Trước đó, ngày 13/3/2024, tỉnh Bình Định đã phê duyệt Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2030 nhằm mục đích sắp xếp, bố trí hệ thống tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời theo hướng hiện đại, đồng bộ, phù hợp với kiến trúc hạ tầng, tốc độ và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện có hiệu quả cơ chế xã hội hóa công tác tuyên truyền, quảng cáo cũng như nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, từng bước đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và cảnh quan đô thị.
Theo UBND tỉnh Bình Định, để tăng tính khả thi của quy hoạch, giải pháp phân kỳ đầu tư vốn xây dựng các công trình tuyên truyền, cổ động trực quan theo quy hoạch là vấn đề quan trọng và cần được thiết lập dựa trên 2 giai đoạn.
|
Bảng quảng cáo tại khu vực phía nam Cầu Diêu Trì (Quy Nhơn, Bình Định) cần tháo dỡ vì ảnh hưởng đến sự tập trung điều khiển giao thông và mỹ quan đô thị |
Cụ thể, ở giai đoạn 1 (Từ năm 2023- 2025), tỉnh Bình Định sẽ thực hiện đầu tư quảng cáo trọng tâm, trọng điểm có tính chiến lược, cấp bách (bảng tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, bảng xã hội hóa tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, bảng xã hội hóa tuyên truyền nhiệm vụ chính trị kết hợp quảng cáo thương mại; quảng cáo thương mại) đáp ứng từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng kiến trúc đô thị.
Cuối cùng từ năm 2026 - 2030 (giai đoạn 2), tỉnh hướng tới hoàn thiện, định hướng và triển khai thực hiện đồng bộ; đồng thời tiếp tục điều chỉnh, bổ sung hệ thống quảng cáo (phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới) của Nhà nước quy định đối với lĩnh vực quảng cáo.
UBND tỉnh Bình Định giao Sở Văn hóa và Thể thao có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức công bố, tuyên truyền Quy hoạch quảng cáo ngoài trời và các nội dung có liên quan;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng Quy chế quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bình Định; tổ chức đấu thầu các vị trí quy hoạch quảng cáo thương mại; đồng thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch này.
|
Bảng quảng cáo tại khu vực hoa viên Ngã ba Phú Tài cần tháo dỡ để thực hiện theo quy hoạch xây dựng mới |
Bên cạnh đó, các sở, ngành có liên quan của tỉnh sẽ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố bổ sung, nâng cấp các phương tiện quảng cáo ngoài trời trong Quy hoạch quảng cáo ngoài trời; rà soát, tháo dỡ các phương tiện quảng cáo ngoài trời ngoài Quy hoạch quảng cáo ngoài trời thuộc phạm vi quản lý;
Đồng thời, tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị kết hợp với quảng cáo thương mại trên địa bàn.
Quan điểm của UBND tỉnh Bình Định trong việc thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2030 là phải đảm bảo tính khả thi về vốn dựa trên nguồn vốn ngân sách Nhà nước hàng năm phân bổ cho các ngành và các địa phương.
Trong đó, ưu tiên những địa phương chưa có hoặc có ít các công trình tuyên truyền, cổ động trực quan, cũng như các địa phương trọng điểm phát triển du lịch được làm trước.
Đối với các bảng đã có, ưu tiên nguồn vốn trong giai đoạn đầu để nâng cấp, làm mới nhằm phát huy giá trị công trình, đem lại hiệu quả tức thì với số vốn đầu tư không cao.
Tùy vào từng trường hợp cụ thể đối với các địa phương có khả năng huy động nguồn vốn trong nhân dân, có thể bố trí sắp xếp, điều chỉnh nhằm tránh việc lãng phí nguồn vốn này, tạo tiền đề thúc đẩy và ưu tiên hơn nữa cho các cá nhân khác tham gia đầu tư xây dựng.
Ngoài ra, các dự án có quy mô lớn cũng sẽ được xem xét bố trí thực hiện trong các giai đoạn khác nhau nhằm giảm áp lực về nguồn vốn.