Trận đấu kinh điển của bóng đá Việt Nam sau ngày hòa bình

(PLVN) -Trận đấu giữa hai đội bóng đại diện cho Nam- Bắc sau ngày hòa bình lập lại ở Việt Nam 1975, vẫn được xem là trận siêu kinh điển của bóng đá nước nhà. Nó không còn đơn giản là một trận bóng đá mà sự đoàn tụ non sông sau nhiều năm chia cắt đất nước.
HLV Mai Đức Chung vẫn nhớ như in ngày chơi trận bóng sau ngày non sông chung một bóng cờ
HLV Mai Đức Chung vẫn nhớ như in ngày chơi trận bóng sau ngày non sông chung một bóng cờ

HLV Mai Đức Chung và Lê Thụy Hải chính là hai cầu thủ ghi bàn thắng trong trận Tổng cục đường sắt (đại diện cho miền Bắc) và Cảng Sài Gòn (đại diện cho miền Nam). Trận đấu khép lại với tỷ số 2-0 nghiêng về phía Tổng cục Đường sắt với 2 pha lập công của trung phong Mai Đức Chung và tiền vệ Lê Thụy Hải.

HLV Mai Đức Chung kể, tháng 11/1976, Tổng Công đoàn Lao động Việt Nam có liên hệ với Tổng Công đoàn trong TP HCM. Khi ấy đội Tổng cục Đường sắt được chọn vào Sài Gòn thi đấu với Cảng Sài Gòn.

"Tôi và anh em cầu thủ cảm thấy vinh dự, sung sướng lắm, không ăn, không ngủ được, hơn cả thi đấu ở nước ngoài. Bởi sau bao nhiêu năm đất nước bị chia cắt, giờ mình mới được vào thi đấu dưới sự chứng kiến của khán giả miền Nam", HLV Mai Đức Chung chia sẻ. "Khi bước chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, cầu thủ đội bạn và người dân Sài Gòn ra đón tận nơi. Hai bên tay bắt mặt mừng. Chúng tôi phấn khởi lắm, tựa như người đi xa về gặp anh em, bạn bè vậy".

HLV Mai Đức Chung hồi tưởng về trận đấu: “Tôi nhớ nhất khi ra sân Thống Nhất, ngày ấy vẫn có tên là sân Cộng Hòa để tập luyện và thi đấu, khán giả ùa vào sờ chân, sờ đùi cầu thủ. Họ bảo chúng tôi rằng: “U dồ ôi, các chú trông khỏe, đẹp trai, cao to thế này, chắc là thắng đấy”. Chúng tôi chỉ cười và bảo: “Chúng tôi ở ngoài Bắc cũng được ăn tập, thi đấu. Còn thực sự đội không nghĩ đến thắng thua. Điều quan trọng là Bắc-Nam được sum họp một nhà. Trận đấu này là phục vụ bà con”.

HLV Lê Thụy Hải (phải) từng là một tiền vệ xuất sắc của Tổng cục đường sắt
 HLV Lê Thụy Hải (phải) từng là một tiền vệ xuất sắc của Tổng cục đường sắt

Đó là trận cầu của 2 đội bóng xứng đáng đại diện cho 2 miền của đất nước khi đó. Tổng cục Đường sắt đang là đương kim vô địch giải bóng đá miền Bắc với nhiều ngôi sao trẻ xuất sắc trong đội hình như: Lê Thụy Hải, Mai Đức Chung, Hoàng Gia, Phương "tròn"... Thời điểm này, tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam bắt đầu được khởi công khôi phục và Tổng cục Đường sắt đại diện cho giai cấp công nhân lao động phía Bắc đã được Tổng cục TDTT lựa chọn cho nhiệm vụ lịch sử.

Còn Cảng Sài Gòn trước ngày giải phóng mang tên Tổng nha thương Cảng và là một đội bóng có lối chơi đẹp mắt, quyến rũ do danh thủ huyền thoại Tam Lang mang băng thủ quân đá trung vệ, cánh trái “Trung đầu sói”, hàng giữa Thà, Mười, tiền đạo có Xinh, Ngôn, Tư Lê... Cũng như Tổng cục Đường sắt, Cảng Sài Gòn được chọn với tư cách đội bóng đại diện cho tầng lớp nhân dân lao động miền Nam.

“Bàn thắng ấy thiêng liêng lắm, vinh dự lắm, bởi không phải ai cũng có thể làm được. Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời cầu thủ của tôi. Tôi vẫn nhớ sau khi ghi bàn, tôi giơ tay, chạy ăn mừng đầy sung sướng. Đó là trận đấu cuộc đời, một trận đấu lịch sử mà bất cứ ai tham gia vẫn còn ghi nhớ mãi”, HLV Mai Đức Chung xúc động bày tỏ.

Trong chuyến du đấu phương năm sau ngày thống nhất non sông, Tổng cục đường sắt đã có chuyện du đấu thằng lợi sau ngày thống nhất non sông đó là thắng Tây Ninh (2-0), Cần Thơ (3-1), Đồng Tháp (2-0) Cảng Sài Gòn (2-0) và Hải Quan 2-1.

Chuyễn du đấu của Tổng cục đường sắt là một cuộc gặp gỡ, kết nối, không còn sự ngăn cách Nam, Bắc, thắng thua mà tất cả muốn hàn gắn lại vết thương chiến tranh, vết thương của lòng người. Sau trận đấu này,giải bóng đá chuyên nghiệp được coi là A1 ( bây giờ gọi là V.League) đã chính thức khởi tranh trên toàn quốc vào năm 1980.

Cựu tiền Lê Văn Tư (Tư Lê) của Cảng Sài Gòn thì nhớ lại: “Cảng Sài Gòn ngày đó đá là ít đụng chạm. Lần đầu tiên đá với đội Đường sắt có phần chơi cứng nên khả năng tranh chấp của chúng tôi không bằng, phần đông tụi tôi để mất banh”.

HLV Mai Đức Chung: "Chúng tôi đá với đội Cảng Sài Gòn vào chiều tối. Nhưng từ 11 - 12 giờ trưa, sân đấu đã đông nghịt khán giả. Người ta trèo lên cây, tràn vào cả đường pitch để chờ xem thi đấu. Chúng tôi từng sang Đông Âu để tập huấn, thi đấu nhưng chưa bao giờ thấy khán giả đông như vậy.

Hồi ấy chưa có thủ tục hát quốc ca. Hai đội chỉ ra sân, bắt tay, tặng hoa. Đội Cảng Sài Gòn có anh Tam Lang được ví như bức tường thép, không ai qua được. Còn anh Ngô, anh Hà thì nhanh, khéo léo kiểu như Ba Đẻn ngoài Bắc.

Tôi còn nhớ rằng tôi chơi ở vị trí tiền vệ. Anh Minh Điểm tạt bóng từ biên phải và tôi băng lên rồi bật cao đánh đầu, ghi bàn đầu tiên của trận đấu. Còn ở bàn thứ hai thì anh Thụy Hải sút bóng rất căng từ gần vòng cung giữa sân vào lưới. Đội Tổng cục Đường sắt thắng chung cuộc 2-0".