Toàn cảnh đường đua F1 một tháng trước khi đi vào hoạt động

(PLVN) - Chỉ còn khoảng một tháng nữa Giải đua xe công thức 1 sẽ chính thức được diễn ra tại trung tâm thể thao Mỹ Đình (Hà Nội). Qua gần một năm xây dựng, trường đua F1 tại Hà Nội đã hoàn thiện 100% hạng mục cố định gồm tòa nhà Pit và mặt đường đua theo tiêu chuẩn của Liên đoàn đua xe thế giới FIA.
Toàn cảnh đường đua F1 một tháng trước khi đi vào hoạt động

Tòa nhà điều hành (Pit Building) dài 300m với thiết kế ấn tượng được xây dựng riêng cho chặng đua Công thức 1 ở Việt Nam. Tòa nhà được lấy cảm hứng từ Hoàng Thành Thăng Long nổi tiếng của Hà Nội tượng trưng cho sự trỗi dậy và phát triển không ngừng. Tại đây khán giả sẽ có cái nhìn toàn cảnh từ khoảnh khắc các tay đua vượt qua vạch xuất phát cho đến khi cán đích hoàn thành cuộc đua.

Thăng Long là một trong ba khán đài chính của trường đua, bên cạnh Hải Phòng và Hạ Long, gồm ba tầng, cao 15,39 mét.
Thăng Long là một trong ba khán đài chính của trường đua, bên cạnh Hải Phòng và Hạ Long, gồm ba tầng, cao 15,39 mét. 
Video Toàn cảnh đường đua F1 từ trên cao
Đường đua xây dựng theo tiêu chuẩn Grade 1, tiêu chuẩn cao nhất của giải đua xe Công thức 1 với các yêu cầu rất cao và chặt chẽ về kỹ thuật. Với chiều dài tổng cộng 5.607m, có 23 góc cua và được truyền cảm hứng từ nhiều đường đua F1 nổi tiếng trên thế giới. Đường đua cũng có một trong đoạn thẳng dài tới 1,6km dài nhất trong các đường đua Công thức 1, nơi các tay đua có thể đạt tốc độ tối đa là 335km/h.
Toàn cảnh đường đua F1 tại Hà Nội
 Toàn cảnh đường đua F1 tại Hà Nội

Khúc cua số 1 và 2 được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ đường đua Nurburging  tại Đức - còn được biết tới với cái tên "vùng đỏ". Đây là vị trí được coi như "thiên đường của các cú vượt mặt" trên đường đua lâu đời này. Đây sẽ là pha đề-pa thứ 2 của xe sau khi rời đường pit.

Kiến trúc sư Herman Tilke đã tính toán rất nhiều để khúc cua không phải ở góc vuông nhàm chán.
 Kiến trúc sư Herman Tilke đã tính toán rất nhiều để khúc cua không phải ở góc vuông nhàm chán.

Khán đài Hạ Long có hình vòng cung. Đây là khán đài dài nhất, với sức chứa lên tới hàng nghìn người. Khán đài này ôm theo góc cua 2, 3 và 4. Ba góc cua liên tiếp này đòi hỏi kỹ năng ở các tay đua sau một đường thẳng dài.

Hai khán đài Hải Phòng và Hạ Long nằm hai bên, ở vị trí thuận tiện nhất để quan sát những diễn biến ở ba góc cua đã tương đối hoàn tất.
Hai khán đài Hải Phòng và Hạ Long nằm hai bên, ở vị trí thuận tiện nhất để quan sát những diễn biến ở ba góc cua đã tương đối hoàn tất.
Tầm nhìn rộng ở khu vực khán đài giúp khán giả có thể dễ dàng theo dõi diễn biến cuộc đua
Tầm nhìn rộng ở khu vực khán đài giúp khán giả có thể dễ dàng theo dõi diễn biến cuộc đua

Đoạn đường từ Turn 12 tới Turn 15 lại được thiết kế trên cơ sở đường đua Monaco của Pháp. Từ Turn 16 đến Turn 19 thì áp dụng thiết kế hình chữ S của đường đua Suzuka (Nhật Bản), hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao sẽ khiến nhiều tay đua chóng mặt, thậm chí văng ra lề khi chưa hoàn thành xong cung đường rùng rợn này.

Hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao sẽ là thử thách rất khó cho các tay đua.
 Hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao sẽ là thử thách rất khó cho các tay đua.

Ba góc cua cuối từ Turn 20 đến 22 lại có nét tương đồng với đường đua Sepang (Malaysia). Tại đây, các tay đua, sau khi vừa cua trái cực gấp, phải lao vào góc cua tốc độ cao kéo dài. Đó là quãng đường cực khó khăn và đầy thách thức cho các tay đua nếu muốn hoàn thành vòng đua một cách hoàn hảo.

Đây là quãng đường cực khó khăn và đầy thách thức trước khi tới đích
Đây là quãng đường cực khó khăn và đầy thách thức trước khi tới đích

Đơn vị thi công cho biết đang tăng cường nhân lực để hoàn thành các hạng mục tạm, gồm các khán đài, tòa nhà báo chí, rào chắn... để kịp bàn giao vào cuối tháng Ba.

Quá trình thi công cơ sở hạ tầng cho F1 ở Việt Nam được tư vấn và giám sát chặt chẽ bởi đơn vị thiết kế là Công ty Tilke (Đức), doanh nghiệp nổi tiếng thế giới về thiết kế các đường đua và bộ phận Motorsport của tập đoàn F1. Các chuyên gia của Tilke đã có mặt tại Hà Nội trong suốt thời gian thi công để đảm bảo công trình được thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn của FIA và F1.
Quá trình thi công cơ sở hạ tầng cho F1 ở Việt Nam được tư vấn và giám sát chặt chẽ bởi đơn vị thiết kế là Công ty Tilke (Đức), doanh nghiệp nổi tiếng thế giới về thiết kế các đường đua và bộ phận Motorsport của tập đoàn F1. Các chuyên gia của Tilke đã có mặt tại Hà Nội trong suốt thời gian thi công để đảm bảo công trình được thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn của FIA và F1. 
Hiện các hạng mục cố định, hạng mục chính đều đang được hoàn thiện
Hiện các hạng mục cố định, hạng mục chính đều đang được hoàn thiện
Các hạng mục tạm như các loại hàng rào, các loại khán đài, khu vực dành cho người hâm mộ.. đang được gấp rút hoàn thành.
 Các hạng mục tạm như các loại hàng rào, các loại khán đài, khu vực dành cho người hâm mộ.. đang được gấp rút hoàn thành.
Khu vực này có gói giá cao nhất, với hơn 96 triệu đồng cho ba ngày. Kết thúc Turn 5, các tay đua sẽ bước vào đoạn đường thẳng dài 800 m, dọc theo đường Lê Quang Đạo hướng về Mễ Trì.
Khu vực này có gói giá cao nhất, với hơn 96 triệu đồng cho ba ngày. Kết thúc Turn 5, các tay đua sẽ bước vào đoạn đường thẳng dài 800 m, dọc theo đường Lê Quang Đạo hướng về Mễ Trì.

Theo kế hoạch giải vô địch đua xe F1 thế giới 2020 chặng đua F1 VinFast Vietnam Grand Prix - sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 5/4/2020 tại Hà Nội với ngày đua chính tổ chức vào Chủ nhật 5/4/2020.

Đọc thêm