Việt Nam ủng hộ các tiến trình pháp lý quốc tế

(PLVN) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến, nghe báo cáo của Chủ tịch Tòa án quốc tế (TAQT) về tăng cường, làm sống lại quan hệ hợp tác giữa HĐBA và TAQT, góp phần vào duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.
Phiên họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.
Phiên họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, khẳng định TAQT đóng vai trò quan trọng trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế thông qua cơ chế xét xử các vụ kiện giữa các quốc gia và cơ chế cho ý kiến tư vấn pháp lý.

Trong bối cảnh các thách thức đối với hòa bình, an ninh quốc tế gia tăng và các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế tiếp diễn tại nhiều khu vực, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh HĐBA cần đề cao và sử dụng luật pháp quốc tế như các công cụ hữu hiệu nhằm duy trì hòa bình an ninh quốc tế.

Đại sứ đề nghị HĐBA và TAQT tăng cường hợp tác thông qua các cơ chế được Hiến chương LHQ cho phép như HĐBA khuyến khích các bên tranh chấp đưa vụ việc sang giải quyết tại TAQT, xin ý kiến tư vấn của TAQT về các khía cạnh pháp lý liên quan đến các đề mục thuộc chương trình nghị sự của HĐBA hoặc hỗ trợ thực thi bản án của TAQT nếu có yêu cầu từ các bên tranh chấp.

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế là một trong các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế; khẳng định các quốc gia có thể lựa chọn nhiều phương thức giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiến chương LHQ, trong đó bao gồm cơ chế xét xử tài phán.

Đại sứ khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tăng cường vai trò của các cơ quan pháp lý quốc tế trong thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các nước, góp phần vào duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Đọc thêm