Thủ đoạn lừa đảo mới khiến người phụ nữ Hà Nội mất gần 100 triệu đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tin và làm theo kẻ giả danh shipper, bà H. (ở Hà Nội) đã nhấn vào đường link mà đối tượng gửi, rồi phát hiện 2 tài khoản ngân hàng của mình bị mất gần 100 triệu đồng.

Công an TP Hà Nội thông tin, Công an phường Bồ Đề (quận Long Biên) mới tiếp nhận tin trình báo của bà H. (SN 1958, thường trú phường Bồ Đề) về việc bà bị đối tượng giả danh shipper lừa đảo gọi điện nhận hàng. Do không có nhà, nên bà đã chuyển khoản tiền hàng cho đối tượng.

Tuy nhiên, đối tượng gọi lại báo chưa nhận được tiền rồi hướng dẫn bà nhấn vào đường link đối tượng gửi. Làm xong theo hướng dẫn, bà H. phát hiện 2 tài khoản ngân hàng bị mất gần 100 triệu đồng.

Công an TP Hà Nội cũng chỉ rõ thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng giả danh shipper như: Thu thập thông tin cá nhân trên các trang mua hàng online, mua thông tin khách hàng qua các phiên livestream trên mạng xã hội…

Sau đó, đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng của các đơn vị giao hàng uy tín, gọi điện hỏi khách có nhà không. Do bận hoặc không có ở nhà để nhận hàng và số tiền thanh toán không lớn nên khách hàng dễ dàng đồng ý chuyển khoản thanh toán cho đối tượng.

Sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng sẽ thông báo chưa nhận được tiền hoặc có sự nhầm lẫn số tài khoản, hệ thống sẽ tự động trừ 3 - 3,5 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Cảnh giác thủ đoạn giả danh là shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cảnh giác thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nạn nhân muốn lấy lại tiền thì đối tượng sẽ gửi đường link liên kết đến trang web và số điện thoại giả mạo của đơn vị giao hàng để liên hệ.

Khi người dân bấm vào đường liên kết giả mạo, sẽ có nguy cơ điện thoại bị nhiễm mã độc, bị chiếm đoạt thông tin cá nhân quan trọng và mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử, dẫn đến đối tượng dễ dàng lấy cắp tiền trong tài khoản.

Trước thủ đoạn giả danh shipper giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt; không nên chuyển tiền cho người lạ và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.

Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.

Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân cần đến Cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.

Đọc thêm