Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một đoạn đường trên tuyến đường Hồ Chí Minh – một con đường có ý nghĩa rất lớn đối với sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa, phát triển đất nước, là tuyến đường xuyên Việt thứ 2 của đất nước ta đi từ Pác Bó (Cao Bằng) tới mảnh đất tận cùng của Tổ quốc là mũi Cà Mau.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cũng là con đường mơ ước từ bao đời của đồng bào Kiên Giang, rút ngắn được khoảng cách từ Rạch Giá tới Thành phố Hồ Chí Minh; tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông khu vực; góp phần quan trọng vào thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng của Kiên Giang cũng như các tỉnh trong vùng.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các Bộ, ngành hữu quan, các địa phương trong vùng dự án, chủ đầu tư đã nỗ lực chuẩn bị, từ thủ tục đến công tác giải phóng mặt bằng để hôm nay dự án có đầy đủ các điều kiện, chính thức được khởi công xây dựng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị khi trục đường Hồ Chí Minh và nhiều công trình giao thông quan trọng khác trong vùng được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, Kiên Giang, Cần Thơ và các địa phương trong vùng tiếp tục quan quan tâm cập nhật, bổ sung quy hoạch, đáp ứng tốt cho các yêu cầu phát triển, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ ODA cho các dự án phát triển hạ tầng của Việt Nam, qua các hoạt động hợp tác hỗ trợ ngày sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc.
Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong giai đoạn đầu có tổng mức đầu tư gần 6.694 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc 200 triệu USD thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến thời gian thi công và hoàn thành dự án là 30 tháng.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một tuyến đường chính đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới đường bộ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chức năng quan trọng trong việc kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác của Tứ giác Long Xuyên cũng như Quốc lộ 1 (QL1). Trong tương lai, dự án sẽ trở thành tuyến trục dọc thứ hai (chuyển và giảm tải cho QL1) từ Củ Chi - TP Hồ Chí Minh theo tuyến N2 kết nối tới cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam.