"Chia sẻ hạnh phúc, lan tỏa yêu thương"
Nối tiếp dự án thiện nguyện “Mái ấm gia đình Việt”, chương trình “Mái ấm gia đình Việt” phiên bản truyền hình thực tế được phát sóng trên một Đài truyền hình một địa phương phía Nam, đã ra đời từ tháng 10/2022. Chương trình ban đầu hướng đến những gia đình bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19, sau đó mở rộng ra những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Mỗi tập của chương trình sẽ có 3 gia đình và 2 - 3 khách mời cùng nhau tham gia một số trò chơi vận động. Trải qua 2 thử thách, đội nào có thời gian ngắn nhất sẽ bước vào vòng đặc biệt. Gia đình chiến thắng nhận được số tiền tài trợ 100 triệu đồng, các gia đình còn lại nhận được 15 - 20 triệu đồng. Quan trọng hơn nữa những hoạt động hỗ trợ sau ghi hình như sửa nhà, xây nhà vệ sinh mới, lợp lại mái tôn, sửa sang nhiều hạng mục trong nhà cho các gia đình tham gia.
![]() |
Chương trình “Mái ấm gia đình Việt” phiên bản truyền hình thực tế từ tháng 10/2022 đến nay đã hỗ trợ 400 trường hợp khó khăn. |
Tới nay, chương trình có hơn 120 tập đã sản xuất. Tìm kiếm nhân vật trên 40 tỉnh thành, hỗ trợ gần 400 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó nhiều gia đình có 4 - 5 em nhỏ mồ côi. Tổng số tiền hỗ trợ cho các gia đình hơn 17 tỷ đồng. Chương trình có sự tham gia đồng hành của hơn 240 khách mời là nghệ sĩ, hoa hậu, vận động viên nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực, tiếp sức mạnh tinh thần cho những số phận không may mắn.
Có rất nhiều câu chuyện trong chương trình đã làm lay động lòng người. Như chuyện của cô bé Nguyễn Gia Linh (SN 2014, học sinh Trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vinh Quang, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Linh sống cùng mẹ, dì và cậu ruột đều mắc bệnh tâm thần trong căn nhà cũ dột nát. Nghèo khổ đến mức cả nhà chỉ có 1 bóng đèn điện, nhưng cũng phải dùng “nhín nhín”, không dám bật thường xuyên.
![]() |
Thế nhưng Gia Linh chưa bao giờ từ bỏ khát vọng tới trường. Mỗi ngày cô bé luôn cố gắng học tập, mơ ước sau này lớn lên đi làm có tiền sửa nhà, lắp thêm bóng đèn nữa cho nhà sáng sủa.
Chương trình đã biến giấc mơ thành có thật với cô bé nghèo. Tham gia chương trình, gia đình Gia Linh nhận gần 100 triệu đồng từ nhà tài trợ và người hảo tâm, đủ tiền sửa nhà, lắp thêm nhiều bóng đèn. Khi câu chuyện về em lan tỏa, hàng nghìn người từ khắp nơi đã gửi lời động viên, chia sẻ, bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ. Những món quà này không chỉ thiết thực, mà còn tiếp thêm hy vọng, động lực cho cô bé vươn lên trong cuộc sống.
Sức mạnh của lòng nhân ái
Chia sẻ với Báo PLVN, đại diện hệ thống siêu thị Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home (Cty CP Tập đoàn Hoa Sen) và Cty “Ống nhựa Hoa Sen – Dẫn nguồn hạnh phúc”, cho biết chính nghị lực, sự vươn lên của những nhân vật trong chương trình; cũng là động lực để những nhà tài trợ quyết tâm kéo dài chương trình hết mức có thể.
![]() |
Chuyện về em Trầm Minh Khéo (SN 2011), học sinh Trường THCS An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, là một ví dụ như vậy.
Khéo là người dân tộc Khmer. Mẹ bỏ đi khi em còn học mẫu giáo. Năm em học lớp Hai, lại thêm nỗi đau cha qua đời vì bệnh gan. Cậu bé sống cùng chú ruột làm nghề bắt tôm thuê, công việc bấp bênh. Những ngày không có ai thuê làm, hai chú cháu ra đồng mò cua bắt ốc, hái rau ăn qua bữa.
Hai chú cháu sống trong căn nhà ông bà nội để lại đã xây hơn 20 năm, mưa dột, nắng nóng. Thương cháu mồ côi, người chú không dám lập gia đình vì sợ vợ mình sẽ không yêu thương cháu. Người đàn ông SN 1988 mong cháu được ăn học tới nơi tới chốn, có công việc ổn định, mới nghĩ đến hạnh phúc riêng. Thương thân mình, thương chú, cậu bé cố gắng học tập, mơ ước sau này làm kỹ sư điện, có căn nhà kiên cố.
![]() |
Tham gia chương trình trong lúc sức khỏe không được tốt, cậu bé dù cố gắng hết mình trong các thử thách, nhưng đành dừng chân vị trí cuối cùng, chỉ được 15 triệu đồng tài trợ. Nhưng về bản chất, đây không phải là một cuộc thi để lấy tiền. Ngay tại chương trình ghi hình, nhiều người tham gia ủng hộ em thêm hơn 27 triệu đồng. Hậu chương trình, đơn vị tổ chức đã hiện thực hóa ước mơ nhà mới của Khéo. Ngôi nhà tranh nay đã thay bằng một căn nhà khang trang.
Có thể thấy, sức hút của chương trình không chỉ đến từ mục tiêu thiết thực, nội dung nhân văn, mà còn đến từ cách chân tình kết nối cảm xúc một cách tinh tế, chạm đến sự đồng cảm sâu sắc của mọi người. Cho đi cũng là nhận lại, để mọi người ý thức được giá trị, sức mạnh của tình yêu thương, sự sẻ chia, lòng nhân ái.
“Mái ấm gia đình Việt” từng nhận được nhiều giải thưởng như: “Thương hiệu có hoạt động xã hội ý nghĩa” và giải Nhì ở loại hình “Quảng cáo truyền thông tích hợp”, Lễ trao Giải Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023; Giải Kotler 2024 hạng mục Excellence Impactful Community; Giải Vietnam iContent Awards 2024 hạng mục Tổ chức Vì cộng đồng; đề cử Giải thưởng WeChoice Awards 2024 hạng mục “Dự án vì Việt Nam tôi”; “Thương hiệu sáng tạo được yêu thích nhất” và “Chiến dịch CSR ấn tượng nhất” Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2024.