Để giúp những người chưa có kinh nghiệm có thể có được thu nhập từ YouTube, dự án BOTV ra đời.
Gia tăng giá trị nhờ YouTube
Với cách làm truyền thống, nhiều đơn vị đăng quảng cáo khắp nơi và trông chờ khách hàng tìm đến. Tuy nhiên, nếu biết khai thác Youtube thì không chỉ thương hiệu được nổi tiếng mà còn có thể kiếm thêm được doanh thu từ các clip quảng cáo trên Youtube.
Ví dụ, Thương hiệu spa G đã mở một kênh Youtube và chuyên đăng những clip quay lại quá trình điều trị. Chỉ trong vòng hai năm rưỡi, kênh của spa G đạt được số lượng gần 130 nghìn người đăng ký (sub) và gần 60 triệu lượt xem (view).
Với số lượng sub và view này, thương hiệu của spa đã tiếp cận được với hàng triệu khách hàng. Ngoài ra đơn vị còn một khoản doanh thu khá lớn khác từ YouTube.
Giả sử trung bình Youtube trả 300 USD/triệu lượt xem thì doanh thu từ Youtube của đơn vị đã tăng thêm được 18.000 USD, tương đương hơn 400 triệu.
Tương tự, tiệm cắt tóc S cũng tạo một kênh Youtube chuyên giới thiệu các kiểu tóc và cách chăm sóc tóc nam giới. Kênh này được lập từ tháng 09/2015, đến nay đã có hơn 1 triệu sub và gần 300 triệu view.
Tiệm cắt tóc này hiện nay đã mở đến hàng chục cơ sở tại Hà Nội và TP HCM để phục vụ khách.
Với 300 triệu view, doanh thu tăng thêm, tạm tính khoảng 90.000 USD, tương đương hơn 2 tỷ đồng mà không liên quan gì đến hoạt động trực tiếp cắt tóc cho khách.
Hai trường hợp nêu trên cho thấy nếu một cơ sở làm ăn biết cách khai thác Youtube thì không chỉ thương hiệu của đơn vị được quảng bá miễn phí mà còn có thể gia tăng doanh thu.
Trường hợp không có cơ sở làm ăn riêng, người dùng vẫn có thể xây dựng một kênh Youtube cho mình. Ai cũng có sở thích, đam mê hoặc công việc với sở trường riêng của mình, nếu làm khéo, những clip chia sẻ các điểm riêng cũng có thể kiếm thêm được thu nhập từ Youtube.
Vấn đề đặt ra là làm điều đó như thế nào nếu người dùng không có năng khiếu sáng tạo?
|
Đông đảo người hâm mộ chụp ảnh lưu niệm với Youtuber nút vàng Quách Ngọc Tuyên |
BOTV chia sẻ cách sáng tạo nội dung YouTube
Tại một buổi chia sẻ “Bí quyết thu nhập với Youtube và kỹ năng trở thành Youtuber chuyên nghiệp”, do công ty BOTV tổ chức vào giữa tháng 05/2019, diễn viên Quách Ngọc Tuyên, một Youtuber từng lấy nút vàng của Youtube chỉ trong vòng 1 năm, cho biết việc xây dựng nội dung cho Kênh là hết sức quan trọng.
“Nội dung kênh phải có điểm nhấn nội dung. Điểm nhấn đó phải có giá trị thực sự đối với người xem. Và vì vậy mà phải có sự đầu tư nghiêm túc. Nghiêm túc từ nghiên cứu để xác định xu hướng cho đến công sức và tiền bạc”, Youtuber Quách Ngọc Tuyên chia sẻ.
Nút vàng Youtube là giải thưởng danh giá mà Youtube tặng cho chủ sở hữu kênh đạt 1 triệu người theo dõi để khuyến khích và gửi lời cảm ơn đến họ vì đã dành nhiều video ý nghĩa cho cộng đồng.
Tuy nhiên, có nội dung tốt không thôi vẫn chưa đủ. Youtuber Quách Ngọc Tuyên chia sẻ thêm: “Trên cơ sở nội dung ấy, việc tiếp theo cực kỳ quan trọng là làm thế nào để Kênh của mình tiếp cận được với nhiều người xem.”.
Những người tham dự buổi chia sẻ kinh nghiệm hầu hết đều náo nức với việc kiếm thêm thu nhập từ Youtube. Tuy nhiên, cũng nhiều người băn khoăn về khả năng làm nội dung và cách thức tiếp cận khách hàng.
Đại diện BOTV cho biết, dự án BOTV ra đời nhằm mục đích giúp các Youtuber giải quyết vấn đề này.
BOTV là một dự án của Công ty truyền thông và giải trí BOTV, đơn vị cung cấp dịch vụ xây dựng nội dung và hỗ trợ Kênh của Youtuber khách hàng có được nhiều người xem.
Theo giới thiệu của BOTV, khách hàng có thể tự lập kênh hoặc nhờ họ lập kênh Youtube. Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, BOTV sẽ là đơn vị quản lý kênh cho khách hàng. Tùy vào nhu cầu từng đối tượng, BOTV sẽ cung cấp việc tư vấn, phát triển nội dung Kênh theo chiến lược định sẵn để hướng đến mục tiêu tiếp cận và quảng bá cộng đồng theo dõi, chia sẻ kênh một cách hiệu quả nhất.
Mục tiêu của dịch vụ do BOTV cung cấp sẽ đạt được mức tối thiểu 50 nghìn sub và đủ điều kiện bật nút kiếm tiền theo quy định hiện tại của Youtube. Sau đó, chủ sở hữu của có thể tự vận hành Kênh để hưởng trọn thu nhập hoặc hợp tác, nhờ BOTV phát triển nội dung và cùng chia sẻ phần thu nhập do Youtube chi trả.
Đối với những người có cơ sở kinh doanh riêng thì ngoài doanh thu kiếm thêm từ Kênh riêng, phần quảng cáo miễn phí và thương hiệu được gia tăng giá trị là phần lãi ròng của riêng họ.