tháng gói dịch vụ cơ bản để ấp dụng cho y tế cơ sở; tăng cường đào tạo theo hướng y học gia đình; thành lập đội phản ứng nhanh, chọn những trạm đầu tư…

Về tình trạng bán thuốc không theo đơn, Bộ trưởng bày tỏ chất vấn rất xác đáng. “Lỗi bán thuốc không kê toa chúng tôi đang cố gắng để loại bỏ. Bộ đã ban hành thông tư về kê đơn, ban hành cơ chế để quản lý chuỗi quầy thuốc đạt chuẩn…, tuy nhiên chưa giải quyết được. Đây là yếu kém trong quản lý của ngành, sắp tới phải đổi mới. Thanh tra cả nước trong lĩnh vực y tế rất yếu…", Bộ trưởng nói.

Liên quan đến vấn đề thuốc, cụ thể hơn là tình trạng lạm dụng kháng sinh. Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đã trình Chính phủ xây dựng chương trình kháng kháng sinh. Thực tế cũng đã tổ chức nhiều hoạt động về vấn đề này, cố gắng sẽ hạn chế bằng đơn điện tử, bệnh án điện tử, để quản lý được vấn đề này.

Đọc thêm