Nhiều hạng mục quan trọng đạt tiến độ thi công
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong hơn 2 tháng kể từ lần kiểm tra gần nhất của Thủ tướng vào tháng 9/2024, nhiều hạng mục quan trọng của dự án sân bay Long Thành đã đạt tiến độ thi công vượt kỳ vọng. Quốc hội đã thông qua chủ trương điều chỉnh dự án, bao gồm bổ sung thêm đường cất hạ cánh thứ hai, gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2026, và trao quyền cho Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh.
|
Thủ tướng kiểm tra thị sát trục đường kết nối sân bay Long Thành |
Hiện nay, đài kiểm soát không lưu đã hoàn thiện phần bê tông cốt thép và đang thi công mở rộng tháp từ tầng 15, trong khi nhà ga hành khách đã hoàn thành 100% phần bê tông cốt thép, với việc gia công mái khung chính đạt 56% và lắp đặt các hạng mục đạt 35%. Đường cất hạ cánh đã hoàn thành 71,44% lớp cấp phối đá dăm và bê tông xi măng lớp lót, phần mặt đường đạt 40,32%, vượt tiến độ hợp đồng 3 tháng.
Các công trình, hạng mục thuộc dự án sân bay Long Thành cơ bản đảm bảo tiến độ, nhiều hạng mục thậm chí vượt yêu cầu, đặc biệt là những công trình do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025, sớm hơn thời gian Quốc hội cho phép, cần sự nỗ lực rất lớn từ các cấp, các bộ ngành, chủ đầu tư và nhà thầu nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các gói thầu.
|
Công nhân đang thi công tại hạng mục Nhà ga sân bay Long Thành |
Về kết nối giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 dự kiến đón 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó 70-80% là các chuyến bay quốc tế. Theo quy hoạch, sân bay sẽ được kết nối bằng hai phương thức là đường bộ và đường sắt, gồm 5 tuyến đường bộ và 3 tuyến đường sắt.
Các tuyến đường bộ bao gồm: cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP HCM, cao tốc Bến Lức-Long Thành (cả ba dự án này đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025-2026), cao tốc TP HCM-Long Thành (hiện khai thác 4 làn xe và dự kiến mở rộng lên 8-10 làn), và đường Vành đai 4 TP HCM (đang trình chủ trương đầu tư).
Về đường sắt, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nối ga Thủ Thiêm với Long Thành (được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành năm 2035); tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành (dự kiến trình các cấp thẩm quyền trong năm 2025); và tuyến đường sắt đô thị TP HCM-Long Thành (TP HCM đang trình đề án huy động nguồn lực đầu tư đồng bộ).
Phải hoàn thành Dự án trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu phải cơ bản hoàn thành Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành trước ngày 31/12/2025. Tuy nhiên, hiện tại, các hoạt động thi công còn rời rạc, thiếu đồng bộ, gây khó khăn trong việc đạt mục tiêu.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu huy động tối đa phương tiện, máy móc, nhân lực và tập trung vật tư, thiết bị để triển khai đồng bộ các hạng mục. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, mỹ thuật công trình và đảm bảo đời sống người dân.
|
Thủ tướng nói chuyện với các nhà thầu thi công tại hạng mục nhà ga Sân bay Long Thành |
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư và các bộ, ngành liên quan kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức cản trở tiến độ. Những cán bộ gây chậm trễ hoặc vướng mắc trong triển khai dự án cần được xử lý nghiêm, điều chuyển hoặc cho nghỉ công tác. Cụ thể, cần làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc chậm xây dựng trụ sở các cơ quan kiểm dịch và các công trình dịch vụ mặt đất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12/2024.
Thủ tướng kêu gọi các đơn vị tham gia dự án phát huy tinh thần yêu nước và trách nhiệm cao, làm việc quyết liệt với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa," triển khai thi công liên tục “3 ca 4 kíp,” không nghỉ lễ, không trì hoãn. Các nhà thầu cần xây dựng lại đường găng tiến độ, huy động thêm nhà thầu phụ và lực lượng địa phương như công an, quân đội, thanh niên để tăng cường triển khai các phần việc thủ công.
|
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận tại buổi làm việc |
Bên cạnh việc đẩy mạnh giai đoạn 1, Thủ tướng yêu cầu khởi công đường băng số 2 vào đầu năm 2025 và triển khai ngay các bước chuẩn bị cho giai đoạn 2. Đồng thời, điều chỉnh quy hoạch đường cất hạ cánh để đảm bảo hoạt động lên xuống của máy bay. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được giao trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra dự án hàng tháng, trong khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh chịu trách nhiệm điều phối các công việc liên quan.
Về hạ tầng giao thông kết nối, Thủ tướng cơ bản đồng tình với các đề xuất và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện có. Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành phương án giao thông kết nối, bao gồm metro, tàu điện ngầm hoặc đường sắt tốc độ cao, giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, chậm nhất trong quý I/2025. Liên quan đến nguồn vốn mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo và báo cáo hướng giải quyết trước ngày 15/12/2024.
UBND tỉnh Đồng Nai được giao nhiệm vụ lập quy hoạch phát triển thành phố Long Thành thành một thành phố sân bay. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai nhiệm vụ, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc cần thêm cơ chế, chính sách phải kịp thời trình cấp có thẩm quyền xem xét.