Thực hiện các gói thầu tư vấn và đấu thầu dự án giao thông: Bảo đảm đúng quy định, cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch

(PLVN) -  Kiểm tra Dự án cầu Rạch Miễu 2 tại Bến Tre, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác thực hiện các gói thầu tư vấn và đấu thầu, đấu giá bảo đảm đúng quy định, cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực, “thông thầu, bán thầu”, “quân xanh, quân đỏ”.
Thủ tướng kiểm tra Dự án cầu Rạch Miễu 2.
Thủ tướng kiểm tra Dự án cầu Rạch Miễu 2.

Tránh vừa làm xong đã phải nâng cấp, cải tạo

Kiểm tra thực địa Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 bắc ngang sông Tiền nối liền tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và qua thực tế khảo sát các dự án khác, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, việc xây dựng các công trình giao thông nói chung và các cao tốc nói riêng phải theo tinh thần quy hoạch có tầm nhìn chiến lược, lâu dài; còn đầu tư có thể phân kỳ, có tới đâu đầu tư tới đó nhưng trọng tâm, trọng điểm, làm đến đâu dứt điểm đến đó, làm đoạn nào đồng bộ, hiện đại đoạn đó, “làm cao tốc phải ra cao tốc”, tránh vừa làm xong đã phải nâng cấp, cải tạo, tránh tình trạng “đội” giá, “đội” vốn.

Riêng với cầu Rạch Miễu 2, Thủ tướng yêu cầu Tiền Giang và Bến Tre huy động cả hệ thống chính trị để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm cuộc sống người dân nơi tái định cư phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Các địa phương khác phải rút kinh nghiệm, không để kéo dài khâu giải phóng mặt bằng, nếu để kéo dài sẽ dẫn tới đội giá và các vấn đề khác. Các tuyến đường, công trình hạ tầng giao thông mới sẽ tạo ra không gian phát triển mới, giá trị gia tăng mới, việc đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân phải thỏa đáng, đúng quy định, song không thể chạy theo giá đất mới mà phải hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Tránh “đội” vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí

Thủ tướng lưu ý, các đơn vị tư vấn rút kinh nghiệm về chi phí giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, áp dụng công nghệ, kỹ thuật, tăng ca, kíp, tổ chức thi công khoa học để rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình cầu Rạch Miễu 2 vào tháng 10/2025 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre, sớm 6 tháng so với tiến độ đang đề ra (tháng 4/2026), bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tránh “đội” vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đồng thời quan tâm đời sống công nhân.

Thủ tướng cũng lưu ý nghiên cứu, bố trí các nút giao phù hợp để tăng tính kết nối, tạo không gian phát triển mới, khai thác tối đa hiệu quả tuyến đường.

Về nguyên vật liệu cho dự án, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm theo các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Bộ Tài nguyên và Môi trường phải chỉ đạo bảo đảm nguyên vật liệu cho các dự án; các mỏ, nguồn đất, cát phải giao cho chủ đầu tư, nhà thầu; các tỉnh phải làm nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, ráo riết kiểm tra ngay việc cung ứng nguyên vật liệu. Nếu khó khăn, vướng mắc thì các đơn vị gửi thư trực tiếp tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan khẩn trương xây dựng quy định thưởng phạt, làm tốt phải thưởng, làm không bảo đảm phải phạt, nghiêm minh, kịp thời.

Tiếp đó, Thủ tướng và đoàn công tác đi khảo sát tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre bằng trực thăng. Dự án kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đi qua 3 con sông lớn gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 bắc ngang sông Tiền nối liền tỉnh Tiền Giang - Bến Tre, cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu sông Tiền. Công trình dài 17,6km, có tổng vốn đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng được chia làm 6 gói thầu xây lắp.

Công trình cầu Rạch Miễu 2 đã khởi công vào tháng 3/2022 nhưng sau gần 1 năm khởi công, công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công chậm. Đến nay, tỉnh Bến Tre đã bàn giao mặt bằng gần 80%; còn phía Tiền Giang mới bàn giao mặt bằng được khoảng 30%. Theo báo cáo tại cuộc khảo sát, nguyên nhân chính là chi phí phát sinh trong giải phóng mặt bằng do tư vấn không sát.

Đọc thêm